New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 18 of 18
  1. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    57
    #11
    linis lang yan baka kinalawang na loob ng preno mo at konting palit ng mga parts

  2. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    25
    #12
    Update lang po, ang nakita sira ng mechanic is yun hydrobak (don't know the correct spelling) + master cylinder. Laki gastos!

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    5,235
    #13
    rolee007,
    Hydrobac daw ba? Have a second mechnanic take a look at it. Sabi mo manipis na pads. Pag manipis na pads ang tendency ng brake piston is to expose a greater area than what is suppose to be sa loob the caliper. Baka kinalawang na yun outer part niya or nawala na sa centro yun piston sa housing. Before umuwi ka na try mo bang start and move the car? Did it move? Baka naman axle bearing na nag seize ang problema.

  4. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    70
    #14
    Agree ako kay Afrasay! From experience, kung sira ang hydrovac mo, like nabutas (which is usually the problem,) matigas lang ang preno apakan pero may preno pa rin. Kung manipis ang pads mo, posibleng metal to metal contact na at malamang ito ang rason kaya ng stuck yong preno. Pero usually, mangamoy muna ito and at times uusok and the tire rim will be very hot na di puedeng hawakan.

  5. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    25
    #15
    Thanks sa replies mga Paps.

    * all, ayaw na totally umabante-atras ng car. Nicheck yun Pads at di pa nman metal to metal, may natira pa 2-3mm kpag inaapakan yun brake, sagad sa dulo pero wala pa kapit. Tinangal na hydrobac at master para ipakita sakin na talaga sira na, ikecompare sa hydrobac na ayos at na-convince naman ako sa explanation nila. Nag-suggest din sila palitan na brake pads/shoes at yun mga goma (super cups?). total damage is aabutin ng 8.5k

    Parts (Hydrobac, Master Caliper, Pads, etc) = 5k
    Tow & labor = 3.5k


  6. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    112
    #16
    mga sir..makikisawsaw nako.

    sakin naman..may times na pag break ko...tumutukod yung brakes then ramdam ko bumaba yung shock sa lef side ko..pero hirap din ko umarangkad kaya todo tapak ko sa accelerator para mawala kapit..

    ano kaya sa palagay nyo? hydrobak na ba or brake pads lang..??

    wala pa kasi ko cash...nakita ko kasi gastos kay rollee..laki budget need.

    need ko sana mga suggestions nyo para if may cash na..medyo may alam nako sa mga possible na sira..

    tia

  7. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    188
    #17
    serial_killer

    Nangyari na sa akin yan bro. tumutunog pa nga pag preno eh "THUG!" sound tapos parang nakakapit pa rin kahit binitawan mo na pedal. Pag silip ng mechanic ko, lakas na pala tagas sa piston nung drum brake. bumili lang ako ng brake kit, install tapos ok na

  8. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    112
    #18
    Quote Originally Posted by smalltimer View Post
    serial_killer

    Nangyari na sa akin yan bro. tumutunog pa nga pag preno eh "THUG!" sound tapos parang nakakapit pa rin kahit binitawan mo na pedal. Pag silip ng mechanic ko, lakas na pala tagas sa piston nung drum brake. bumili lang ako ng brake kit, install tapos ok na
    *smalltimer...yup,ganyan nga sakin....pag brake mo..kapit then may sound "thug" kasi bumaba shock.

    magkano yung brake kit? yung drum diba sa likod? left/right drum brake kit ba binili mo?

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Brake! bigla kumapit, ayaw na umabante...