Results 1 to 7 of 7
Hybrid View
-
July 14th, 2008 10:32 PM #1
for me, eto ang sa akin:
1. sabi mo GLi ang oto mo, so naka ECU yan
2. Most probably na apektuhan ang ECU mo kaka tanggal mo na battery at kabit especially pag nag spark ang terminal bigla ang pasok ng kuryente sa computer box.
3. So pag naapektuhan ang ECU, malamang hindi na gumagana yung hot temperature sensor start. Pag ka kc mainit ang makina, ni se sense yang ng temp sensor at nag bibigay ng signal sa computer para i advance or delay ang timing para mag start.
4. Sabi mo pag malamig ay nag start naman. Ibig sabihin ay gumagana naman yung sa cold start sensor nya.
5. Kung buo ang ECU mo, maari naman ang mga sensor (probe) na naka conecta sa intake manifold at sa engine block mo lang ang may problema. Baka nagpa engine wash ka eh nabasa na yung mga terminal. Pag kc luma na sasakyan, yung water proofing ng mga terminal ay wala na so baka grounded yung sensor or nag umido na kc pinasok ng tubig. pwde mo ito linisin at patuyuin at ikabit ulit.
6. Sabi mo din basa ang distributor mo baka dahil nag pa engine wash ka at nabasa. dapat pag luma na oto, di na advisable mag pa enginie wash or takpan ng plastic mga delikado connector gaya ng distributor.
7. Kung naka sound setup ka, pwde ka maglagay na lang ng relay na naka rekta sa battery mo papunta sa amplifier at radio mo. dun sa relay, maglagay ka ng switch para pag ni off mo, para na ring disconnected ang set-up mo. di mo na kailangan mag disconnect ng battery.
8. kung may kakilala ka may diagnosis computer para ma check ECU mo, malalaman mo kung ano sensor ang di gumagana. kung wala naman, search ka lang sa internet at may procedure na manual para ma check mo (but i suggest not to try).
it short, pacheck mo na lang sa may computer diagnosis yung ECU mo.
Cooling system is sealed so atmospheric pressure shouldn't be affecting internal pressure. But...
Overheating and mitigation methods