Results 11 to 20 of 23
-
September 10th, 2003 10:23 AM #11
salamat sa mga advise nyo.... actually sa sabado pa naman bubuksan... im just preparing myself for worst scenario...
update ko na lang kayo... tnx
-
September 10th, 2003 10:27 AM #12
syanga pala....kung 2c turbo or 2Lt for engine swap, salpak kaya yun sa transmission? May modification din ba sa engine support?
Thanks
-
September 10th, 2003 02:31 PM #13
Straight swap ang 2c turbo. Ewan ko lang ang 2l. Hindi ba 2l na ang current engine ng REVO diesel?
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
September 10th, 2003 02:38 PM #14
Straight swap din pagkakaalam ko from 2C to 2CT, some even tried Isuzu C190 swak daw.
-
September 10th, 2003 03:04 PM #15
pag bili mo naman ng makina kasama na transmission.
2L sa revo at hi ace pati na rin pala pickup
2L-t sa hilux surf
mas swabe tunog ng 2L-t sa 2L parang gasoline engine ang 2L-t sarap i rev hehehehh.
mounting? di ko lang alam. kung 2c ka ulit kakatakot naman maulit nanaman nangyari sayo. wala kasi akong tiwala sa 2c e.
-
September 10th, 2003 03:06 PM #16Originally posted by Ungas
Straight swap din pagkakaalam ko from 2C to 2CT, some even tried Isuzu C190 swak daw.
-
September 13th, 2003 06:46 PM #17
Hi,
nung nagpapa tune-up ako sa Toyota, naka kwentuhan ko isang mechanic dun.. and sabi nga niya na mahinang klase ang 2C ng mga FX .. kung minsan daw 6 months pa lang na brandnew eh kumakatok na daw at for overhaul na ..
den meron daw sya na-overhaul na 2C engine right inside din sa toyota mismo .. after 2 days daw eh bumalik at umusok daw at for overhaul ulit.. ang sabi ng mechanic eh di na day nila kasalanan yun dahil sinabihan na nila yung owner na magpa-ayos or magpalit ng radiator.. kaso ayaw ng may-ari... masama daw ang effect sa diesel pag ng overheat.. at overheat nga daw ang cause...
kaya pala sa mga Revo na diesel eh dalawa ang fan belt para pag nasira yung isa eh gumagana pa din... ang mga Gas na revo eh isa lang fan belt...
-
September 14th, 2003 01:18 PM #18
sadyang mahina talaga ang mga 2c engines, mas lalo yung kapatid nilang 1c, kung sakaling engine swap ang kailangan mas maganda siguro kung 2L o 2Lturbo... marami na akong nakita na FX na naka 2L(t), wala naman sigurong problema sa mounting..
-
September 15th, 2003 09:03 AM #19
eto update....
bad news dahil may butas ang cylinder head malapit sa intake ng tubig (galing radiator)... na dahilan para lumabas ang tubig sa isang butas ng exhaust (yung unang katabi ng water intake) or ung butas papunta sa tambutso.
hindi na cylinder head crack ang tawag sa problema dahil sa laki ng butas eh puwedeng pumasok ang ballpen.
mag cacanvas ako ngayon ng surplus na cylinder head sabay machine shop. palitan ko na lang ang valve seal, then pa check ung smoothnes ng cylinder head surface pati na rin ung barbula sabay cleaning para salpak na lang.
I will not change the engine dahil ok pa naman ang engine block and piston.... i think ok pa naman ang and 2C ko... ngayon lang nagkaproblema ng mabigat after binababa ang makina 3 1/2 years ago (qround 101,000 km). Ngayon eh nasa 174,000km at 9 years in service na sya.... hindi pa sya pwedeng mag retire dahil kailangan pa ang serbisyo nya.
probable culprit...matapang cguro ang timpla ng coolant ko... 70% coolant and 30 lang ang water... pero hindi rin cgurado kung ano pa kaya...
Magkano kaya ang 2C cylinder head? may contact number ba kayo ng surplus shop.... sana ung nasa bandang blumentritt para malapit lang sa trabaho ko... kung malayo pwede na din...basta ok...
salamat,.
-
September 15th, 2003 11:07 AM #20
3 1/2 years for an engine is bad...........
dapat at least mga 15 yrs.
compute mo ang cost baka aabot na sa surplus 2lt engine.
Discover the ultimate in relaxed romance with the best casual dating platform! Authentic Ladies ...
Exemplary Сasual Dating - Verified Damsels