New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Ganito kasi nangyari, i consult ko na din dito.

Two months ago, nagpalit ako ng radiator (Hyundai Getz 1.1, 07 Model), dahil sa overheat. Everything was checked from the water pump, to the thermostat to the radiator fans so the cause of overheat was determined to be na nasa radiator nga.

So far, nawala ang overheating concerns. Kaya lang napapasin ko na yung radiator losses significant amount of coolant wherein kailangan ko mag top up ng around 1/4 liter every week.

Tried looking for leaks, wala naman. Tried checking kung may nagmimix na coolant sa oil, wala naman. Wala ring smoke.
    Walang kulo yung reservoir and hindi nababawasan yung coolant sa reservoir.
    Nagpalit na din ako ng radiator cap two weeks ago.

Ano kaya reason neto? Is this normal? I don't think so dahil dun sa luma kong radiator and dun sa other cars ko, i seldom top up. Saan napupunta yung coolant?

Wala naman akong issue, kaya lang, dito sa oto kong ito, eto yung parati kong chinecheck ang radiator coolant level.

2. Join Date
    Apr 2010
    Check the connections of the rad hoses, probably nung binalik eh hindi na maganda yung pagka fit.
    Or there's a pinhole leak in the new radiator, ask someone to rev and look at the radiator and its hoses

3. Join Date
    Oct 2002
    Di tumataas yung level sa reservoir?

Try checking your bypass hoses also to see if there are any leaks that might be hitting hot parts of the engine (thus evaporating the coolant). Magpa-compression test ka rin to remove any possibility of engine problems.

4. Join Date
    Aug 2004
    On my old Lancer the culprit was the hose that bypasses the engine block to cabin heater route. This is usually located between the engine and the firewall so a pinhole there is kinda hard to see. Buti na lang puro kalawang radiator ko non kaya the rust trail led me to it

Check the hoses going to the TB also.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    Di tumataas yung level sa reservoir?

Try checking your bypass hoses also to see if there are any leaks that might be hitting hot parts of the engine (thus evaporating the coolant). Magpa-compression test ka rin to remove any possibility of engine problems.
    vinj, hindi tumataas yung level ng reservoir....
    pwede nga sa hose.... have not checked this properly.
    particlex's opinion could also be a possibility.
    vinj, nagpa compression test na din ako.... wala namang problem.

6. Join Date
    Sep 2012
    nilagyan ba sir ng silicone gasket maker yung hose nung binalik nila or plain hose and clip lang?

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by jodski View Post
    nilagyan ba sir ng silicone gasket maker yung hose nung binalik nila or plain hose and clip lang?
    ayun ang di ko alam.... iniwan ko kasi yung oto nung pinaayos ko.
    binalikan ko na lang nung matapos.....

8. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    ayun ang di ko alam.... iniwan ko kasi yung oto nung pinaayos ko.
    binalikan ko na lang nung matapos.....
    Meron kasi gumagawa ng radiator hindi naglalagay nun at dinadaan na lang sa ipit ng clips... nasa around 150 pesos ata yung kuha ko dati na Hardex. Isa lang nun sobra sobra pa

9. Join Date
    Dec 2012
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    On my old Lancer the culprit was the hose that bypasses the engine block to cabin heater route. This is usually located between the engine and the firewall so a pinhole there is kinda hard to see. Buti na lang puro kalawang radiator ko non kaya the rust trail led me to it

Check the hoses going to the TB also.

sorry 1D4LV, i don't want to hi jack your thread, may question lang kay sir JohnM

sir JohnM, I observed something similar sa sentra ko. may maliit na hole sa fire wall, engine side, na nagdidrip yung water kaya nauubos yung coolant reserve ko. Anong naging solution sa Lancer nyo sir? thanks.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by 1D4LV View Post
    vinj, hindi tumataas yung level ng reservoir....
    pwede nga sa hose.... have not checked this properly.
    particlex's opinion could also be a possibility.
    vinj, nagpa compression test na din ako.... wala namang problem.
    That's good. At least eliminated yung cracked cylinder head block (minsan kasi matagal mag manifest ang oil/water mixing). Thus, mukhang hoses yung titignan mo pards.

I'm facing the same issue with our Sentra right now. Sa Saturday ko pa matitignan.

Page 1 of 4 1234 LastLast