New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 5 12345 LastLast
Results 1 to 10 of 41
  1. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    164
    #1
    tanong lang po...

    ang suspension ba ang sumusuporta sa kotse in case na dumaan ka sa mga rough road or lubak??
    anong bang pinag-kaibahan ng suspension at sa shocks?

    paano malalaman kung may problema ang suspension? eh yung shocks?

    "kasi po medyo matigas ang kotse ko kapag napadaan sa mga lubak eh. parang sa jeepney ako nakasakay eh. di ko sure kung ano ang problema eh kung yung shock o suspension?"

    what would probably help to make my car more comfortable na medyo malambot at hindi tag-tag.

    tnx

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #2
    aside from your coilsprings/leafs/torsion bar, shocks absorber is one component of your suspension system. changing it would definetely change the ride quality of your car. dati bang ganyan yun ride mo or nagbago over time?

  3. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    164
    #3
    Quote Originally Posted by afrasay View Post
    aside from your coilsprings/leafs/torsion bar, shocks absorber is one component of your suspension system. changing it would definetely change the ride quality of your car. dati bang ganyan yun ride mo or nagbago over time?
    aah..ito pala ang kabuuan ng suspension system. ngayon alam ko na. di ko sure ang history ng car ko eh. kasi yung bought it 2nd hand.

    medyo na-notice ko lang kasi panay ang ride ko ng toyota vios...eh..medyo malambot ang driving ng toyota kesa sa auto ko...honda civic...by comparison.

    hmm...inggit lang ako sa smooth driving ng vios lalo ng kapag lumulusob sa mga lubak. samantalang ako..(honda ko)..kelangan pang mag-slow down.

  4. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    101
    #4
    ang suspension ba ang sumusuporta sa kotse in case na dumaan ka sa mga rough road or lubak??
    anong bang pinag-kaibahan ng suspension at sa shocks?
    suspension-pertains to the whole she-bang...springs/shocks/ball joints/tie-rod etc.

    shocks-also called dampers/either gas or fluid type

    *pag matagtag ang ride: lowered ka ba?try mong icheck kung pinutulan ang springs mo, if so/bumili ka ng lowering spring na maganda ang comfort level/h&R etc.
    *pag sira naman ang shocks mo/usually sobrang lambot ng ride ang hirap nang controlin pag nalulubak/at sobrang bagsak pag dumadaan ka sa mga humps.

  5. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    101
    #5
    hmm...inggit lang ako sa smooth driving ng vios lalo ng kapag lumulusob sa mga lubak. samantalang ako..(honda ko)..kelangan pang mag-slow down.
    ganyan na ba handling nya nung nakuha mo?

    ano size ng tires mo?* factor din yun/usually pag numinipis/tumatagtag.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,525
    #6
    shocks are only part or a portion of what they call as the suspension system.

    aside from shocks, other parts are the bushings, the springs, the rods, etc.
    and afaik, shocks usually need replacement at around 50-60k. so baka yun ang reason ng bumpy ride ng oto mo.

  7. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    204
    #7
    sir yung part na tinitukoy mo ay struts, yung may coil spring, baka sira na, sumasayad ba?, baka kailangan ng palitan

  8. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    164
    #8
    *pag matagtag ang ride: lowered ka ba?try mong icheck kung pinutulan ang springs mo, if so/bumili ka ng lowering spring na maganda ang comfort level/h&R etc.

    >> di ko sure kung pinutulan eh. medyo may sukat apat na daliri sa pagitan ng top ng gulong at sa fender.

    *pag sira naman ang shocks mo/usually sobrang lambot ng ride ang hirap nang controlin pag nalulubak/at sobrang bagsak pag dumadaan ka sa mga humps.[/QUOTE]

    >> di naman siya bagsak medyo may bounce pa din. pero kapag medyo steep slope ang lubak medyo bagsak ang takbo at maingay. (bragadagadag)

    Quote Originally Posted by dj_ryankilmore View Post
    ganyan na ba handling nya nung nakuha mo?

    ano size ng tires mo?* factor din yun/usually pag numinipis/tumatagtag.
    >>> yup..medyo matigas nga yung power steering ko eh. medyo bago pa naman ang gulong ko. 205 R60 14 (Falken) maganda ba ang falken??


    Quote Originally Posted by happy_gilmore View Post
    shocks are only part or a portion of what they call as the suspension system.

    aside from shocks, other parts are the bushings, the springs, the rods, etc.
    and afaik, shocks usually need replacement at around 50-60k. so baka yun ang reason ng bumpy ride ng oto mo.
    >>> kelangan ba pag-nagpalit ka ng shock eh..by pairs??

  9. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    101
    #9
    di naman siya bagsak medyo may bounce pa din. pero kapag medyo steep slope ang lubak medyo bagsak ang takbo at maingay. (bragadagadag)
    that might be a case of multiple failing suspension parts...i;e ball joints, etc. have them checked sa suking suspension specialist para makita, libre naman ang checkup and estimate...try mo dalhin sa Zee or Cruven

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,525
    #10
    Quote Originally Posted by kabuke0 View Post
    *pag matagtag ang ride: lowered ka ba?try mong icheck kung pinutulan ang springs mo, if so/bumili ka ng lowering spring na maganda ang comfort level/h&R etc.

    >> di ko sure kung pinutulan eh. medyo may sukat apat na daliri sa pagitan ng top ng gulong at sa fender.

    *pag sira naman ang shocks mo/usually sobrang lambot ng ride ang hirap nang controlin pag nalulubak/at sobrang bagsak pag dumadaan ka sa mga humps.
    >> di naman siya bagsak medyo may bounce pa din. pero kapag medyo steep slope ang lubak medyo bagsak ang takbo at maingay. (bragadagadag)



    >>> yup..medyo matigas nga yung power steering ko eh. medyo bago pa naman ang gulong ko. 205 R60 14 (Falken) maganda ba ang falken??




    >>> kelangan ba pag-nagpalit ka ng shock eh..by pairs??[/QUOTE]

    yes... dahil hindi magpapantay ang tayo ng oto pag isang side lang pinapalitan mo.

Page 1 of 5 12345 LastLast
suspension?? shock??