New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by madduck View Post
    sorry 1D4LV, i don't want to hi jack your thread, may question lang kay sir JohnM

sir JohnM, I observed something similar sa sentra ko. may maliit na hole sa fire wall, engine side, na nagdidrip yung water kaya nauubos yung coolant reserve ko. Anong naging solution sa Lancer nyo sir? thanks.
    Confirm mo kung coolant nga yon. Baka drain lang ng aircon.

If coolant nga trace mo ang hoses sa likod ng engine bandang firewall. Kung may butas palitan mo lang ang hose or lagyan mo ng rubber na takip ang inlet at outlet.

2. Join Date
    Apr 2010
    I am not really sure if this car has EGR system. If it does, try to bypass (if possible) the coolant hose going in and out of the EGR cooler. So that the coolant is not anymore passing thru the EGR cooler. This will eliminate the possibility of leak in the coolant line inside the EGR cooler.

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    That's good. At least eliminated yung cracked cylinder head block (minsan kasi matagal mag manifest ang oil/water mixing). Thus, mukhang hoses yung titignan mo pards.

I'm facing the same issue with our Sentra right now. Sa Saturday ko pa matitignan.
    yup baka nga...... bro, favor naman, pa update din dito kung ano findings sa sentra mo.

4. Join Date
    Aug 2005
    Here's what.

Assuming you can't see any leaks, you may want to check any fitting used by sensor probes.

Granted that is secured, your cylinder head might be the next point to check, especially if you've overheated previously.

5. Join Date
    Oct 2002
    an added observation.
    hard starting during cold mornings.

i am assuming its the thermostat. possible kaya ito? loss of coolant and hard starting?
    sumabog kasi yung thermostat housing ko before. napalitan yung housing, pero hindi napalitan yung thermostat.

6. Join Date
    Feb 2008
    i dont know if same ba sa diesel and sa gas. pero sa diesel ko dati, nagbabawas ng tubig, then nag hard starting, then came the thick white smoke. loose cylinder head bolt and culprit.

nagbubulwak ba yung tubig from the rad?

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by crazy_boy View Post
    i dont know if same ba sa diesel and sa gas. pero sa diesel ko dati, nagbabawas ng tubig, then nag hard starting, then came the thick white smoke. loose cylinder head bolt and culprit.

nagbubulwak ba yung tubig from the rad?
    hindi pre.

8. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    an added observation.

i am assuming its the thermostat. possible kaya ito? loss of coolant and hard starting?
    sumabog kasi yung thermostat housing ko before. napalitan yung housing, pero hindi napalitan yung thermostat.
    OT: According to my source, pwede ng hindi lagyan ng thermostat yung mga auto dito sa Pilipinas. Is it true?
    Lagi kasi lumalabas yung warning light ko na "H" and sabi nung siraniko na kakilala ko, palitan ko na daw thermostat, sabi naman nung auto supply, pwede na kahit wala. Please advise.

9. Join Date
    Nov 2010
    an added observation.

Puwede na busted na thermostat kaya nagbabawas ka tubig kasi nag-eevaporate na lang siya from the reservoir galing sa radiator. Hindi na nagcicirculate ang coolant/water eh.

10. Join Date
    Oct 2002
    yup baka nga...... bro, favor naman, pa update din dito kung ano findings sa sentra mo.
    Update: Couldnt find any leaks and it turns out the radiator cap was warped. Got an OEM Nissan cap from Yen.

Did you change water pumps already? On our Sentra, Corolla and Space Wagon before, we busted the water pump and it would drip water only when the engine was running.

Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    OT: According to my source, pwede ng hindi lagyan ng thermostat yung mga auto dito sa Pilipinas. Is it true?
    Lagi kasi lumalabas yung warning light ko na "H" and sabi nung siraniko na kakilala ko, palitan ko na daw thermostat, sabi naman nung auto supply, pwede na kahit wala. Please advise.
    You need the thermostat. It regulates coolant flow and allows your engine to maintain the optimal operating temperature.
    Last edited by vinj; October 7th, 2013 at 12:46 PM.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast