New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 11 to 20 of 32
  1. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #11
    Quote Originally Posted by devond View Post
    dalawang beses ko na po pinalinis yung carb ko, yung jet po nya 101 primary at 168 secondary. corolla 93 2e engine po auto ko. napansin ko po nung nagumpisa magloko hatak ng auto ko pati mga gauges ko sabay sabay nagloko, ung rpm gauge ko normal ang idle ng makina pero pagtinignan mo sa rpm gauge nasa 200rpm lng ang reading, yung speedometer ko naman po pag 80kph ang takbo ko sa ibang auto po 100kph na po takbo nila (sinubukan po kasi namin ng friend ko, dalawang auto na po na try namin).
    tapos yung fuel gauge ko medyo malikot, nagpalit na nga po ako ng fuel floater ganon pa rin. sabay sabay po talaga nagloko mga gauges ko at hatak ng auto ko, kya medyo duda ko na kuryente problem ko. napa timing ko gamit ng timing light pero wala pa rin hatak, tapos na rin ma tuneup.
    haaayyyyy! ano po kya problem ng auto ko?


    a bad ignition coil will make too much radio frequency interference. you can confirm this by running your engine and tune in to amplitude frequency (AM) on your radio. scan through the bandwith and it usually come up and you can hear it from the speakers if there is too much ignition leak.

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    166
    #12
    sa mga reply nyo po sir mukhang okay naman po yata ignition coil ko, siguro po ang problem ko ay sa carb, kung sakaling lakihan ko yung primary jet ko from 101 gawin kong 115? wala po kaya magiging problema?

  3. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,701
    #13
    Quote Originally Posted by devond View Post
    dalawang beses ko na po pinalinis yung carb ko, yung jet po nya 101 primary at 168 secondary. corolla 93 2e engine po auto ko. napansin ko po nung nagumpisa magloko hatak ng auto ko pati mga gauges ko sabay sabay nagloko, ung rpm gauge ko normal ang idle ng makina pero pagtinignan mo sa rpm gauge nasa 200rpm lng ang reading, yung speedometer ko naman po pag 80kph ang takbo ko sa ibang auto po 100kph na po takbo nila (sinubukan po kasi namin ng friend ko, dalawang auto na po na try namin).
    tapos yung fuel gauge ko medyo malikot, nagpalit na nga po ako ng fuel floater ganon pa rin. sabay sabay po talaga nagloko mga gauges ko at hatak ng auto ko, kya medyo duda ko na kuryente problem ko. napa timing ko gamit ng timing light pero wala pa rin hatak, tapos na rin ma tuneup.
    haaayyyyy! ano po kya problem ng auto ko?
    yaiks! hindi kaya loose electrical connection? check the battery terminal connectors, the grounding cable, etc.. sa totoo lang, ngayon lang ako nakarinig ng problemang ganyan..

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    166
    #14
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    yaiks! hindi kaya loose electrical connection? check the battery terminal connectors, the grounding cable, etc.. sa totoo lang, ngayon lang ako nakarinig ng problemang ganyan..
    hindi ko na nga po alam gaagwin ko e, okay naman tunog ng makina, hindi palyado. wala ring problema sa start, one click lang andar na makina. okay din naman clutch lining at pressure plate. nagagamit ko naman ng long distance. yun lang talaga problem ko mahina sa arangkada, pag nasa expressway kaya naman tumakbo ng mabilis, yun nga lang medyo matagal. kumbaga hindi ngreresponse agad pag biglang tapak sa gas. madalas ako mabitin sa overtake. huh!

  5. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #15
    Quote Originally Posted by devond View Post
    hindi ko na nga po alam gaagwin ko e, okay naman tunog ng makina, hindi palyado. wala ring problema sa start, one click lang andar na makina. okay din naman clutch lining at pressure plate. nagagamit ko naman ng long distance. yun lang talaga problem ko mahina sa arangkada, pag nasa expressway kaya naman tumakbo ng mabilis, yun nga lang medyo matagal. kumbaga hindi ngreresponse agad pag biglang tapak sa gas. madalas ako mabitin sa overtake. huh!

    if you are questioning your car's endurance on moderate to long drives, you might want to consider checking your exhaust system, your fuel pressure and delivery volume, your air induction system and your secondary side of your ignition as outlined earlier.

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #16
    In my case, biglang namatay yung makina ko after running past 140 kph sa Slex.

    Namatay siya nung pag-exit ko.

    Tapos hirap mag-start pero bagong palit ang starter (easy cold starts).

    Hirap siya mag-start pag mainit ang makina.

    Ignition coil din po kaya ito?

    Engine is carburated Mazda B6 single cam (1600cc)...

  7. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    139
    #17
    Quote Originally Posted by isa1023 View Post
    In my case, biglang namatay yung makina ko after running past 140 kph sa Slex.

    Namatay siya nung pag-exit ko.

    Tapos hirap mag-start pero bagong palit ang starter (easy cold starts).

    Hirap siya mag-start pag mainit ang makina.

    Ignition coil din po kaya ito?

    Engine is carburated Mazda B6 single cam (1600cc)...
    sakin naman yung experience ko di naman ako namatayan nung nasira starter ko yun nga lang di ko ma start yung engine hanggat mainit pa kaya pinalalamig ko muna.nung nag palit ako ng starter naging ok na and hopefully hanggang ngaun ok pa din yung auto ko.civic lx 92 ph15 carb.

  8. #18
    Quote Originally Posted by isa1023 View Post
    In my case, biglang namatay yung makina ko after running past 140 kph sa Slex.

    Namatay siya nung pag-exit ko.

    Tapos hirap mag-start pero bagong palit ang starter (easy cold starts).

    Hirap siya mag-start pag mainit ang makina.

    Ignition coil din po kaya ito?

    Engine is carburated Mazda B6 single cam (1600cc)...

    most prob ignition coil po. try to touch it. dapat mahahawakan mo ng hindi ka mapapaso agad.

  9. #19
    Quote Originally Posted by devond View Post
    ano po ba epekto kapag mahina ang kuryente sa ignition coil ng distributor?
    sir madaling uminit ang coil at pag nag-overheat e mamamatay ang makina. kung parang palyado ang auto mo kahit natune up na e most prob high tension wire ang sira po nyan. try mo palitan ng NGK [blue] hi tension wire set.

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    166
    #20
    paano naman po kung delayed response? kunwari po biglang tapak sa gas tapos mga 2-3seconds po bago magresponse ang makina, ano po kaya problen sa ganon?

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
ignition coil