New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 12 of 12 FirstFirst ... 289101112
  1. Join Date
    Oct 2007
    May smart bro thread pala dito di ko nakita. Kwento ko lang yung experience ko dito.

It all started when they were starting to market this wireless broadband thing. wala pang smart bro noon. This connection was handled by Meridian Telekoms. The service was okay with the occassional disconnections and downtimes but it became worst when Smart took over.

3 times in a week akong walang connection as in 0. Whenever bad weather comes in, they replace my antenna and it works for about 2 weeks and then goes down and the same cycle goes of replacing the antenna. Reporting the problem. Replacing the antenna. Meron pa ngang time na tinaasan nila yung tubo at my expense.

I got tired of it and reported that for the past 6 months all I had was problems. Their customer support was incredibly horrible and they don't give a damn about their customers. Gusto ko ng magpadisconnect pero naka lock in daw ng 1 year.

What I've done is that I reported the issue (Along with my peers) in tipidpc.com to NTC. NTC had to act on it because there are 300 of us who are having issues with it. May mga rebates akong nakuha and of course di na nila kinuha yung antenna at nabulok na siya sa bubong namin.

The problem with Smart Bro is that they don't observe the area that they are installing in. Basta salpak hanap signal (kahit mahina) tapos okay na. Ayun na NTC tuloy ang Smart nung panahon na yun. As far as I can remember, 2005 pa yata ito.

Smart Bro needs a direct line of sight to the base station for you to get a good, stable connection.

I also remember that I studied the antenna GUI and I got to know how to shift from 1 base station to another. May rotator pa nga yung antenna ko na i got from my base radio antenna (back in the days).

To all thos people who will want one will better think about the location of their homes/establishments. Dapat malapit ka talaga sa base station para stable and good yung connection.

(Haba noh )

Last edited by JCBalunsat; March 31st, 2008 at 12:15 PM.

2. Join Date
    May 2007
    Medyo stable na smartbro connection ko for the past half-year now. This was not the case before that.

Dati halos araw-araw akong tumatawag sa CS nila para i-report ang problems ko with their service. Puro temporary fixes lang nangyayari. Ang ginawa ko nag-email ako sa isang writer of Phil Daily Inquirer who has a column for consumers and my mail got featured in her column. Siguro pinadalhan niya din ng kopya yung Smart kaya after that article was published, panay tawag sa kin ng Smartbro for a month checking on my connection and dispatching their technical personnel right away to fix my service problems.

Mas mabilis pa yung proseso na ito kesa nung nag e-mail ako sa NTC.

Mas takot yata sila sa media kesa NTC.

3. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by mr_incredible View Post
    Medyo stable na smartbro connection ko for the past half-year now. This was not the case before that.

Dati halos araw-araw akong tumatawag sa CS nila para i-report ang problems ko with their service. Puro temporary fixes lang nangyayari. Ang ginawa ko nag-email ako sa isang writer of Phil Daily Inquirer who has a column for consumers and my mail got featured in her column. Siguro pinadalhan niya din ng kopya yung Smart kaya after that article was published, panay tawag sa kin ng Smartbro for a month checking on my connection and dispatching their technical personnel right away to fix my service problems.

Mas mabilis pa yung proseso na ito kesa nung nag e-mail ako sa NTC.

Mas takot yata sila sa media kesa NTC.
    dati tawag nila dito SMART BROken

4. Join Date
    Jan 2008
    2 days na ako walang connection. bigla na lang ako naputol last Sunday when I was posting dito sa tsikot. sabi sira na naman ang base station. lagi na lang sira.

5. Join Date
    Oct 2002
    up ko lang..kumusta na ang smartbro ngayon?

6. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    up ko lang..kumusta na ang smartbro ngayon?
    Ok naman yung sa min. Tinaas ko pa ng konti yung canopy ko lately. Kaninang umaga may biglang surge ng speed, umabot ng 500KBps yung isang *******, then dropped down in a matter of mins to a normal 40KBps. Ewan ko kung bakit biglang nag-increase. Twice na nangyari ito.

7. Join Date
    Oct 2002
    just installed it today ito speed ko ok na ba? hinde ako marunong tumigin ng speed eh

8. Join Date
    Feb 2008
    ^ ya mabilis na yan paps sana naman laging ganyan hindi yung ngayon lang ganyan bukas indi na.

ako minsan super bilis minsan naman below 10kbps lang depende talaga sa location kung ano ang magandang ISP. pero kung ako tatanungin nyo, sa mga magpapakbit ng internet connection, dont get smartbro(ken) :thumbdown: kapag umuulan super slooooow sya. noon 3 days na wala kaming connection as in wala patay 0. pumunta na ako sa smart tas sabi nila tatawagan daw ako kinabukasan. tumawag naman may mga tinanong tas sabi nya papapunta nalang talaga sila dito sa amin ng technician. tinaas lang nila ang canopy. ang reason na wala daw connection is wala daw nasasagap na signal ang canopy so tinaasan nila. not sure kung pinalitan ba nila kasi may dala silang isa pang canopy eh. pero mukhang hindi nila pinalitan. after nun. ambilis na syempre tuwang tuwa ako pero after a month ayun nanaman humina nanaman ang connection. parang ang mga ginagawa nila eh temporary fix lang kaya after sa 1 year na pananakal nila, switch to pldt or philcom na ako :thumbdown:

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by JJCarEnthusiast View Post
    ^ ya mabilis na yan paps sana naman laging ganyan hindi yung ngayon lang ganyan bukas indi na.

pero kung ako tatanungin nyo, sa mga magpapakbit ng internet connection, dont get smartbro(ken) :thumbdown:
    ouch!!! hehehhe kakainstall pa lang today sa akin...

10. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    ouch!!! hehehhe kakainstall pa lang today sa akin...
    ...or maybe i should say for some locations di sya maganda sa mga kapit bahay ko wag na mag smartbroken

Page 12 of 12 FirstFirst ... 289101112
Smart Bro [Merged]