New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 11 FirstFirst 12345678 ... LastLast
  1. Join Date
    Dec 2006
    for me ok lang yung ginawa nila na yun. if may technicality man sa ginawa nila, problema na ng mmda yun kung pano nila lulusutan yun. ang importante kahit papano nabawasan ang pagdurusa nating mga motorista pag dumadaan tayo ng edsa. para sa mga private cars naman, malabo yatang mangyari yun.paranoid na yata ako kung iisipin ko pang mangyayari sa mga private cars yung ginawa nila katulad sa mga buses. ..peace.

2. Join Date
    Dec 2007
    IMHO, we need desperate measures to curb our desperate problems. Kung sa ganito magkakaroon ng disiplina ang pinoy motorists... why not?!

3. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    Kung di naman sila nag-violate ng law, di naman sila magaganun eh. It's as simple as that.
    Tumpak ka, kaibigang HP! Kung may prangkisa ka at di ka kolorum, di iyi-impound ang bus mo at walang spray paint.

Simpleng-simple, di ba?

4. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by raine View Post
    bro hindi mo yata naiintindihan, liliwanagin ko lang tama yung panghuli wala naman kwestiyon doon, yung paraan lang nila para mapigilan ang mali, hulihin nila at taasan ang penalty at kung talagang matigas ang ulo confiscate nila ang bus, kasi kung yung mga nahuli meron paring rights yan, at kung yung mga naghuhuli nag violate naman ng rights ng ibang tao pereho na rin sila,
    kaya ng ito lang ang tanong ko sa iyo straight answer lang no buts ,kung ikaw ang mahuli ng mmda at pinturahan ang sasakyan mo papayag ka ba? and bro ito ay usapan lang naman nating mga tsikoter walang personalan palitan ng ng kuro-kuro.
    These illegitimate bus companies have been abusing for so long and affecting the income of those with franchises. It is only proper to reprimand them harshly.

5. Join Date
    Sep 2004
    One popular misconception is that ALL colorum buses have illegitimate bus operators.

If you watch closely, even well known and legitimate companies have been spray painted with "Out of Line/Colorum" signs, e.g. Victory Bus Liner and Genesis, among others. Ang ginagawa kasi ng iba, kahit walang prangkisa yung bus, tinatakbo nila, para makatipid kasi mahal ang prangkisa.

Matapang din yung bagong TEG head, si Esquivel, kahit si former Gen. Thompson Lantion, hindi ininda. Mas marami siyang naging kaaway ngayon, kasi when he was head of the Sidewalk Clearing Operations Group, madami din siyang nasagasaan. We need more people in government like him, na walang pakialam kung sino matamaan, basta nasa tama ang ginagawa niya.

6. Join Date
    Oct 2002
    +1 on this..

pag christmas, holyweek, and all saints day, baka kulangin MMDA ng paint...

yong unit na bumangga sa akin, di lang unit ang pati driver, reliever lang din -- colorum nga.

bus was impounded in bicol for about a week, 2 bus drivers and their conductor imprisoned.

while me, 1 week din sa hospital.. na-mild stroke

60k charge namin sa bus company, nagbayad naman.

7. Join Date
    Nov 2007
    Agree ako dito sa ginagawa ng MMDA for the Colorum Buses.... Agree din ako na too harsh yung pag spray ng paint sa mga buses pero we need to weight things....

If we think that MMDA violates the rights of this Colurum Buses/Operator then we should also think that the Colorum Buses also violate the rights of those legit Buses/Operator daily income. Then lets decide who violates the rights more between the two. The problem here is "kung makakalusot, eh di okay", pero kung mahuli then suddenly complain sila that their rights is being taken away from them. tsk.tsk..tsk....

8. Join Date
    Jun 2007
    As sir horsepower said, they wouldn't get that kind of treatment if they simply bought a franchise.

I read another article with the bus groups christening the spraypainting as GESTAPO-like tactics. Hah. Kung pwede lang ganun, edi sana pinagbabaril nalang sila. They make it sound as if they're so helpless and in need of our sympathy which they do not deserve.

I hope those buses get turned to scrap metal (except for the new ones, bigay nalang sa legit operators), just to press home the point.

9. Join Date
    Apr 2007
    with this one, hats off ako ke bayani. . .. . .agree ako sa spray-painting ng mga colorum buses na yan. . .ika nga ni walter, "These illegitimate bus companies have been abusing for so long and affecting the income of those with franchises."

this is no different from those pirated dvd's that are sold just about anywhere. . .ang kakapal ng mga mukha ng mga operators and drivers ng mga colorum buses na yan. . .they want to earn money but are not willing to pay the required dues. . .

sana lang e hindi ningas kugon. . .

isa lang, the mmda should not claim that the smoothening up of the traffic flow in edsa is a direct result of this spray-painting operation. . .bakasyon ang mga estudyante ngayon, natural lang na mas konti ang sasakyan sa daan. . .

peace of christ!

10. Join Date
    Jul 2007
    I was watching 24 oras last night and they reported that traffic at EDSA got better after the spray painting campaign. They interviewed a bus driver and several passengers attesting to the fact that traffic at EDSA improved. I rarely pass EDSA so I don't know if this is true.

I agree about Esquivel. We need more people like him in the Government.

OT but why are the bus companies complaining about the cost of repainthing the buses. Hindi ba pwede naman ng rubbing compound lang e tanggal yung spray paint?

Page 4 of 11 FirstFirst 12345678 ... LastLast
MMDA Impounds, Spray-paints 140 Colorum Buses