New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by desert fox View Post
    bili ka na lang ng surplus....nasa .75 ka na, di na din tatagal yan...
    Oo nga, buy a surplus engine na lang. Tapos tune-up or i-recondition mo na lang.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

2. Join Date
    Aug 2009
    sir may nakita ako sa sulit doing engine swap range niya is 30k to 35k kasama na installation try mo na lang magsearch

3. Join Date
    Feb 2011
    thanks *ry_tower and jojomonsalud......oo nga I'm inclined to go for surplus nalang...parang nakita ko din yun sa sulit bro...I'll take a second look.anyways another question...parehas lang ba ang gastos kapag magpa rebore or magpa sleeve ako ng block? as sir desert fox mentioned in his post, .75mm won't last long....kung ipa machine ko kaya nalang? just to save me from the paper work....any inputs? thanks....

4. Join Date
    Jul 2009
    Better na rin yung EFI engine, maybe less problems down the line lalo since nagkakaproblema minsan ang ethanol mixed gas with carburated engines.

5. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by mda View Post
    Better na rin yung EFI engine, maybe less problems down the line lalo since nagkakaproblema minsan ang ethanol mixed gas with carburated engines.
    Buti nga sakin wala pa problema that's connected with ethanol. Been using Shell products kasi since e-10 was endorsed.

6. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by speedibot View Post
    thanks *ry_tower and jojomonsalud......oo nga I'm inclined to go for surplus nalang...parang nakita ko din yun sa sulit bro...I'll take a second look.anyways another question...parehas lang ba ang gastos kapag magpa rebore or magpa sleeve ako ng block? as sir desert fox mentioned in his post, .75mm won't last long....kung ipa machine ko kaya nalang? just to save me from the paper work....any inputs? thanks....
    Heed the advice of mda. Go surplus na lang na EFI. Makabawi ka din sa fuel cost since sleeve and the rebore will be costly na rin dahil sa labor cost vs. straight swap ng engine. Engine sawp sabihin natin mga P30K-40K, while another overhauling would set you back P20K-25K. Tapos madali rin lang masira. Dun ka na sa magtatagal.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

7. Join Date
    Feb 2011
    Thanks Guru's.The forum is such a big help.nagkakaron din ako ng piece of mind.Alam nyo mahirap talaga kapag nag iisang mekanik lang inaasahan mo.sabagay we've known the guy for quite some time na.sya nag alaga nun iba namin car.pero ewan ko siguro minsan kelangan talaga may 2nd opinion.Just like before the overhaul, nagpalit kami ng ignition coil kasi unang assesment nya kuryente raw (sumisinok ang arangkada)....when he replaced the coil with a new ballast resistor,when i started the car,medyo umusok ng konti yun ballast resistor,so sa taranta nya binalik nya uli yun lumang ballast resistor.(umayos yun takbo until the overhaul)...I went back to the auto supply and asked bakit umuusok,told me na its natural lang lalu na sa umpisa kasi since it was bnew,malulusaw yun mga coating ng varnish sa bakal ng resistor.And its supposed to get hot.OT lang pero with research sa net...it does get very hot to the point na parang stove.its job is to lessen the voltage going through the ignition coil (mga 6-8V lang raw).I tried to tell my mekanik pero he doesnt want to return the new one kasi tiwala sya dun sa luma kasi original raw yun.My point is...yes orig nga pero kung kasing edad nya yun car..eh its bound to fail na din.haaay naku...I like to install it myself na sana kaso natatakot ako when it comes to cars.kung electronic gagdgets yan kaya ko.pero when it comes to vehicles....I leave it muna sa experts.Pero say nyo po mga gurus?may effect kaya yun kaya mabilis bumigay mga sparkplugs ko?baka hindi na naggaawa nun lumang resistor i-maintain yun tamang voltage kaya pumapalya at hindi makasunog ng tama?...is it also possible na bumibigay yun bago kong ignition coil dahil lumang ballast resistor ang naka-series sa kanya?sensya na sa mahabang tanong po....

8. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by speedibot View Post
    Pero mga Guru's, pwede ko pa kaya sya gamitin as in dito sito lang pag mag grocery etc.? Medyo takot kasi ako na mapundi uli yun mga spark plugs eh.BTW, when I gave the wheel to my mekanik nun tinest na namin (this was after he changed the plugs to platinum) naku parang karerista ang driving, high rev etc.sinadya nyang itaas ang menor.Is this the reason kung bakit yung mga platinum plugs stayed dry?at kahit yun mismong oil nasusunog nya?tnx

What does he mean when he says platinum?mas malakas ba spark nun compared sa stock?Pardon my ignorance thanks
    How good is your mechanic?

Meron ba siyang compression tester? This is the hose and gauge thing na kinakabit one at a time on each spark plug hole para ma test yung compression ng engine.

Your engine might be at its very limit already. BTW, is .75 the last oversize for it? Wala bang 1.00? AFAIK some brands carry this.

Changing the piston rings alone is not going to cut it. Also, baka oval na yung cylinders mo so you might have to have it checked for roundness. An oval cylinder and a round piston ring will not create a good seal pa rin.

As for the high revving mechanic, I think he's revving it high para tumaas ang compression ng engine.

I experienced this with my 90 corolla. towards the end of the life of the engine, it would misfire during idling. I would have 2 oily spark plugs. The only fix was to rev it higher so that I get higher compression so that the fuel/air mixture can be ignited. This lasted for a couple of months and eventually it was a chore to drive.

A surplus engine may be a good solution but you'll never know the real condition until you open it up.

9. Join Date
    Feb 2011
    *ppcsurfer...salamat sir. no he doesnt use any instrument in telling kung ano compression ng cylinder.And yes baka nga the reason bakit mataas sya magrevv is para macompensate yun loss compression.He even told me na wala kwenta yun stock sparkplugs.how could that be?eh before mangyari yun the car was working perfectly.He told me there is still the 1.00mm pero bihira na raw may gumagawa nun.Pero for me,I loss faith sa mekanik ko.This was the first time pumalpak ang work...sa engine pa.masakit na ulo ko, masakit pa bulsa ko.When he opened the engine nakita nya may alog piston kaya palit ng ring then nawala alog.after that diko na alam san pa sya nagkulang.He only replaced the valve seals. He didnt replace the Valve guides. nilinis lang yun valves. no machining was done.Kung sinabi lang na kelangan palit cylinder head na talaga...then I would stop the work kahit tengga sa garage para lang makaipon bumili ng bagong cylinder head.pero dineretso pa din nya work.

10. Join Date
    Aug 2004
    You don't actually get higher compression by revving it higher. The problem may be that the compression is so low that you don't get enough airflow at low revs to ensure a proper mix of fuel and air before the sparks go off. Higher revs means faster air, means a cleaner burn.

Of course... if you're getting oil along with that low compression, your engine is shot... it's probably time to say goodbye to it. Personally, I'd go with the swap to EFI. Pouring more money into the old engine has already passed the point of economic practicality.

Ang pagbalik ng comeback...

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
failed overhaul