New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 23
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    466
    #1
    while driving yesterday, bigla na lang lumabas ang makapal na puting usok sa tambusto ng fx (diesel). Hininto ang sasakyan at pinatay ang makina. Since nakakaistorbo ako sa daan, inassist ako ng traffic aide (bacoor) na ipark ko ang sasakyan sa gilid. Pag start ko ng engine ay mapalag na ang makina at makapal na usok ulit ang lumabas. Ng makatabi pinatay ko ulit ang engine. Napuna ko nabawasan ang coolant ko sa radiator pero almost full ang reservoir ko. Yung langis naman ay okey lang. Start ko ulit...ayun..may lumabas ng coolant sa tambutso. Medyo dark green na kc naghalo na ata ang carbon at coolant. Nagpahatak na ako na lang ako pauwi...

    Tanong...ano kaya a ng nangyari sa engine ko?..wala naman symptom na kung ano bago nasira... pls help..

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #2
    Baka nasira yung gaskets separating the coolant from the oil. Pagdasal mong hindi cracked ang cylinder head at water jackets mo.

    Sana ay may mas logical explanation ang mga iba nating katoto dito.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    466
    #3
    hopefully sana cylinder head gasket lang...

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,157
    #4
    di kaya nagkaron na ng crack ang engine block? pero sakit naman ng 2c eh yung cylinder head malamang yun nga yun. madalas daw eh may napipingas na parte sa cylinder head ng mga 2c. ang mga fx drayber ay nag e-engine swap na lang.

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    466
    #5
    tsk tsk... wag ka naman sanang magdilang anghel fierari... cylinder head gasket na lang... wag na ung engine block... patay tayo dyan kapag engine block...


    pero worst scenario pwede bang cold weld yung engine block?

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #6
    Wag na wag mong gagawin yan kung ayaw mong maaksidente. Diesel engines have high combustion ratio.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,157
    #7
    kung nabiyak engine block sasakit lang ulo mo sa gastos mas mura pa ang engine swap.

    pag pinagawa mo yan pa estimate mo lang muna.

    tapos maghanap ka na rin ng surplus. kung halos pareho lang ang gastos eh dun ka na sa surplus. o kaya palit ka na lang ng 2L or 2LT mas malakas yun.


    sakit kasi talaga sa ulo yang 2c engine

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    848
    #8
    2LT!!!.. ehehhee

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,790
    #9
    Have it checked immediately. Mahirap na baka lumala. ;)

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #10
    If terminal na ang case, get a new and upgraded (turbo) engine na.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

Page 1 of 3 123 LastLast
coolant at engine exhaust