New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 13
  1. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    35
    #1
    Hello Sir/Madam,

    Any feedback or experience about quality, durability, spare parts availability and performance of Sanden Aircon Compressor which are nowadays made in China or Singapore? And also how about retail prices?

    Many thanks in-advance..

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #2
    Sanden Compressor is good about the performance, sa parts maraming available sa mga aircon shop, but I'm not satisfied from the durability for long term use.

  3. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    35
    #3
    *KIANTOT

    Many thanks Sir for your immediate response.
    Anyway, based on your experience how many years or even months they last? And ano made yung nabili mo, saan at nasa magkano?

  4. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #4
    Your welcome....Depende sir sa pag gamit mo, for example sakin kase everyday use, kase for hire dati, it last for mga 3 years yun nga lang madalas din ang repair lalo na yung shaft seal ang madalas masira, kya nagconvert na ako ng denso compressor,depnde din sa model ng compresor yung price, anu bang balak mo ipalit na model ng sanden compressor?

  5. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    35
    #5
    Plano ko sana Sir magpalit ng Sanden 508 as recommended by aircon specialist na napagtanongan ko. Ung nakalagay kasi sa sasakyan ko medyo may leak na. Eh wala na daw pyesa nowadays kasi up to now stock parin yung nakalagay. By the way Isuzu MU with 2.8 4jb1-turbo engine ung car ko. Plano ko na kasi palitan minsanan including condenser and dryer para hinde na daw mag-cause ng high pressure na nagre-result ng paulit-ulit na leaking kung saan saan even after full servicing na pinagaw ko na sa ibat-ibang specialist na napuntahan ko. Pinaka huling nag-leak nga is ung compressor na. Halos stock pa kasi ung nakalagay up to now na posibleng clogged-up na ung marami parts. Pero after servicing naman tatagal sya ng almost 3 months bago mawala ng tuluyan ung lamig. Laging ganon nangyayari. Pero pagka buksan naman kung saan sya nagleak, ok naman ung o- ring nya.. parang di lang talaga kayang i handle ung excessive pressure na kung saan saan humahanap ng daan papalabas.

    What do you think Sir sa situation ko? Any suggestion or recommendation?

    Marami marami salamat..

  6. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #6
    Ok yang Sanden 508, karamihan yan ang ginagawang alternative repplacement, kase parang universal yung braket kaya pwede i fit sa mga conversion, reasonable price din siya sa bagong compressor, pero sa experience ko sa compressor na yan mabigat siya sa engine, halos ramdam mo kapag nag automatic, pero malaki naman engine ng auto mo kaya kaya naman,anu ba nakakabit na dati mong compressor? denso? sakin gamit ko surplus na denso lang pero matagal ko nagamit halos 5years, siguro yun yung available na sanden 508 compressor sa shop na pinagpapagawaan mo?

  7. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    35
    #7
    Di ko sure kung ano brand nya eh.. Wala na kasi ung label nya. Tingin ko kung hinde denso ito zexcel. Matibay kung matibay sya kasi kung iisipin mo sa tagal tagal na nitong sasakyan ko up to now ito parin ung nakalagay. Wala naman syang problema actually. Mabilis sya lumamig kahit kaka start lang and even sa traffic hinde naalisan ng lamig. Problema lang talaga ung shaft seal leaking. Wala na daw kasi daw talaga pyesa makukuha. Iba talaga ung stock lalu na kung genuine japan made sya. Kaya nga medyo alangan ako sa mga sanden na made ing china. Made ing singapore medyo tiwala pa ako kasi based dun sa official site nila it is 100 % owned by sanden japan and they are also giving tips on how to identify authentic vs fake by verifying official quality seal. About sa price naman based sa mga napagtanongan ko na,

    Sanden 508 china made - 4000 PhP.
    Sanden 507 singapore made - 7000 PhP.

    Kaya nga kukuha sana ako ng feedback bago ako magdecide kung ano bibilhin ko kasi kung pareho lang naman pala ung quality and durability nila, dun na lang ako sa mura para atleast kung kailangan magplit uli after few years dahil nga sa expected replacement performance nila, di gaano nakakasama ng loob at di gaano mabigat sa bulsa.

    What do you think Sir based on your experience? And ano made ba ung nakuha mo?

    Many thanks..

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #8
    Malaki din pala difference ng china at singapore made, as for my experience mas ok pa yung surplus na Denso 17C ( nakakabit sa mga old hiace) or yung 15C ( crosswind ), genuine japan pa, napakaraming surplus niyan na hinde pa mabigat sa bulsa, 2,700 pesos lang basta may technician ka magaling pumili ng maganda, halos lahat sa amin iyan ang pinalit na compressor, satisfied naman, as for my experience only sir, ask mo sir kung ilang months ang warranty ng compressor ng 507/508, kung you think worth naman sa price niya sa warranty, Alanganin kase ako sa china made baka masayang din yung bili mo, sa singapore made mahal naman mabigat sa bulsa, It's still your decision sir if it is ok to you to spend for 508/507.

  9. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    35
    #9
    3 months lang halos binibigay nila warranty. Anyway Sir, saan ba makakabili ng good condition na Denso? And about sa spare parts availability and prices, ok lang ba? Ung nabanggit mo Denso 15C for crosswind mukang fit sa engine ko yun since halos pareho lang kasi mga pyesa namin. Difference lang crosswind engine is 2.5 turbo, mine is 2.8 Turbo. Pero halos the same lang lahat from air filter, alternator, fuel pump, etc..

    Many thanks..

  10. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    96
    #10
    Pag Sanden Compressor made in china (Peke), madaling masira suwerte na pag tumagal ng 1year, ganyan din price sa area ko 4k.
    Pag Sanden Compressor made in Singapore (Original), matibay Japan Technology assemble in singapore, normally mga 5years ang life spam niyan pag umabot ng 7years suwerte mo na, wag lang pang biyahe, IsUZU IPV, FB, Old Innova, Old Revo sanden compressor ang gamit nila.

    ideal sa conversion ang SD5H14 na singapore, dual belt yata yan Isuzu MU, tama yun price 7k yan, be sure orig ang mabili mo kasi made in singapore na rin ang nakalagay sa PEKE ngayon, and be sure marunong yun mag kakabit kasi pag takeout parts/no warranty kung ano mang ang pang yari sa compressor mo wala na silang pakialam diyan kasi hindi sila ang nag kabit. ang pinaka maganda diyan kung saan ka bibili ng compressor doon mo na rin paservisan para my warranty sila..

    puwede rin diyan yun SD-7 model 7piston nakalagay sa old Isuzu Hi-Lander kaya lang 10k pag SD-7 singapore..

Page 1 of 2 12 LastLast
Sanden Aircon Compressor made in China or made in Singapore