New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Feb 2008
    Parang wala tayong proctection sa mga mayayabang na mga bikers na yan. Imagine kahit sila ang may kasalanan..sa kanila na ang mali tayo pa rin ang may babaksakan. Halos araw araw may aksidente sa o mamatay na mayayabang na motorbike riders na yan pero wala parin ginagawa batas. Last time may isang biker na nawalan ng balance at lumusok sa truck... I mean bumaksak sa pagiltan ng front and rear wheel ng truck...siyempre parehas kayong tumatakbo makikita mo yong bigyang pumasok sa sasakyan mo? kaya ayun maipit ng rear wheel at PATAY!!!! Tayong kahit anong ingat natin sa pag ddrive at kung ganoong situation yari pa rin tayo. May nakita ako last time na bumaksak sa side ng kotse yung driver ng motorbike siguro nag collapse dahil sa sobrang init, dahil sa helmet at kulang sa hangin kaya nag collapse ayun kasalanan pa rin ng kotse sinabi ng biker sinagiran siya.
    Ngayon ano na ang proction natin sa mga mayayabang at bobong bikers na mga yan? Na akala mo kanila ang kalye.
    DI KO INAALISAN NG KARAPATAN SILA KUNDI BIGYAN NG RESTRICTION AT TAASAN SA INSURANCE DI BA SILA NAMAN TALAGA ANG PRONE SA AKSIDENTE DI TAYO AT I-REQUIRE SA KANILA ANG COMPREHENSIVE INSURANCE IMAGINE ARAW ARAW MAY AKSIDENTE DAHIL SA MOTORBIKE NA YAN. SA KALYE PAGBAWALAN GUMIDNA SA LANE DOON LANG SILA SA LAST LANE SA TABI, KUNG GUMIGITNA KUNAN NG PICTURE AT PADALA SA LTO TUTAL KITA NAMAN ANG PLATE NUMBER.

KAILANGAN KUMILOS TAYO PARA PROTECTION NATIN KUNG WALANG ISIP ANG LTO-DOTC-MMDA DAPAT TAYO ANG KUMILOS PARA SA ATIN. SAAN BA NAKAKAKUHA NG MALAKING PERA SILA DI DA ATIN DI SA MGA MOTORBIKE NA YAN? MAGKANO LANG BA ANG REGISTRATION NG MOTORBIKE? MAGBIGAY SILA NG COLOR CODE NA PLATE KUNG SAAN LANG DAPAT AT ANONG KALYE LANG ANG ALLOW SA KANILA...

UULITIN KO TAASAN ANG REGISTRATION NG MOTORBIKE DEPENDE KUNG SAAN NILA GAGAMITING KALYE ANG MOTORBIKE.

TAASAN ANG TPL INSURANCE

I-REQUIRE ANG COMPREHENSIVE INSURANCE.

IPAGBAWAL GUMAMIT NG CENTER AT MIDDLE LANE...DAPAT DOON LANG SILA SA LAST LANE SA TABI.... (KUNG SA EDSA NGA BAWAL ANG PRIVATE CAR SA YELLOW LANE) DAPAT SILA GANOON DIN BIGYAN NG RESTRICTION.

MGA PAREKOY KILOS NA...........

DI LANG ITO SA PROTECTION NATIN KUNDI PARA RIN SA KANILA....

HALOS ARAW ARAW MAY AKSIDENTE SA MOTORBIKE.

2. Join Date
    Oct 2007
    the laws imposed upon each and every four-wheeled vehicle driver are also in force for the protection of motorcycle riders as well. i concur with your opinion that a lot of accidents happen everyday wherein motorcycle riders are involved. however, i will definitely not agree with you that mc riders alone should be blamed. we, motorcycle riders, should be the one to push for more legislative enactments for our own sake because a lot four-wheeled vehicle drivers do not respect our right to use our national roads.

3. Join Date
    Mar 2004
    So confusing to read due to incorrect spelling.

4. Join Date
    Jan 2009
    ^ Yeah. That keyboard needs replacing, or his spell checker, err.... checked. :D

On a serious note though, MC riders do deserve to have equal rights as far as the use of public roads. It's just that (this applies to car drivers as well), many don't know how to use the road PROPERLY. For instance, MC's would bunch up for pole position in a stoplight. When the light turns green, about half of them would eat up 75% of the lanes doing 40kph and blocking the vehicles behind in the process, even though there's room to do 60kph or higher.

As an occasional MC rider myself and whenever I have the opportunity to be in front, I make sure that I'll be out of the way of the car behind me as soon as the light turns green. Stay out of the fast lane if you can't or don't want to keep up.

5. Join Date
    Nov 2006
    Stay out of way nalang from MC, yaan mo silang mangamatay..Most of them sila ang mga may kasalanan. It's not we dont respect and giving equal road rights sa mga MC riders. It is just dahil sa maliit ay madali imaneuver ang motor nila kahit ganung alanganin sisingit ng sisingit.

Have you ever experience na with the yellow line in the middle eh lalabas parin sila kahit may kasalubong na parang sure na sure sila na tatabi ang mga sasakyang mkakasalubong? Or yung oovertake sayu, sisingit sa 2 kotse then bigla ka mapapapreno dahil tong unggoy na MC driver eh di ata alam na pambabastos ang ginagawa nya at napakalapit na nung bumper ng kotse sa likod nya...

Grrrrr....sa totoo lang pag nakakakita ako ng mga gagong MC driver ang sarap banggain eh....

6. Join Date
    Sep 2005
    i had an experienced with a of group of MC along olongapo-gapan road. imagine nagcoounterflow sila sa traffic then they want me to go on the side and give way to them. some eh nagwawang wang pa then they will block your way para makalusot ung ibang members nila. if they want to have an equal road right eh dapat sundin nila ang proper driving. pag yellow line sa middle o no-overtaking dapat pumila sila like 4wheeled vehicle eh ang nangyayari sumisingit sa left and right. dami ding wlang utak na sa right oovertake. one time muntik ako makahagip ng MC. 3 buildings away nagsignal na ako ng right turn, before ako nagturn ng steering ko clear ung right side but then biglang may lumitaw MC sa tapat ng right fender ko buti na lang nakapagbreak ako.

7. Join Date
    Apr 2009
    good day sirs,.just want to make a quick response to what TS topic.

Originally Posted by Prof. Randy David
    It is easy to make generalizations on the basis of what is seen on the early evening news. The media reports tend to prompt knee-jerk reactions aimed at curbing the rights of two-wheel riders. But nothing can be more silly and dangerous than to borrow measures developed from the experiences of other countries. What we do with motorcycles, how we ride them, for what purpose, and under what conditions, are very much shaped by the particularities of our culture and societal reality. The encounter between technology and culture is basically unpredictable. To adopt new road use arrangements, like designating a special lane for motorbikes, without the benefit of a systematic study, may only complicate traffic and cause even more accidents.

There is no excuse for irresponsible driving, but I argue that many collisions between bikers and other motorists occur because the latter have not learned to “see” the former as legitimate road users. I believe that the first thing we need to accept is that motorized two-wheelers — “underbones,” scooters, and big bikes — insofar as they pay the vehicle registration fee and road user’s tax, have the same entitlement to the use of the roads as four-wheel vehicles. On major thoroughfares and expressways, where traffic is fast-moving, restrictions on access may be imposed against some types of vehicles. But that is another issue.

The relative “invisibility” of motor bikers in the radar screens of the average Filipino motorist is mainly due to the fact that cars and buses came to our country way ahead of motorcycles. This is unlike the situation in big cities like Delhi, Bangkok, Saigon and Jakarta where two-wheelers achieved a critical mass on city streets long before an emerging middle class could afford cars. In our case, the transition is from four wheels to two, which testifies not only to the decline of a postwar automobile culture, but also to the country’s failure to provide an adequate mass transit system to its growing population. The exponential growth of remittances from our overseas Filipino workers (OFWs) and the entry of low-priced bikes from China greatly accelerated the acquisition of motorbikes by lower-income Filipinos in just the last 10 years.

What this means basically is that motorcycles, which now constitute about 45 percent of all registered motor vehicles in the country, are at that point in the transition where they take their visibility for granted and tend to be more aggressive in the struggle for limited street space. This is a situation that aggravates drivers of other vehicles no end. As they sit helplessly in slow-moving traffic, they are inclined to vent their fury on the two-wheel riders in “puruntong” [knee-length] shorts who recklessly weave in and out of the train of steaming cages. The market for small commuter motorbikes will continue to grow. We can anticipate a time when motorbikes will be dominant on Metro Manila’s streets. When that time comes, deaths from motorcycle accidents will hopefully go down, rather than up. For there is safety in increased visibility.

sana lang maintindihan nang sobrang kitid mong utak.

8. Join Date
    Apr 2009
    *TS

Konting respect lang nman sa mga riders tulad namin..

Wag mong lahatin..

mag isip ka muna bago ka gumawa ng thread..

Haaaaysss

Magbasa ka kung ano reaction ng mga Riders sa ginawa mong thread!

http://www.motorcyclephilippines.com...=169694&page=2

Thanks..

9. Join Date
    Feb 2009
    hindi lahat nang MC riders bastos mag maneho..sometimes nagmamaneho din kasi ako nang MC eh .. i do have an experience na malapit na din makabangga nang MC pero i let it pass kasi la ding mangyayari kung papatulan mo sila..di lang nila alam kung ano Do's and dont's sa kalye bobo kasi eh..

10. Join Date
    Apr 2009
    bok,wag ka masyadong bastos mag salita,..parepareho tayong nagbabayad nang tax,libo libo,..kaya wag ka masyadong mayabang magsalita at manghusga.

walang kaibahan yan sa mga naka TSEKOT na pasaway.

mas nakakatakot yung mga DRiVER nang kotse na pasaway,..mas malapad kayo,mas delikado kayo.

tutuo sinabi mo sa unang part,agree ako dun,mas madaming pasaway na rider,kahit kami sa forum namin,dini,discourage namin yung maging pasaway sa kalsada.kaya bok,wag mo nilalahat,..walang talo talo bok.

bok hindi lahat may pambili o pambayad nang INSURANCE na gustu mong mangyari bok,...
    isang kahig isang tuka lang karamihan samin na nag titipid lang.

ang to LUGARAY!..bok sa huling sinabi mo,lumalabas na ikaw ang mamatay tao.di mo ba alam masama yan..siguro nga hindi mo alam.
    bok sana di kita makasabay sa kalsada,.baka mapagtripan mo kong sagasaan.

Page 1 of 6 12345 ... LastLast
We need protection from motorbike riders.