Results 8,761 to 8,770 of 15485
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 71
June 15th, 2014 01:54 AM #8761Sir tanong ko lang kung napalitan na yun wiper cowl cover mo? May pumapasok pa po bang amoy? Ganyan din po kasi yun sakin, pumapasok yung amoy sa labas maski na set sa circulation mode. San po ba yun makikita and pano nalaman yun yung problem. Salamat sir.
Posted via Tsikot Mobile App
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 1,181
June 15th, 2014 06:29 AM #8762Hindi yun sa cowl cover, yun yung pressure release flaps sa likod. Hindi sya nagsasara ng matino dahil madumi na.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 1,181
June 15th, 2014 06:38 AM #8763Normal sa diesel na tumataas ang maintenance cost habang tumataas ang mileage, pero sa case sa atin, parang same lang sa VVVTi dahil sa fuel cost ng unleaded, pero sa diesel, biglaan singil sayo kapag nangailangan.
Just calculate the cost kapag nagpalit ka na ng timing belt, typical, kasabay na nyan, ang gasket, and bearings, minsan nga sinasabay na ang water pump para isang tangalan lang.. And habang tumatanda ang diesel engine mas sinasabi nila mas gumagrabe vibration, di naman sa engine yun, sa engine support yun kasi mas madali bumigay ang engine support ng diesel variants..
Add mo na rin yung madumi na fuel sa atin etc.. May nareset ako na innova j with mileage of around 275,000 km, not sure kung ano reason kung bakit nya na binenta pero mukhang ok pa naman yung takbo.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 686
June 15th, 2014 10:41 AM #8764
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2013
- Posts
- 686
June 15th, 2014 10:42 AM #8765
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2013
- Posts
- 1,181
June 15th, 2014 02:50 PM #8766Baka ibig nyang sabihin, mas high maintenance ang gas engine kasi kailangan magpalit ng spark plug at high tension wires...
1. Mura lang ang spark plug ng VVTi, di nga yan mag 300 pesos ang isang set..
2. Walang high tension cables ang VVTi rin, ibang klase ang configuration ng ignition coli ng VVTi.
Ako if di lang masyado mura yung VVTi na nabili namin, I will go fro D4D, not for the fuel price but for the torque, and yung maintenance cost, talagang mataas sa diesel engine kapag dumating na ang time na may mga papalitan..
Parang 2C engine pala sir konsumo ng D4D nyo sir..
Sabi ko nga, kwentahin mo na ang timing belt, bearings, oil seals, water pump and labor.. It will be replaced after 100,000 km, sa average user, after 10 years.
-
June 15th, 2014 05:40 PM #8767
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2011
- Posts
- 584
June 16th, 2014 01:41 PM #8768ty for the info sir. sira na kasi yung shock sa left front, at yung rear left may kaunting leak na.
baka mag KYB na lang ako pati sa rear, baka mas matibay. at pag bumigay na din iba, para KYB na lahat.
KYB front shock almost 4k
KYB rear shock 1, 480
ok ba pricing nito mga sir?
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2006
- Posts
- 1,139
-
repair kit lang. car care nut says, for toyotas, he recommends entire assembly replacement for...
rack and pinion repair