New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 2 of 2
  1. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    15
    #1
    Hi,

    Noob lang po ako dito. Nag-abroad erpat ko at iniwan sa aking yung responsibilidad ng sasakyan namin, Honda Civic '97 LXi.
    Wala namang sinabi sa aking problema yung erpat ko about the [COLOR=blue ! important][COLOR=blue ! important]car[/COLOR][/COLOR], pero after using it for 3 weeks, napansin ko agad yung kiling nya sa kanan, kapag binitawan ko yung manibela.
    So nagtanong-tanong ako sa mga kilala kong may kotse, camber daw ang problema dalhin ko sa servitek. Nung dinala ko sa servitek, sabi nila, wala daw camber and '97 civic. at nung na check nila yung auto, maluwang na raw yung tire rod at kailangan palitan na yung strut rod. Sa estimate nila, 4200 ang aabutin kasama na alignment. Tinanong ko kung pwede magpa-align na lang muna, ang sabi nila, mabable-wala ang alignment kasi dahil sa strut rod nya. Kailangan daw hindi umuuga yun.

    Questions:

    1. Totoo bang walang camber ang honda civic?
    Ang alam ko kasi lahat ng sasakyan may camber alignment eh.

    2. Ano ang bad effects kung patuloy kong gagamitin ang sasakyan?

    3. Makatarungan ba yung estimates nila?San pa maganda magpa-check ng alignment?

    4. Ano ba ang cause ng pakaka-luwang ng strut rod at tire rod?

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    429
    #2
    Quote Originally Posted by kuyatatz View Post
    Hi,

    Noob lang po ako dito. Nag-abroad erpat ko at iniwan sa aking yung responsibilidad ng sasakyan namin, Honda Civic '97 LXi.
    Wala namang sinabi sa aking problema yung erpat ko about the [COLOR=blue ! important][COLOR=blue ! important]car[/color][/color], pero after using it for 3 weeks, napansin ko agad yung kiling nya sa kanan, kapag binitawan ko yung manibela.
    So nagtanong-tanong ako sa mga kilala kong may kotse, camber daw ang problema dalhin ko sa servitek. Nung dinala ko sa servitek, sabi nila, wala daw camber and '97 civic. at nung na check nila yung auto, maluwang na raw yung tire rod at kailangan palitan na yung strut rod. Sa estimate nila, 4200 ang aabutin kasama na alignment. Tinanong ko kung pwede magpa-align na lang muna, ang sabi nila, mabable-wala ang alignment kasi dahil sa strut rod nya. Kailangan daw hindi umuuga yun.

    Questions:

    1. Totoo bang walang camber ang honda civic?
    Ang alam ko kasi lahat ng sasakyan may camber alignment eh.

    2. Ano ang bad effects kung patuloy kong gagamitin ang sasakyan?

    3. Makatarungan ba yung estimates nila?San pa maganda magpa-check ng alignment?

    4. Ano ba ang cause ng pakaka-luwang ng strut rod at tire rod?


    1.ang alam ko wala (fixed ang caster nila) pero camber pwede nila kunin sa butas ng shock absorber. Ppalitan mo muna mga umaalog na piyesa like yung rack ends, ball joints, stab links at pacheck mo rin brake calipers mo baka nag stuck up na rin..

    2. dadami ang magiging sira sa suspension mo kasi "rippling effect" yan

    3. kung namamahalan ka mag second opinion k sa ina like cruven, zee etc

    4. normal wear and tear ang cause nyan unless ino-offroad mo sya

Steering Pull Problem, possible fix, repairs and estimates