New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 255 of 385 FirstFirst ... 155205245251252253254255256257258259265305355 ... LastLast
Results 2,541 to 2,550 of 3844
  1. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    97
    #2541
    sir toyquest,ok naba yung mb100 nyo nagawa naba sir.

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #2542
    Mga sirs need help here, yung temp. gauge ng MB ko lumampas sa half ng kunti pero i noticed kaagad kaya tinabi ko tapos di muna pinatay engine. kumuha ako basahan then daha dahan ko inopen yng radiator cap kulong kulo ang tubig (UMASBOK SYA)at halos isang galon at kalahati naisalin ko still buhay pa rin ang engine tapos pag tingin ko uli sa gauge back to half na ulit sya. my suspect is baka yung oil cooler na may problema kasi ang lakas na talaga ng tagas nya. kasi almost 2 days na ka park yung van ko sa garahe ang lakas ng tulo ng tubig mula sa oil cooler pero kapag gamit ko ang van hindi naman sya natulo. sa tingin nyo kaya lumala na yun tulo nya kaya nag overheat yung van or may iba pa cause like yung cyl head or cyl head gasket? ngayon lang kasi nangyari sa van ko ito. thanks in advance sa inyo mga ka tropa

  3. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    97
    #2543
    Quote Originally Posted by adorbir View Post
    Mga sirs need help here, yung temp. gauge ng MB ko lumampas sa half ng kunti pero i noticed kaagad kaya tinabi ko tapos di muna pinatay engine. kumuha ako basahan then daha dahan ko inopen yng radiator cap kulong kulo ang tubig (UMASBOK SYA)at halos isang galon at kalahati naisalin ko still buhay pa rin ang engine tapos pag tingin ko uli sa gauge back to half na ulit sya. my suspect is baka yung oil cooler na may problema kasi ang lakas na talaga ng tagas nya. kasi almost 2 days na ka park yung van ko sa garahe ang lakas ng tulo ng tubig mula sa oil cooler pero kapag gamit ko ang van hindi naman sya natulo. sa tingin nyo kaya lumala na yun tulo nya kaya nag overheat yung van or may iba pa cause like yung cyl head or cyl head gasket? ngayon lang kasi nangyari sa van ko ito. thanks in advance sa inyo mga ka tropa
    sir birador subukan nyo check or palitan yung radiator cap nyo minsan yan ang cause ng overheat

  4. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    136
    #2544
    sir louise 17 4,000 po ang pang ssangyong pero hindi ko po kinuha yun kasi cmc ang mb ko at sabi ni grace ng apic nagooverheat yung mga ssangyong na radiator kasi laki ng difference sa laki ng radiator ng cmc at ssangyong pero yung 7,500 na radiator ay yung pang cmc

  5. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #2545
    Quote Originally Posted by toyquest View Post
    mga tanong lang po.....

    nagkaproblema kasi yung aking MB kagabi lamang. nung pagtapak ko ng clutch to shift to to higher gear may biglang lumagutok then napansin ko hindi ko ma shift yung gear, kaya't ni-neutral ko na lang at glide para maitabi yung sasakyan. pagkahinto, sinubukan kong tapakan ang clutch pero matigas na ito kapag halfway pa lang. since alam kong hindi ko na maiuuwi ito, tawag na ako ng AAP. since naka neutral, madaling sinakay nila yung van sa flatbed nila.

    nung ibaba na yung van, ikinambiyo ng isa sa kanila sa reverse, hindi ko alam kung bakit. by this time naibaba na yung van pero stuck na sa reverse yung kambiyo. hindi na mailipat sa neutral. tumawag ng isa pang tow truck para maiangat yung harapan, then paatras na maipasok sa garahe namin.

    ngayon yung cluth ay super lambot(parang "lusot" siya), pero ito nakita ko nung tinanggal ko yung takip ng makina. motice the red cirlce, putol siya. ano po ba tawag dito at magkano po kaya ito sa apic. mahal ba ipagawa ito? sa since para lusot yung clutch, ano kaya sira nito?

    salamat po.........

    sa palagay ko yung lagutok e nagmula sa clutch train.magmula sa shafting ng fork o clutch cover o release bearing ang nagkaproblem.yung shifter cable e nasira na lang ng towing nung pilitin ipasok ang kambyo.
    Last edited by jonlandayan; May 11th, 2012 at 11:31 AM.

  6. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #2546
    Quote Originally Posted by mb100 View Post
    Hi mga ka mb noong papunta kami tagaytay 2 days ago bigla tumaas yung temp gauge ko so tumigil ako kasi dapat yung needle before half lang so nilagyan namin tubig tapos diretso kami tagaytay. paguwi namin pinacheck ko sa suki kong mekaniko at noong binaklas nila may malaking crack doon sa plastic sa taas ng radiator kaya pinatanong ko kung magkano magpa tanso so sabi nila 3.5 daw kaso sabi ng mekaniko ko na baka pati yung baba bumigay na din so tawag ako apic at 7,500 daw yung brand new nila na original na radiator so duon na ako sa brandnew at nagpalit na din ako ng reservoir kasi medyo nagleleak na doon sa may hose so pinalitan ko na din 1,500 para wala na ako overheat kasi since binili namin yung mb since brand new pangalawa palang kami nag overheat. hehe at nagpalit ako ng door sensor. kaya kung may sira yung radiator niyo pa check niyo muna yung ilalim kasi pag yun sira nadin magiging 7,000 taas at baba yung gagawin kaya mas maigi na brand new nalang ang bilhin para mas tumagal.
    sir yung ibaba hindi pumuputok yun,maliban kung matatamaan ng bato,kadalasan pumuputok yung ibabaw kung madumi,nagbibuild up yung pressure sa ibabaw.at kung sa init naman lagi malamig yung ilalim kasi dumaan na sa mga cooling coil ng radiator.besides pahigop na yun at pabuga naman yung ibabaw.nagpapagawa kami ng ibabaw nuon sa amin sa bulacan,1800 lang,stainless hindi tanso ang gamit.

  7. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #2547
    Quote Originally Posted by mb100 View Post
    sir louise 17 4,000 po ang pang ssangyong pero hindi ko po kinuha yun kasi cmc ang mb ko at sabi ni grace ng apic nagooverheat yung mga ssangyong na radiator kasi laki ng difference sa laki ng radiator ng cmc at ssangyong pero yung 7,500 na radiator ay yung pang cmc
    sir di po totoo na nag ooverheat ang radiator na pangssangyong,kaya manipis po yung ssangyong e single row lang butas pero malaki,yung cmc double pero maliit ang butas,.

  8. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #2548
    Quote Originally Posted by birador View Post
    Mga sirs need help here, yung temp. gauge ng MB ko lumampas sa half ng kunti pero i noticed kaagad kaya tinabi ko tapos di muna pinatay engine. kumuha ako basahan then daha dahan ko inopen yng radiator cap kulong kulo ang tubig (UMASBOK SYA)at halos isang galon at kalahati naisalin ko still buhay pa rin ang engine tapos pag tingin ko uli sa gauge back to half na ulit sya. my suspect is baka yung oil cooler na may problema kasi ang lakas na talaga ng tagas nya. kasi almost 2 days na ka park yung van ko sa garahe ang lakas ng tulo ng tubig mula sa oil cooler pero kapag gamit ko ang van hindi naman sya natulo. sa tingin nyo kaya lumala na yun tulo nya kaya nag overheat yung van or may iba pa cause like yung cyl head or cyl head gasket? ngayon lang kasi nangyari sa van ko ito. thanks in advance sa inyo mga ka tropa
    sir pagawa nyo muna yung leak sa oil cooler.kung yun ang may nakikita kayo tulo ng tubig.

  9. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #2549
    sir jonlan, dinala ko na sa pagawaan. sabi nila pede naman daw i-disable yung oil cooler. tanong ko lang sir wala ba magiging epekto yun sa makina? hindi ba madali mag init ang langis? yun mga sangyong kasi wala talaga oil cooler

  10. Join Date
    Jan 2012
    Posts
    47
    #2550
    Quote Originally Posted by birador View Post
    sir jonlan, dinala ko na sa pagawaan. sabi nila pede naman daw i-disable yung oil cooler. tanong ko lang sir wala ba magiging epekto yun sa makina? hindi ba madali mag init ang langis? yun mga sangyong kasi wala talaga oil cooler
    okay lng na i-disable yan sir, pero ang alam kong maging epekto niyan mapapadali ang pagchange-oil mo sir. kasi may nabasa ako dati na article, nakakatulong ang oil cooler na pahabahin yong life ng oil "i mean ung dulas niya".

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]