New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast
Results 31 to 40 of 71
  1. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,704
    #31
    We have to face the facts:

    Whether we ride buses, jeeps, taxis or private cars, there are simply too many commuters in Manila.

    Any solution focusing on just one aspect of the commuting public is foolish.

    Private cars go simply from one place to another, yes, but they clog up side-streets while parking. They take up too much extra road volume for the number of passengers (usually one). They add extra volume to crowded streets.

    Quote Originally Posted by Noel Salisipan View Post
    Lahat naman ng panukala para sa makakabuti kailangan ng sakripisyo, kagaya ng;

    Lahat nga major road sa MM kagaya ng EDSA, Taft, C5 bawal ang mga PUJ.
    Lahat ng major road na may LRT/MRT bawal ang bus.

    Secondary Road para naman sa mga taxi private vehicle na class A & class B, at bawal ang mga class C o yung mga malalaking sasakyan.

    Tamang gamit lang ng kalsada, plus dapat may improvement taon-taon!
    Uhm... being an avid rider of the LRT-MRT... there is no way in hell either system has the capacity to completely replace buses.

    -

    Also note: Provincial buses are not allowed to pick-up passengers under the LRT. Southbound provincial buses can only pick up passengers at their Buendia depots.

    Ang pagbalik ng comeback...

  2. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    797
    #32
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    SIR ang mga private vehicles matagal ng one hr. yan sa kalsada then paparada na po yan sa kanikanilang destinastion at derederecho po ang takbo nyan, kung walang naka sagabal sa daanan edi hindi po sila madedelay. baka naman po yung mga adjoining st. galing ang trapiko? baka buntot nalang ng traffic yan area na dinadaan nyo po? or baka naman may mga naka parada sa gilid ng kalsada? or may school or church na walang proper loading and unloading area at parking? or even trike na pumapadyak sa kalsada na nagpapabagal ng daloy ng trapiko? even humps could cause traffic...
    yung humps I agree, nasabi ko naman sa post kong una, dapat talaga maganda ang standard ng roads natin dito sa pinas, malaking tulong din ito sa trapiko. Pero talagang masyado nang maraming private cars dito sa manila. hindi lang PUV ang problema sa atin IMO.

    idagdag ko na rin pala siguro yung mga TE na imbes na nakakatulong eh lalo lang nakakapagpa-traffic dahil inuubos palagi yung isang direction bago paandarin yung kabila naman. Hayay, pilipinas nga naman.

  3. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #33
    IMO BUS Drivers ang problema hindi ang bus....

  4. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #34
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    IMO MAjority of Car Owners would still use their cars...

    why would i take a bus or train kung may car naman ako, ang hirap kaya mag cummute. mainit, mausok, tapos umuulan pa may dala pa akong bag ng anak ko then 2 sakay pa sa amin.... pero dati naicipan ko nang mag bus at ang mahal ng gasolina umabot ng 65 plus ata yun.... pag 100 pesos na cguro per liter ang gasolina at diesel baka mag bus nalang ako.

    kung papayagan lang nila ang car pool ok sakin yun... from our subd. to office then office to subd... less hassle than commuting.
    Sir kung mapapansin mo, ung mga private vehicles ang labas pasok sa mga daan (kumakanan), pero ung mg PUV meron yan route, kaya nga mas mainam sana kung asa center sila.

    I know hindi na ito magagawa sa EDSA, like I said sa ibang lugar pwede pa ito gawin.

    Ito ung mga nakikita kong benefits
    1. Build pedestrian overpass, ung meron stairs na pwede bumaba/umakyat ang pasahero sa center island (solution sa jaywalking)
    2. Madali i-separate ang unloading at loading ng pasahero.
    3. Maximized ang transport system (pag puno na ung PUV move na sha kasi ung mga pasahero sasakay na sa 2nd PUV, iwas tambay sa sakayan)
    4. no need for traffic aid, kasi nga define na ung road na dadaan ng PUV
    5. no need for private vehicles to fight their way on the road (ung makipagsisksikan sa mga PUV na gusto makarami ng pasahero at nakikipagunahan sa ibang PUV)

  5. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #35
    nasa center yung puv or besides the center island po ba ang ibig nyo sabihin? or as in sagad sa gitna po ang mga puv? kung nasa left most lane or center lane ang mga puv...

    cgurado ko po sa inyo dun mag kakarga at magbababa ng pasahero ang mga yan... then may mga biglang kanan na puv at tawid pang mga pedestrian.... mukhang lalo po atang magkakagulo ang traffic?

    yung mga private vehicles naman po na kumakanan ay hindi ang dahilan ng traffic kung wala lang sanang nakaharang or nagbababa at nagsasakay sa mga intersection... or kung sa tama at nakatabing lugar lang po sana nagsasakay at nagbababa ng pasahero ang mga puv...

  6. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    1,756
    #36
    Quote Originally Posted by niky View Post

    Uhm... being an avid rider of the LRT-MRT... there is no way in hell either system has the capacity to completely replace buses.
    ..
    Hindi naman, this is the second suggestion that come up to my mind.
    (I know, this will help)

  7. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #37
    Disciplina muna ang kailangan. Ung mga jeepneys kung saan2x nag unload at kumukuha ng pasahero. Tapos nasa kalagitnaan ng kalsada kumukuha ng pasahero. Sa Abad Santos - Recto kanina, 3 lanes na puro jeepneys naka hinto lang sa kalsada, isang lane na lang sa mga passenger cars. Sun and the beach!

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,095
    #38
    I-Atomic bomb Manila, para reset


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  9. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    1,945
    #39
    Ano ba meron sa other countries na wala sa atin?

    1. better road conditions
    2. advanced road infrastractures
    3. organized PUV routes
    4. consistent and strict law
    5. disciplined drivers
    6. less corruption

  10. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,787
    #40
    ^

    wala kang makikitang crocodile sa ibang country. dito madami.

Page 4 of 8 FirstFirst 12345678 LastLast

Tags for this Thread

Share your idea to resolve(minimize) traffic in Metro Manila