New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jun 2011
    Look for shops that give at least 2months warranty... Para pag nag leak ulit.. Wala ka pong gastos... Pero kung in a month palang mawalan na ng Freon baka hindi sa pito yan... Kasi dapat kita nyo agad na ma oil yun... Imo May leak yan.. I think they should re-do everything again... Pull down the hoses, evaporator, condenser.. Pag sa compressor makikita naman agad yan... I suggest pressure test nila evap, at condenser nyo then ilubog sa water....

2. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by miked View Post
    when the tech pressurized the system to around 230 or 250 psi, i think i saw about less than 10 psi decrease on the gauge in a span of 10 minutes. nung summer pa ito. he told me the system is ok. i am knowledgeable on the basic A/C parts and function but i don't know what is acceptable with regards to that "decrease". so pinabayaan ko na lang.
    if there is a drop in pressure, definitely there is leak somewhere, and they have to find it!

Ito ang mga ginawa sa akin ng kumpare kong may ari din ng AC shop.
    pinalitan nila yung compression fitting connection, due to frequent kalas/balik; cut the old fitting and weld new one.
    palit din ng o ring sa filter drier
    palit din compressor o ring sa head cover, nung una yung shaft seal.

hindi sila tumigil sa paghanap sa possible source ng leak hanggat nagbabawas ng pressure yung system. They pressurize the system with the highest possible pressure 250 psi o 300 psi yata di ko na matandaan, using nitrogen, with the aid of soapy foam in finding the leak.

3. Join Date
    Oct 2009
    malamang sa expansion valve yan..kung mamalasin sa compre na,

4. Join Date
    May 2014
    Quote Originally Posted by miked View Post
    I had it serviced last summer.

tinanggal ang evaporator for cleaning and leak detection: negative.

condenser ay very dry. no trace of refrigerant/oil leaks. nilinis ko na rin using pressurized water para matanggal ang mga dumi.

ganun din lahat ng rubber hoses and its connections.

ganun din sa compressor.

after the usual cleaning, chinarge na yung freon at presto lumamig. kaso just less than a month of usage (hindi daily use e), namamawis ka sa tanghaling tapat.

the mechanic mentioned something like access valve when i had it serviced. did not replaced any major parts, just the 0-rings and some refrigerant oil. for further observation na lang ang napagdesisyonan naming gawin.

ano kaya problema?
    mejo mahirap nga yang kaso ng sasakyan mo mahirap talaga maghanap ng leak lalo na ganyan halos isang buwan bago mawala,. pede ba malaman ang car mo at ung compressor na nakakabit?

Page 2 of 2 FirstFirst 12