New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    congrats to both of you...
    *thejosh, very cute ang baby mo ha!
    *n2knee, tama sabi nila na iiwas mo muna si wifey sa mausok na environment. kung pwede tigil mo muna sya temporaryrily sa work niya para na rin sa soon to arrive baby niyo.

2. Join Date
    May 2004
    Thanks mate!
    Last edited by the josh; March 16th, 2007 at 05:04 PM.

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by n2knee View Post
    she is approaching her third month. she'd been throwing up a lot whenever she eats. she'd been sick a lot too. and i am not there with her and i feel guilty. her parents have a reprographics business. she helps in the business whenever she is free, but my concerns are the fumes from the xerox machines and the second hand smoke from their employees (they smoke inside the establishment) that she keeps inhaling bothers me.
    1) Suka - try our technique (recommended by our OB), take small meals pero mas frequent. If normal meal is 3x a day gawin nyang 5x a day yung total amount is spread out.

Merun din gamot against sa suka na nirerekomend minsan ang doctor. Tuloy pa rin ang electrolyte replenishment like mentioned above.

2) Working on unfit environment - pa-stopin mo na muna, who knows what bad effects that it could do to your baby. I'm sure mauunawaan yun ng parents niya. Minsan yung ganyang hazardous fumes/smoke can trigger weird things sa fetus at pedeng magproduce ng problems later on.

4. Join Date
    Oct 2002
    Idagdag ko pala...if you can find this book "What to Expect When You're Expecting" by Eisenberg, Murkoff and Hathaway, it will help a lot, specially if this is your first baby. Meron sa National Bookstore pero marami din nito sa Booksale (mas mura ng konti). Kung magustuhan at makakatulong kay misis, meron din nitong "What to Expect the First Year" (same authors, para naman sa baby).

5. Join Date
    Jun 2006
    thanks guys. pupunta ako bukas sa barnes and noble. nagpunta ako last pero ang daming books ang mapagpipilian at di ako makapili at nagmamadali din ako. i'll take my time tomorrow.

6. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by the josh View Post
    Thanks guys! I don't know what to say

n2knee, kung pwedeng iiwas mo muna si misis sa fumes at smoke, yung ist trimester ng pregnancy is very critical, lahat ng mangyayarikay misis ay may epekto sa pagkakabuo ni baby. Advise ko lang ay from now on, only clean air, sanitary environment, healthy and nutritious food lang ang para kay misis at baby.
    Sa pagsusuka nya, I always stock powerade or gatorade to replenish lost electrolytes during nausea and vomiting para hindi siya madehydrate at maospital.
    sorry. correct ko lang: sa 1st trimester, ang kadalasang effect ng exposure to certain substances ay pregnancy loss (eg. abortion). kung sublethal ang exposure, pwedeng magkaroon ng congenital anomalies ang baby. exposure to certain substances on the 2nd trimester naman usually leads to congenital anomalies pa din.

iwas na muna sa mga photocopyers. mas malaking pagsisisi kapag nagkaproblema si baby.

7. Join Date
    May 2004
    Quote Originally Posted by smooth View Post
    sorry. correct ko lang: sa 1st trimester, ang kadalasang effect ng exposure to certain substances ay pregnancy loss (eg. abortion). kung sublethal ang exposure, pwedeng magkaroon ng congenital anomalies ang baby. exposure to certain substances on the 2nd trimester naman usually leads to congenital anomalies pa din.

iwas na muna sa mga photocopyers. mas malaking pagsisisi kapag nagkaproblema si baby.
    Are you in the medical field, because I am. Mali ba yung sinabi ko? Hindi ba ang loss of pregnancy ay epekto sa pagkakabuo ng baby?Hindi ba mas nakakatakot yun! So what you mean is hindi naapektuhan ang baby pag naabort sya. Hindi ko binase ang sagot ko sa specific situation ng wife ni n2knee, I am saying this in general, the whole idea na ang 1st trimester is the most critical part of pregnancy considering the effects is loss of life not just physical deformities. Kaya nga sabi ko mag-ingat sa buong part ng pregnancy specially sa 1st trimester.
    Last edited by the josh; March 18th, 2007 at 03:52 PM.

8. Join Date
    Jan 2004
    Sa second hand bookstore mas mura. May nagregalo sa amin 1 dollar lang daw nila nakuha: What to Expect When You're Expecting, What To Expect In the First Year, may kasunod pa yan What to Expect in the Toddler Years.

And I hope the petition comes in soon. Do you expect her to give birth in the US? Max 7 months pregnant ang regulation yata, but depending on the condition of the mother and child, puwedeng bawal ang air travel at any month.

9. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by the josh View Post
    Are you in the medical field, because I am. Mali ba yung sinabi ko? Hindi ba ang loss of pregnancy ay epekto sa pagkakabuo ng baby?Hindi ba mas nakakatakot yun! So what you mean is hindi naapektuhan ang baby pag naabort sya. Hindi ko binase ang sagot ko sa specific situation ng wife ni n2knee, I am saying this in general, the whole idea na ang 1st trimester is the most critical part of pregnancy considering the effects is loss of life not just physical deformities. Kaya nga sabi ko mag-ingat sa buong part ng pregnancy specially sa 1st trimester.
    wow nagulat ako sa reply mo. na-offend ka ba? this early nag-s-sorry na ako kung na-offend ka. siguro mali ang word ko na "correct" ko ang post mo. dapat siguro ang nilagay ko, "let me be more specific." ang habol ko lamang sa post ko ay maipaliwanagan ng maigi ang thread-starter.

OT na tayo pero just to indulge you.

i was just being more specific sa effect. pwede kasing pregnancy loss (abortion) or congenital malformation (meaning buhay pa din ang baby pero may mga problema). the thing with abortion immediate ang effect. alam mo kaagad na naapektuhan ang baby. but with congenital malformation, minsan hindi ganon ka-obvious ang effect. malalaman na lang ng parents kapag nanganak na ang mother. kumbaga, mas "silent" ang effect. the mother might think everything is a-ok sa pregnancy (kasi hindi naman nagka-abortion and wala siyang naramramdamang kakaiba) yun pala paglabas ng bata, may mga naging effect pala ang environment. magandang practice na magpa-congential anomaly scan ang mother sometime in the late 2nd or 3rd trimester.

and yes, i am a practicing physician. kung di mo mamasamain, pwede ko itanong anong specialty mo?
    Last edited by smooth; March 19th, 2007 at 06:19 PM.

10. Join Date
    May 2004
    Quote Originally Posted by smooth View Post
    wow nagulat ako sa reply mo. na-offend ka ba? this early nag-s-sorry na ako kung na-offend ka. siguro mali ang word ko na "correct" ko ang post mo. dapat siguro ang nilagay ko, "let me be more specific." ang habol ko lamang sa post ko ay maipaliwanagan ng maigi ang thread-starter.

OT na tayo pero just to indulge you.

i was just being more specific sa effect. pwede kasing pregnancy loss (abortion) or congenital malformation (meaning buhay pa din ang baby pero may mga problema). the thing with abortion immediate ang effect. alam mo kaagad na naapektuhan ang baby. but with congenital malformation, minsan hindi ganon ka-obvious ang effect. malalaman na lang ng parents kapag nanganak na ang mother. kumbaga, mas "silent" ang effect. the mother might think everything is a-ok sa pregnancy (kasi hindi naman nagka-abortion and wala siyang naramramdamang kakaiba) yun pala paglabas ng bata, may mga naging effect pala ang environment. magandang practice na magpa-congential anomaly scan ang mother sometime in the late 2nd or 3rd trimester.

and yes, i am a practicing physician. kung di mo mamasamain, pwede ko itanong anong specialty mo?
    Siguro naman kahit sino mag-rereact pag sinita di ba,you told me I'm wrong kasi kinorrect mo ang sinabi ko e. Tama ka, you should have said " to be more specific" e di dead ma lang ako, no reaction. I was a senior staff nurse for ten years sa Osp. ng Maynila Med. Center when I was there specializing in cardiac care, emergency and trauma, and renal (hemodialysis), and here in NZ I am a senior Nurse Case Manager and Team Care Coordinator in the Haemodialysis Unit in Auckland Hospital for 5 years now. Wala kasi sa medical field ang kausap ko kaya pinili ko lang ang explanasyon na madaling intindihin which is what we do during our health teachings in the hospital as well as in the community. Pero walang kaso, I rest my case and have a good day:peace:

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
medical abbreviations and what do they mean