New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 13 of 13
  1. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    35
    #11
    Quote Originally Posted by youngrider View Post
    Dual-evaporator set-up compressors have higher pumping/compressing ability which is needed sa dual set-up A/C as they need to operate in higher pressures about 45 PSI (or more) compared to 30 PSI sa single setup.

    Pag lower ang capacity ng compressor, mahina ang lamig o yung isa sa mga evaporators ay wala talagang cooling depende na sa design ng AC system o sa settings ng expansion valves o orifice tube.

    Sa old school, you need at least Sanden 508 for dual AC set-up.

    so mali nga yung pinalit na compressor sa oto ko. Nirekomenda pa naman sakin yung shop. Pansin ko mas maliit nga compressor ko kumpara sa nakakabit sa adventure ng neighbor ko.

    Di naman po mahina yung lamig halos pareho lang, wala naman binago sa setup ng evaporator, dual pa rin, ang sabi lang sa mit-air nahihirapan daw yung compressor ko. Pag ganun po ba anong settings ng expansion valve ko dapat since di ko mapapalitan agad yung compressor.

  2. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    380
    #12
    Baka naman po kahit maliit tignan yung compressor nyo eh mataas naman ang
    pumping rating, yung mga bagong design ng AC compressors ay very efficient talaga relative to their sizes lalo ng yung mga 'scroll type'.

    Yung expansion valve o orifice tube eh carmakers specified po, at di naman talaga naa-adjust yan, ang caution lang po kung magpapalit kayo, as much as possible e pareho talaga ng specification ng originally installed equipment para naman di kayo ma-bigla kung bakit biglang nagbago ang performance ng AC while kapapalit lang ng pyesa.

    Kung ok naman ang cooling performance ng AC ng adventure nyo at wala namang negative effect sa hatak ng makina eh baka compatible naman talaga yung compressor na naipalit.

  3. Join Date
    Aug 2007
    Posts
    35
    #13
    thanks, I checked regularly kung naglalangis yung compressor because one shop in bacoor cavite told me na shaft seal ang pwedeng problema kasi may konting tagas ng langis sa iniikutan ng belt. sa ibang shop ang sabi palit na kung naglalangis kasi mit-air yung compressor.

    Pano ba malalaman kung ano ang sira based kung saan naglalangis? I've read somewhere na pwedeng shaft seal or yung buong compressor ang papalitan kung naglalangis. I'm just not sure kung saan banda.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
MitAir Compressor