New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    sir tangalin niyo yung isang nut, tignan niyo kung patusok yung porma... yung akin bili ko 800 dati, pero change to flat na 3k ata yung set of 16 nawala yung vibration at high speeds.
    thanks po sir check ko po mamaya.. ano po brand ng binili nyo na flat?

2. Join Date
    Feb 2008
    naku sir nakalimutan ko ng yung brand ng lug-nuts... pero mas magaan sa cheapos na nakuha ko dati.

3. Join Date
    Dec 2007
    Tutal usapang lugnuts din naman...
    "Do aftermarket wheels need aftermarket lugnuts?"
    http://tsikot.yehey.com/forums/showthread.php?t=49275

Suggestion ko i-check mo yung higpit ng lugnuts mismo. Baka maluwag kaya gumegewang-gewang yung gulong. It happened to a friend of mine.

4. Join Date
    Mar 2005
    Suggestion ko i-check mo yung higpit ng lugnuts mismo. Baka maluwag kaya gumegewang-gewang yung gulong. It happened to a friend of mine.
    ok try ko higpitan mamaya bago ako bumyahe..

5. Join Date
    Jul 2003
    the shop where you have your tires changed should know if the lugnuts that you have bought is matched to the magwheels. there are basically two types:
    one is cone shaped, and the other type is sleeve with flat surface.
    If the lugnuts are not properly torqued, and became loose while driving, there will be knocking sounds coming from the wheels, and eventually damages the wheel lugs. you may have difficulty tightening and also loosening the wheel nuts after this.
    Last edited by tip_tipid; May 2nd, 2008 at 04:31 PM. Reason: spelling check only

6. Join Date
    Dec 2007
    Kung aftermarket yang gulong, most likely cone-shaped yung lugnut seat. My Rotas have the same shape seats so they require cone-headed lugnuts to mate properly and give a good seal.

Honda's stock lugnuts have ball heads, while Toyota's are "flat-headed"---square-shaped with a washer on them. Not sure what Mitsubishi's stock lugnut heads are.

The point is though, these stock lugnuts are made to work with stock rims. If you used Toyota's flat-face lugnuts on Honda's wheels with ball-shaped lugnut seats, you'd be asking for trouble as they can't mate properly. Conversely, if you used Honda's stock ball-headed lugnuts with Rota's cone-shaped lugnut seats, the pressure is spread over a smaller area than ideal because they can't mate properly either.

The moral of the story is, aftermarket wheels will usually need aftermarket lugnuts. Match the nuts with the seats on the wheel. HTHs

7. Join Date
    Mar 2005
    thanks sa mga replies!!!

nakita ko na po problem, may maliit na screw dun sa may drum brakes, na nag cause na di lumapat ng maayos ung mags kaya tabingi sya. Pinatanggal ko na lang sa mechanic sa gas station ung screw na maliit. After nun ok na ulit after nun nawala na ung wiggle

Salamat sa mga car na bumubusina sa south expressway na tinuro na nag wiwiggle ung gulong ko sa rear left.

*Type 100

ung lugnuts ko po ay pointed/sloping ung dulo nya.. Yung mags ko po pala is rota.. so ok lang po un kahit sloping sya?

8. Join Date
    Dec 2007
    Kapain mo yung "seat" ng lugnuts sa wheels mo. Kung conical din sya, dapat okey yung lugnuts mo.

Anyway mabuti naayos sya. Cheers.

9. Join Date
    Apr 2006
    sir, makisawsaw nga... hehehehe..

sir tinanggal nyo ho ba yung screw sa me drum brakes nyo? to what i know is locks po yun duon.. ewan ko lang ha but better check it out correctly.

most common probs pag napapalit ka ng stock mags eh hindi lapat yung diameter nung bagong mags na kailangan pang lagyan ng O rings para mawala ang vibration...

goodluck sir.

10. Join Date
    Mar 2005
    yup tinanggal ko po.. sabi ng mechanic wala nmn daw po kaso un since ung kabilang side wala po nakakabit sa drum brakes. Pero papa check ko din po bukas sa trusted na shop just to be sure..

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
excessive vibration at 80 kph and above