New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 7 of 7
  1. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    7
    #1
    Mga sir may problem po ako sa aking rides na 96gli.

    Nagpatune-up, change oil and change fuel filter po ako last 3 weeks sa Servitek. Ng kukuhanin ko na po sasakyan ko ay hindi na po umandar. Ang ginawa po ng mekaniko chineck po ang spark plug, binuksan makina, chinek din ung timing belt at hanggang sa nakita nila na me tubig daw ung distributor ko. Ng pinatuyo nila naiuwi ko na ho sasakyan ko 56kilometers from my servitek. Nagpalagay din cla ng hose para ung moist ng ng radiator ay di nakatutok sa distributor.
    Ang problem ko po napapaandar ko po ang sasakyan ngunit pag pinatay ko na ho makina ayaw nya ulit mag-start . Pero may redondo ho. Kapag malamig na ho ang makina ko na-iistart ko ulit xa kaya nga lang kapag pinatay ko ho makina at start ulit ayaw ho mag-start. Redondo lang ho.

    History po ng sasakyan ko ay lagi ko pong tinatanggal ung terminal sa battery kapag di ko na xa ginagamit even on day lang ho ang pagitan. Ang purpose ko ha ay para hindi madrain ung battery. Nakaset-up ho kc.

    Hope you could give me input to my problem. Para kapag pinagawa ko na ho ay specific na po ang pagagawa ko at para na rin ho makatipid.

    More power to to tsikot.com

  2. Join Date
    May 2007
    Posts
    2,328
    #2
    Sound's like your Starter Gear Drive going bad or the battery is not up to snuff, check for load test. If the battery is good, then starter is the problem.

  3. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    7
    #3
    Sir v6dreamer I really appreciate your advise. I have also talked some of the the taxi drivers here and have different interpretation on what is going on my car. Some of them say its the extension wire along the alternator, others say it's the fan motor (d ako cgurado) and the way I plug and unplug my battery for it may cause problem on the computer box.
    I have difficulty looking for a mechanic here since I'm from mariveles a remote place.
    Anyway I will be going to CASA in the next two weeks to know the most likely cause of the behaviour of the car and the at same the time return the favor and give advise who will have the same problem.

    thanks

  4. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    1,640
    #4
    naku mahal sa casa...

    anyway wishing yo could solve your cars problem..



    WBR,

  5. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    2,605
    #5
    History po ng sasakyan ko ay lagi ko pong tinatanggal ung terminal sa battery kapag di ko na xa ginagamit even on day lang ho ang pagitan. Ang purpose ko ha ay para hindi madrain ung battery. Nakaset-up ho kc.
    May mali sa electrical mo. Grounded yan. Yan ang cause ng pagdrain ng battery. Kahit 1000 watts or over pa ang setup, no need to remove battery terminal to prevent drain. Get an auto electrician to check your car and battery. Pwede yan pa check sa mga battery shops.

  6. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    2,320
    #6
    Isolate one by one, remove first your setup and observe, if problem persist..

    Pa check mo muna starter mo, if grounded it can cause battery drain.

  7. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    27
    #7
    for me, eto ang sa akin:
    1. sabi mo GLi ang oto mo, so naka ECU yan
    2. Most probably na apektuhan ang ECU mo kaka tanggal mo na battery at kabit especially pag nag spark ang terminal bigla ang pasok ng kuryente sa computer box.
    3. So pag naapektuhan ang ECU, malamang hindi na gumagana yung hot temperature sensor start. Pag ka kc mainit ang makina, ni se sense yang ng temp sensor at nag bibigay ng signal sa computer para i advance or delay ang timing para mag start.
    4. Sabi mo pag malamig ay nag start naman. Ibig sabihin ay gumagana naman yung sa cold start sensor nya.
    5. Kung buo ang ECU mo, maari naman ang mga sensor (probe) na naka conecta sa intake manifold at sa engine block mo lang ang may problema. Baka nagpa engine wash ka eh nabasa na yung mga terminal. Pag kc luma na sasakyan, yung water proofing ng mga terminal ay wala na so baka grounded yung sensor or nag umido na kc pinasok ng tubig. pwde mo ito linisin at patuyuin at ikabit ulit.
    6. Sabi mo din basa ang distributor mo baka dahil nag pa engine wash ka at nabasa. dapat pag luma na oto, di na advisable mag pa enginie wash or takpan ng plastic mga delikado connector gaya ng distributor.
    7. Kung naka sound setup ka, pwde ka maglagay na lang ng relay na naka rekta sa battery mo papunta sa amplifier at radio mo. dun sa relay, maglagay ka ng switch para pag ni off mo, para na ring disconnected ang set-up mo. di mo na kailangan mag disconnect ng battery.
    8. kung may kakilala ka may diagnosis computer para ma check ECU mo, malalaman mo kung ano sensor ang di gumagana. kung wala naman, search ka lang sa internet at may procedure na manual para ma check mo (but i suggest not to try).

    it short, pacheck mo na lang sa may computer diagnosis yung ECU mo.

Sir/Guru need your advise! help po....