New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    [SIZE=4]Maybe the red warning light in your dashboard should be enough to remind you that your handbrake is still engaged? [/SIZE]

ulitin natin to.......

hello, mararamdaman mo naman naglalabor ang makina!

2. Join Date
    Nov 2006
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    [SIZE=3]Maybe the red warning light in your dashboard should be enough to remind you that your handbrake is still engaged?[/SIZE]
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post
    ulitin natin to.......

hello, mararamdaman mo naman naglalabor ang makina!
    Baka naman hindi nya masyadong mapansin yung indicator sa dashboard so I would sugest for you to put up a sign in front of you with BRIGHT LED lights everytime your handbrake is engaged.

[SIZE=3]!!! YOUR HANDBRAKE is ENGAGED !!![/SIZE]
    [SIZE=3][/SIZE]
    Seriously, maybe you could do a chant for the sequence of items that you need to operate, something like steps or procedure.

3. Join Date
    Oct 2002
    it comes with practice ... older drivers don't even think about it, their driving habits are so routine, their hand automatically goes to the handbrake soon after shifting to a gear

you will learn that too

4. Join Date
    Dec 2007
    Ramdam naman na pigil ang takbo ng sasakyan kung naka-engage ang handbrake, e. I hope you "get the feel" of your car sooner than later, para maiwasan ang damage sa car mo.

A friend of mine drove our car for 6 kms at 40-50 kph. Pagdating sa destination, umusok lahat ng gulong (brake pads) at amoy burnt rubber.

Hindi daw siya gumagamit ng handbrake sa sasakyan nila, puro kambyo lang daw ang gamit nilang pang-"anchor" ng sasakyan.

And to think na mas maaga pa siyang natutong magmaneho kesa sa akin. Di pala naturuan nang maayos. Doktor pa naman ang tatay niya.

5. Join Date
    Nov 2008
    thanks po sa lahat ng mga sumagot.

6. Join Date
    Sep 2005
    Baka naman sa pag-park mo lang ginagamit yung hand brake? You should use it more often, like in traffic jams, at stop lights, on inclines, etc.

Practice lang naman yan. You'll get the hang of it eventually.

---

Personally, I'd rather be an idiot who moves his car with the hand brake still on ... rather than a bigger idiot who leaves his car with the hand brake off.

7. Join Date
    Sep 2007
    nangyari na din sa car ko when i let my gf drive going home. palibhasa bago lang natuto mag drive, naka engage ang handbrake hanggang umabot kami sa bahay. di ko rin napansin ang dashboard kasi abala ako sa pa guide sa kanya baka mabangga kami.. ayun ang init ng lugnuts nung hawakan ko. parang plantsa..

8. Join Date
    Nov 2005
    masasanay ka rin dyan. madali namang haplusin ang handbreak lever every time aandar ka na tulad ng pag haplos mo sa manibela. gawin mo nang habit yun. sa epekto, una mas matagal ka makakarating sa pupuntahan mo, mauuna maubos ang break pad / shoe mo sa likod ng mas maaga at sigurado lalakas sa konsumo.

9. Join Date
    Sep 2008
    this happened to me when i was still new to driving nung college sa B12 ko.
    what i did to relieve me of the bad habit is use...
    ... yellow POST-ITs! hehehe...
    i place it on the hazard button area para lagi kong nahahagip ng tingin...

ayun, after a month or so, habit ko na laging hawak ung handbrake when nakastop... release when ready to drive ulet...

10. Join Date
    Nov 2008
    This thread reminds mo of my mistakes when i was still a newbie at driving.
    I was told to put the gear in first gear or reverse after engaging the handbrake when parking my car. Lalo na daw kapag incline yung parking space. Ang problema ko naman palagi kong nakakalimutan ilagay sa neutral yung gear. Pag start ko alog yung kotse. As in madalas nangyari ito. At one point naputol cable ng handbrake.
    Well now I have the habit of pressing the clutch pedal fully before starting the car kahit nailagay ko na sa neutral.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
always forgetting to release handbreak