New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2008
    I'm planning to buy a second hand honda civic, the problem is that the seller did not transfer the civic to their name. All they have is a signed deed of sale from the first owner selling the car to them.

My question is: when i'll transfer the civic to my name, will LTO recognize their old deed of sale? I'll be submitting 2 deed of sales? Is this the correct procedure? thanks in advance

2. Join Date
    Jul 2005
    that's not a problem. the LTO will recognize that, it happens all the time. you'll have 2 deed of sale. as long as you have the notarized deed of sale and the papers are all okay. make sure you have a copy of id of the previous owner(1st owner).

3. Join Date
    Sep 2008
    ah ok! thanks for the information sir swordsman...

4. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by carli View Post
    ah ok! thanks for the information sir swordsman...
    hep hep... bago mo bilhin, bigyan mo na lang ng mga 5k (higher or lower depending on the selling price) yung seller para sa transfer of ownership, along with your

name
    civil status

ang sakit sa ulo mag transfer ng ownership, kahit pulido 100% malinis yung kotse, pasasakitin pa din ulo mo.

i-indicate mo na lang sa deed of sale ninyong dalawa yung storya na ikaw nagbayad ng post sale expenses (transfer of ownership, renewal of registration etc.)

good luck!

5. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by 10323015 View Post
    hep hep...
    ang sakit sa ulo mag transfer ng ownership, kahit pulido 100% malinis yung kotse, pasasakitin pa din ulo mo.

good luck!
    Agree, sobrang sakit ng ulo yan. Lalo na kung ngayong Disyembre mo gagawin. Siyempre, expect ng mga tao sa LTO me dagdag sa mga bulsa nila para pamasko. At pag matiyempuhan ka, yung mga pi-pirma para sa release ng bagong CR eh naka bakasyon / leave na at next year na ang balik. Tiyak, mabibinbin lang yung mga papeles mo at pabalik balik ka sa LTO.

And you will really need the current ID or ID's of the current registered owner. Di puwede yung ID na "expired" na. Kaya yung iba dyan, gumagawa ng fake ID's para lang malipat agad without hassle.

In the end, pera - pera pa rin.

6. Join Date
    Aug 2008
    hep hep... bago mo bilhin, bigyan mo na lang ng mga 5k (higher or lower depending on the selling price) yung seller para sa transfer of ownership,!
    Parang mataas sobra yung 5k. Last year pinalakad ko, PHP 3,500.00 ang lahat nagastos ko. Kasama na doon pampadulas, pang meryenda, pamasko, at fake ID's of the current registered owner (di na kasi mahagilap iyong tao, nag-abroad na eh yung zerox ng driver's license niya eh tiyempo expired na at napansin ng mga tao sa LTO).

Para makatipid ka sa gastos, mas maganda kung isasabay mo sa annual registration yung transfer of ownership. HTH.

7. Join Date
    Feb 2007
    1. Its OK to transfer the ownership of the car with 2 deeds of sale. You just have to pay for the penalty for the the older deed of sale dahil may duration lang ang ito (I'm not sure pero baka 3 months lang). Just make sure na doon sa deed of sale ay may photocopies ng ID's of both the seller and the buyer

2. leonleon is correct, pwede mo isabay yung transfer of ownership sa renewal. I paid 2k dun sa naglakad ng papers ko. transfer of ownership kasi has 2 parts. PNP for clearance (to determine kung carnap yan) and LTO.
    Whats good kasi with paying somebody is you don't have to bring the car (kung well connected yug taga lakaf=d mo )

8. Join Date
    Oct 2008
    Quote Originally Posted by leonleon View Post
    Parang mataas sobra yung 5k. Last year pinalakad ko, PHP 3,500.00 ang lahat nagastos ko. Kasama na doon pampadulas, pang meryenda, pamasko, at fake ID's of the current registered owner (di na kasi mahagilap iyong tao, nag-abroad na eh yung zerox ng driver's license niya eh tiyempo expired na at napansin ng mga tao sa LTO).

Para makatipid ka sa gastos, mas maganda kung isasabay mo sa annual registration yung transfer of ownership. HTH.

baka di pa kasama sa rate mo yung notarial fee ng deed of sale. yun yung primarily nagpamahal eh. 0.5% of selling price.. kaya kung 500k kayo nagkasara, malinaw na 2500 yun.

take note, eto na yung pinaka mura ko na alam na going rate, unless me kabarkada o kakilala kang abogado.. minsan pa nga, garapalan sa lto, sasabihin sayo 1%...

ang end of story, magastos na, sakit pa sa ulo...

9. Join Date
    May 2006
    bakit ganon? sabi sa article ni jose sison "a law each day" sa philstar eh liable ang registered owner kahit nabenta na ito sa iba in case maka-aksidente 'yung sasakyan... any comments/experience...wlang binanggit na deed of sale sa article...what d'you think guys?

eto po link: http://www.philstar.com/Article.aspx...bCategoryId=64

10. Join Date
    Jan 2009
    hep hep... bago mo bilhin, bigyan mo na lang ng mga 5k (higher or lower depending on the selling price) yung seller para sa transfer of ownership, along with your

name
    civil status

i-indicate mo na lang sa deed of sale ninyong dalawa yung storya na ikaw nagbayad ng post sale expenses (transfer of ownership, renewal of registration etc.)good luck!
    i also am in this predicament. bale, yung previous owner is i keep in touch pa naman. and he even told me nga na for 5k e sya na din magaayos ng transfer to my name.

so how do i go about it po? nasa akin na ang orig OR/CR etc..ayoko namang ibigay pa to sa kanya.

gusto ko palakad na din sa kanya at 5k. so eto lang ba bibigay ko muna sa kanya?:

name
    civil status

as in no papers involved? how about yung sa chattel?

Page 1 of 2 12 LastLast
Help! change of ownership question