New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2010
    try nyo sa cruven..i am a regular client nila...so far ayos nmn service nila skin...

2. Join Date
    Sep 2007
    did you check kung putol ang springs? Maybe that attributes to the bouncy ride. restore mo na lang ang OEM na suspension.

3. Join Date
    Nov 2008
    try nyo sa cruven..i am a regular client nila...so far ayos nmn service nila skin...
    thank you sa feedback. meron dito samin malapit. will try to check them out. pa check ko na cguro lahat ng suspension parts.

did you check kung putol ang springs? Maybe that attributes to the bouncy ride. restore mo na lang ang OEM na suspension.
    naka lowerings po talaga sa harap. i even have ung rear lowerings na kasama nya. ang pinag iicipan ko nga kung ibalik ko sa stock height o ipakabit ko na din lowering springs sa likod. will wait na lang cguro sa sugestion ng mag check ng suspension..

thank you again sa replies....

Quote Originally Posted by mazingerZ View Post
    Agree ako dito sir. Back to stock na lang muna sir. Kung putol lang ang ginawa for lowering, baka ito ang cause nung swaying...

5. Join Date
    Dec 2010
    tama, dapat pacheck mu na car mo, para ndi na madagdagan pa ang gastos mo..tried and tested q na ang cruven, the best!!!

6. Join Date
    Jun 2010
    Quote Originally Posted by magilas_316 View Post
    dami pala i pacheck. but will do un mga suggestions nyo mga sirs. mileage nung oto ng kinuha ko is 42k pa lang. di ba napaka aga naman masira ng mga pang ilalaim na parts nya kung sakali un nga culprit ng swaying? ano kaya possible cause ng early damage sa suspension?

i had a 2000 city type z before. inabot ng mga 150k mileage bago ko nag paayos ng pang ilalim. all stock nga lang cya. Alam ko na drive na to(jazz 06) sa subic track day once, pero i doubt kung un naging cause ng sira sa suspension.

many thanks..
    kahit less than 5k odo, pwedeng bumigay ang suspensions. it all depends on the driving at mga dinadaanan ng sasakyan. kahit nga paglabas palang ng casa brand new tapos na-pothole ka ng malaki habang tumatakbo ng mabilis, pwedeng mawala kaagad sa alignment auto mo.

7. Join Date
    Oct 2002
    [SIZE="4"]REMINDER: do not post messages in SMS/TXT shortcut format & grammar.

Read the RULES.

Ignorance is NOT an excuse.

Repeated offenses will lead to banning.
    [/SIZE]

8. Join Date
    Dec 2010
    Seems like a side to side movements of the front wheels during bumps you say..I suspect too much cut on the springs during the lowering process. Sometimes this happens, that even after mounting the springs to the strut and removing the spring compressors (or alambre) the mechanic used, the coils will be loose on their mounts.

With the front end at rest, try to insert your arms inside the fender well and grab the springs if you can. If you can move the coils even a bit, too much cut has been done enough to cause stability problems.

9. Join Date
    Nov 2008
    Noted po lahat ng mga suggestions nyo.

tama, dapat pacheck mu na car mo, para ndi na madagdagan pa ang gastos mo..tried and tested q na ang cruven, the best!!!
    Subukan ko na talaga sa cruven. Ala pa lang ako time. baka this christmas break pa.

kahit less than 5k odo, pwedeng bumigay ang suspensions. it all depends on the driving at mga dinadaanan ng sasakyan. kahit nga paglabas palang ng casa brand new tapos na-pothole ka ng malaki habang tumatakbo ng mabilis, pwedeng mawala kaagad sa alignment auto mo.
    Medyo nagtataka nga rin ako kasi i know the previous owner of the car. at alam ko rin na maingat yun sa sasakyan nya. baka nga siguro ang cause nito eh ung tinutukoy ni sir ericbalajadia na "Friday Batch". anyway, will wait kung ano analysis ng mag check ng suspension.

With the front end at rest, try to insert your arms inside the fender well and grab the springs if you can. If you can move the coils even a bit, too much cut has been done enough to cause stability problems.
    I'll try this one too sir. thanks.

By the way, alam nyo po ba kung ano mga possible na maging negative effects nito sa auto ko kung sakali tumagal pa to side to side movement ng car na hindi ma correct?

10. Join Date
    Dec 2010
    Premature tire wear, dangerous driving condition; you'll be used to that for sometime you may not notice the worsening state of suspension until something finally give way..on the road.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
jazz sways over road bumps