Results 11 to 13 of 13
-
September 26th, 2009 12:44 AM #11
so mali nga yung pinalit na compressor sa oto ko. Nirekomenda pa naman sakin yung shop. Pansin ko mas maliit nga compressor ko kumpara sa nakakabit sa adventure ng neighbor ko.
Di naman po mahina yung lamig halos pareho lang, wala naman binago sa setup ng evaporator, dual pa rin, ang sabi lang sa mit-air nahihirapan daw yung compressor ko. Pag ganun po ba anong settings ng expansion valve ko dapat since di ko mapapalitan agad yung compressor.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 380
September 28th, 2009 05:24 PM #12Baka naman po kahit maliit tignan yung compressor nyo eh mataas naman ang
pumping rating, yung mga bagong design ng AC compressors ay very efficient talaga relative to their sizes lalo ng yung mga 'scroll type'.
Yung expansion valve o orifice tube eh carmakers specified po, at di naman talaga naa-adjust yan, ang caution lang po kung magpapalit kayo, as much as possible e pareho talaga ng specification ng originally installed equipment para naman di kayo ma-bigla kung bakit biglang nagbago ang performance ng AC while kapapalit lang ng pyesa.
Kung ok naman ang cooling performance ng AC ng adventure nyo at wala namang negative effect sa hatak ng makina eh baka compatible naman talaga yung compressor na naipalit.
-
October 7th, 2009 01:52 PM #13
thanks, I checked regularly kung naglalangis yung compressor because one shop in bacoor cavite told me na shaft seal ang pwedeng problema kasi may konting tagas ng langis sa iniikutan ng belt. sa ibang shop ang sabi palit na kung naglalangis kasi mit-air yung compressor.
Pano ba malalaman kung ano ang sira based kung saan naglalangis? I've read somewhere na pwedeng shaft seal or yung buong compressor ang papalitan kung naglalangis. I'm just not sure kung saan banda.
Be careful with channels like "China Observer" on YouTube. There is a clear bias in their posts and...
Xiaomi E-Car