New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2011
    habang maaga kausapin mo na... para hindi maipasok yung VIOLATION mo.... magdala ka nang magandang babae... effective yan!!! lalo na sakin.. he.he..

2. Join Date
    Oct 2002
    a ok, minor, minor and major-major pala. liit lang sana pala ng multa, wala pa sana sa P500.

well pwede din sabihin mo na hindi mo intention na takbuhan, natakot ka lang kasi girl ka at gabi na nun kaya ka tumakbo. sabihin mo panic attack, mukha kasing goons yung mmda at may kamukha dun sa nakita mong wanted poster hahaha!

next time park ka lang sa maliwanag na area, then huwag na huwag kang tatakbo. mamya triggerhappy yung pulis na humarang sa iyo namatay ka pa.

3. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    yari ka nyan sa renewal ng registration and license mo. sigurado yan naka-timbre ka na sa LTO. and for sure naka-all points bulletin na yang plate number mo, pag nakita yan ng mmda huli ka na.

3 violations ginawa mo e. yung sa bus stop (minor), driving without a license (major) and evading arrest (sabi nga ni shamcey sup-sup, major-major).

if i were u i'd go to the mmda office with my lawyer.
    OT: it was not Shamcey who said major major, it was the the darker beauty queen who said that phrase (major-major).

Back to topic: Go to MMDA in Edsa and tell them that there was a misunderstanding. The reason you left was to get your license at home, but when you came back, you could no longer locate the apprehending MMDA personel.

Asikasuhin niyo na to ASAP but look for someone you know that has some influence inside MMDA especially, with the adjudication department of MMDA,to go with you.

4. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by missy0203 View Post
    i have a big problem. nahuli ako kanina ng mmda dahil napapasok ako sa daanan ng bus stop, papasok na ako sa work ko,malelate na ako so i was in a hurry..naiwan ko lisenxa ko sa bahay, nakiusap ako sa mmda na pagbigyan na lang nila ako, (di ko naisip magabot dahil first time ko magdrive alone in manila) kinuha nila yung id ko, tapos pinapausod nila yung kotse bigla ako umalis. mabigat ba yung kaso na nagawa ko?
    tsk tsk, pinatabi ka na eh.. tatlo lang pede mangyari pag ganun.. either makuha mo sa pakiusap or tikitan ka kung di mo sya susuhulan or palalampasin ka dahil sinuhulan mo sya...

5. Join Date
    Mar 2009
    Sabihin mo nalang akala mo tapos na usapan niyo kasi kinuha na ID mo kaya ka umalis

Wala naman yan black box para patunayan na tinakbuhan mo. Meron sya ID mo so that means you stopped, you can make stories up kung bat ka umalis

Not sure if that will work pero it wont hurt to try. And next time? Make sure you bring your DL with you.

6. Join Date
    Oct 2002
    Huwag na palusot, just go there pay whatever the fines that will be meted to you and move on with your life...ganun talaga lahat ng bagay Merton consequences.

Sent from my iPad using Forum Runner

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    kausapin mo nalang.... tapos bangitin mo pangalan ni sir yebo o kaya ni kuya retz.... he.he...
    pag yan ginawa mo bitay na parusa mo!

8. Join Date
    Jun 2011
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    pag yan ginawa mo bitay na parusa mo!

kaya ko pinapa bangit.. para tuluyan na cya... he.he....

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    Sabihin mo nalang akala mo tapos na usapan niyo kasi kinuha na ID mo kaya ka umalis

Wala naman yan black box para patunayan na tinakbuhan mo. Meron sya ID mo so that means you stopped, you can make stories up kung bat ka umalis

Not sure if that will work pero it wont hurt to try. And next time? Make sure you bring your DL with you.
    Just stick with the story that out of confusion with the situation, you left.

Tapos own up to the violations and pay up.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    kausapin mo nalang.... tapos bangitin mo pangalan ni sir yebo o kaya ni kuya retz.... .
    Nako, baka makulong ka pa kung i-name drop mo si Yebo.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast