New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2006
    I bought my 2nd hand altis last May, and recently napansin ko na mahina na ang lamig ng aircon pag tanghali.

I had it checked sa Robinaire sa Imelda Ave., Cainta. They checked the freon level and mababa ng daw, nasa 150 dapat daw nasa 200 yun. And immediately, without checking anything else, sabi nila sa evaporator daw may leak. And they quoted 3,500 for labor and 6,500 for the evaporator.

I also brought it in another aircon shop near my place sa ortigas extension. Freon levels were checked, mababa na nga daw; the technician also checked yun mga fittings wala naman daw traces of oil leak. He concluded na sa loob daw ang leak, sa evaporator. This shop quoted 2,500 for the labor and 4,500 for the evaporator.

So my question is - is it the evaporator the common culprit pag mahina na ang lamig ng altis? dapat ba meron pang ibang test na ginawa to check? Meron na bang ceejay's na malapit sa pasig?

Also, is the quotation of 2,500 and 4,500 for labor and evaporator fair enough?

Thanks!

2. Join Date
    Oct 2002
    Aside from loose fittings, the evaporator is the culprit for refrigerant leaks (before it was freon, now its R-134A).

Not sure on the price of the Altis evaporator but it also depends on the quality of the replacement. Have the shop check it also if some minor welding can do the trick; my sister's old 1.6E also had an Evap leak and Frigidzone welded it; lasted 2 years and the car was eventually sold with the A/C still running cool.

3. Join Date
    Jan 2008
    sa ceejay's 1,500 ang cleaning nila kasama na refrigerant... talagang evaporator ang madalas na sumisingaw or nagkakabutas..

have them checked the whole system for leaks especially sa condenser part at mga fittings.. pero da best na din isabay mo na cleaning the evaporator... minsan nagkakaleak lang yan sa fittings ng expansion valve.. kung hindi pa nalilinis yan since 2002 eh malamang due for cleaning na talaga..

i have a 323 mazda 97 model.. nabili ko noon year 2000 tapos 1 year sa akin humina din ang lamig at bumaba na ang refrigerant pressure kaya pinalinis ko na.. it turned out na first time palang pala malilinis yung aircon nya.. nung i-check wala naman leak bumaba na lang talaga ang pressure sa katagalan...

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    sa ceejay's 1,500 ang cleaning nila kasama na refrigerant... talagang evaporator ang madalas na sumisingaw or nagkakabutas..
    Is the price quoted at Ceejays for the Altis with the Denso a/c? This type requires the whole dash to be removed so the labor is higher then the usual a/c servicing on cars where the evaporator can be pulled out from behind the glove compartment.

5. Join Date
    Jan 2008
    yan yung nakasulat dun sa tarpaulin nila... baka for "standard" vehicle lang siguro.. baka pag nakita na altis eh mas mahal... nag pa cleaning ako this week 1,500 lang yung singil...

6. Join Date
    Nov 2006
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    Aside from loose fittings, the evaporator is the culprit for refrigerant leaks (before it was freon, now its R-134A).

Not sure on the price of the Altis evaporator but it also depends on the quality of the replacement. Have the shop check it also if some minor welding can do the trick; my sister's old 1.6E also had an Evap leak and Frigidzone welded it; lasted 2 years and the car was eventually sold with the A/C still running cool.
    Sir Vinj, saan yan Frigidzone?

7. Join Date
    Aug 2010
    normally 4years ang buhay ng evaporator, pag tumagal pa sa 4years suwerte mo na.

kung ikaw ang bibili ng evaporator mo sa store price niyan 2500 orig na yun serpentine (Malaysia).

2500 ang service okey na yan matagal kasi gawin yan baklas dashboard kasi yan, dapat kasama na refrigerant sa 2500.

plus expansion valve and cartridge drier kung kailangan palitan. expansion valve mga 1200 yan, and yun cartridge mga 1K.

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    yan yung nakasulat dun sa tarpaulin nila... baka for "standard" vehicle lang siguro.. baka pag nakita na altis eh mas mahal... nag pa cleaning ako this week 1,500 lang yung singil...
    Ang singil nila 2.5k ah

9. Join Date
    Jan 2008
    ganun ba.. saken kasi 1,500 lang although umabot ng 2,750 kasi nag pull down ng condenser at nag aluminum spot weld ng 13 na butas kasi tumama dun sa aux fan kaya na butas.. tapos add ng compressor oil at palit ng mga O-rings.. yung labor nila sa condenser pull down 550 petot plus 500 petot sa spot weld aluminum so 2,550 na yun.. plus 200 pesos for the oil and 4pcs O-rings

dapat talaga pag nagpagawa ng aircon palit na expansion valve lalo na kung matagal na yan.. pati drier.. but make sure na bago yung ipapalit na parts especially the expansion valve and most of all eh ORIG yung refrigerant na ikakarga.. madaming peke ngayon na refrigerant... hilaw ang lamig nyan

10. Join Date
    Nov 2006
    Quote Originally Posted by manbanana143 View Post
    normally 4years ang buhay ng evaporator, pag tumagal pa sa 4years suwerte mo na.

kung ikaw ang bibili ng evaporator mo sa store price niyan 2500 orig na yun serpentine (Malaysia).

2500 ang service okey na yan matagal kasi gawin yan baklas dashboard kasi yan, dapat kasama na refrigerant sa 2500.

plus expansion valve and cartridge drier kung kailangan palitan. expansion valve mga 1200 yan, and yun cartridge mga 1K.
    Thanks sa reply sir. Kamusta naman po kaya ang performance ng Serpentine Malaysia na evaporator versus sa OEM?
    Tumawag ako sa Ceejays and 8,500 sa kanila yung evaporator na cool gear (denso). Ang laki din ng diperensya sa Malaysia.

Page 1 of 3 123 LastLast
2002 Altis E mahina ang lamig.