Results 1 to 10 of 71
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2011
- Posts
- 1,711
September 24th, 2012 10:17 AM #1Would a SKYWAY build ontop of the MRT line (Taft-Trinoma) would help reduce traffic along EDSA?
Technologically it is possible....
Got the idea while driving along EDSA today.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 1,756
September 24th, 2012 10:35 AM #2I-phase out ang mga sasakyan na more than 25yrs old na, at mga sasakyan na poor maintenance inside-out (meaning, engine & body)!
Higpitan ang emission test sa LTO, at yung babagsak ng 3x e phase out na rin.
-
September 24th, 2012 10:46 AM #3
Here are some..
1. Mas paigtingin ang panghuhuli sa mga colorum na bus
2. Wag ng maglabas ng mga additional prankisa sa mga bus, taxi, jeep, masyado na sila marami
3. Suspindihin or tanggalin na sa trabaho ang mga nangongotong na mga enforcers
4. Bawasan ang downtime sa mga pagrepair ng mga traffic light, pag napagalamang may sira, irepair agad
IMO, kahit hindi muna magdagdag ng kalsada, yan na makakapagpaluwang ng Metro Manila.
meron pa pala isa, hindi ko alam kung meron ng coding ang mga motor, kung wala man, lagyan.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2012
- Posts
- 4,448
September 24th, 2012 10:51 AM #4ayusin lang ang mga kalsada, malaking improvement yan. may mga kalsada o eskinita man lang na buwan buwan ang bilang para lang gawin. minsan taon pa. pano, naghihintay ng lagay para gawin. pati mga residente hinihingan para lang daw matapos
-
September 24th, 2012 10:58 AM #5
tanggalin ang mga bulok na jeepneys, kuligligs, pedicabs, tricycles, bulok na mga kotse at colorum buses, etc. etc.
-
-
September 24th, 2012 11:26 AM #7
Panahon pa ni Marcos yang mga infrastracture natin.. and that's what? less than 40 years ago. Nung tinayo ang EDSA they did not anticipate today's volume of vehicle. The most we can do now is to create more road infrastractures aside from reducing the number of vehicles (colorums and totally degreded).. I've always wondered bakit hindi pedeng gawing shifting din ang ibang trabaho, why do majority has to come to work ng 8am and go home ng 5pm.. when their trade doesn't even require time? ang sikip ng EDSA pano sabay-sabay napasok at sabay sabay din nag uuwian.
-
September 24th, 2012 11:31 AM #8
iimprove lang ang mode of public transpo para mabawasan ang private motorists sa daan.
ang mga naisip ko:
1. express bus. walang tigil tigil maliban sa destination nya. halimbawa. from SM North to Makati lang. No stops in between.
2. Double decker bus sa edsa.
3. Dagdagan ang coaches ng trains. Iksian ang waiting time. Palakihin. Gawing convenient ang paglipat ng trains. Di yung maglalakad ka pa ng 1 kilometer para lang makalipat ng train.
4. Improve secondary roads. Alisin ang mga nakapark sa kalsada. (Patay ako)
-
-
September 24th, 2012 11:35 AM #10
IIRC they're with AVID. The reported numbers in the TG article are from CAMPI.
Car Sales Data (2024)