Results 1 to 10 of 15
-
November 22nd, 2002 08:08 AM #1
Pansin ko lang na parang lumuluwag nanaman ang steering ng L200 ko. Kapapalit ko lang this year ng mga parts:pitman arm, rods, shocks, etc. Kapag kinakaliwa ko parang may magasypang na part :x (kulang yata sa greasing) tapos pag naka 60-70kph na, ayun malikot na.
:cry: :cry: :cry:
Question:
1. Di ba matagal naman bago palitan ulit ang mga sinabi kong parts? City driving lang naman me eh.
2. May inaadjust ba sa steering block para medyo sumikip ulit at maging secure ang handling? diba meron?
3. Ginigreasing ba regularly ang mga joints ng mga pang-ilalim? ang steering kit?
Thanks..your insights will be highly appreciated! :o
-
November 22nd, 2002 11:44 AM #2
Djerms,
Baka wala sa steering ang problem at baka sa gulong or suspension. You mentioned malikot steering at speeds of 60-70 kph. Baka kailangan ng ipa-wheel balance front wheels mo. Baka wala na din alignment.
I hope this helps. Goodluck.
-
November 22nd, 2002 11:48 AM #3
baka maluwag na yung bearing sa gearbox ng steering. naiikot ba pag nakapark?
-
November 22nd, 2002 12:38 PM #4
rodyok,
definitely hindi po sa wheel balancing un kasi kakapa-balance ko lang ng wheels ko. I'll check into it na rin when i have my wheels aligned.
Fierari,
un nga ang duda ko eh. Dun sa gearbox? Talaga bang lumuluwag un? Yup pag nakapark, mga 2" na ang naiikot right and left. So what should i do with this? do i have to spend for something?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 170
November 22nd, 2002 12:44 PM #5Djerms,
Ang pinalita mo ba mga shocks, pitman arms and tie rods? di mo ba pinalitan ang mga ball joints? na check mo ba yung lower control arm bushing mo? bakal na ba ang control arm bushings or yung lumang klase pa yung rubber? Baka nga kialangan nang i align or balance ang wheels mo. Sa akin kasi mga 1 1/2 years na ang pang ilalim ko wala pa din problema, nilalagyan ko ng grease ang mga ball joints and tierods ko every change oil ko. Sa tingin ko hinde sa greasing yan, baka sa wheels lang di naman basta basta na sisira ang ball joints and tie rods.
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 350
November 22nd, 2002 04:01 PM #6Ako na rin po may itatanong sa mga pajero experts.
kakapalit lang ng mga ball joints, pitman,idler,suspension arm assembly ko and nag pa align din ako and may inadjust din sa gear box ko para mawala ang play(ba twag dun) sa steering wheel. After 2 weeks, bumalik ang kabig papuntang kanan and yung play sa steering wheel bumalik din, para tuloy ako pampasahero jeep sa manibela.
Saka pag nalulubak ako i can hear parang metal to metal sound sa steering wheel ska mafefeel yung kalog sa steering wheel. May nagsabi na bka daw bushing sa steering wheel column sira na, how true is this.
I hope to hear from the pajero experts here, ty.
-
November 22nd, 2002 10:33 PM #7
CZintrclr,
HIndi kaya control arm bushings na iyan? Yung bushing where the control arms attach to the frame of the vehicle?
http://docotep.multiply.com/
Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.
-
November 22nd, 2002 11:10 PM #8
Ano ba ang ginagawa ng balljoints and how will you know kung palyado na ito? :?:
Anyway, i'll let servitek check it out on sunday siguro. May marerecommend ba kayo na shop na open on sundays para mapacheck-up ko itong problem ng L200 ko?
Thanks for your replies!! :lol:
-
November 23rd, 2002 03:47 AM #9
Djerms,
Taga Marikina ka diba? Sa Servitek Marcos hiway. Ok diyan. Play ba or wuego (spelling?) ang problem. Kasi I don't advice na i-adjust yun screw on top of the gearbox. That will be your last resort. Check other components of your suspension and steering. Mayroon din i-naadjust yun pagpasok ang steering rod sa gearbox (another last resort). Baka maluwag na. Just don't over adjust this baka ma wornout yun stick bearing (mine)inside
-
November 24th, 2002 02:12 AM #10
Thanks Sir Afrsay! :D i might go there tom (sunday) para ipa-check.
Under Geely pala to, tumahimik na naman yung mga Geely fanatics. Wala kasing update sa current...
Radar Philippines