New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2004
    No need for soldering, madali lang tanggalin yun.

50 pesos price last time bumili ako sa Electroworld.

2. Join Date
    Oct 2002
    ok thaks, so 2032 flat batt ang tawag? will try to do it tonite meronbang specific brand na maganda? while at it plan to upgrade na rin yun memory is it also a plug and play type? tapos what is the difference yun sdd or ddr etc? how will i know kung anong pwede sa PC ko? and ano mas amganda?

3. Join Date
    Mar 2004
    Buy two. Then stick the spare one somewhere in your PC case for emergencies.
    :-)

Those batteries usually last 1.5 - 2 years.

4. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    ok thaks, so 2032 flat batt ang tawag? will try to do it tonite meronbang specific brand na maganda?
    To be safe, just bring the discarded battery to the store and ask the salesperson to get you something similar.

while at it plan to upgrade na rin yun memory is it also a plug and play type? tapos what is the difference yun sdd or ddr etc? how will i know kung anong pwede sa PC ko? and ano mas amganda?
    You'll need to know the model of your motherboard first before you purchase extra memory. Once you find out the model, try visiting the manufacturer's website and getting the specs of the motherboard. There, you can find out what kind of memory will work on your system.
    If you don't know the model of your motherboard, try taking a pix of it and posting it here...hehe... ;)

5. Join Date
    May 2006
    ok thaks, so 2032 flat batt ang tawag? will try to do it tonite meronbang specific brand na maganda? while at it plan to upgrade na rin yun memory is it also a plug and play type? tapos what is the difference yun sdd or ddr etc? how will i know kung anong pwede sa PC ko? and ano mas amganda?
    CMOS battery na lang sabihin mo kung bibili ka. Memory plug and play din. Ilang pin ba yung nakakabit sa PC mo? yung SDRAM (168 pin) mas maikli kesa DDRAM (184 pin). Sa SDRAM may dalawang klase yung PC100 at PC133 yung DDRAM PC266, PC333, PC400 at yung pinakabago ngayon DDR2 (PC533).

Check mo kung ano yang nakakabit kung PC266 - PC266 din ilagay mo, kung PC133 - PC133 din ilagay mo dapat compatible sila. yung capacity ng memory depende na sayo kung ano bibilhin mo basta hanggang kaya ng mobo mo.

6. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by ess View Post
    Buy two. Then stick the spare one somewhere in your PC case for emergencies.
    :-)

Those batteries usually last 1.5 - 2 years.
    Bro maling-mali ka. Ang CMOS Batt umaabot ng seven years. Patay na ang board mo pero ang battery buhay pa.

7. Join Date
    Jul 2006
    hahahaha ano yan parang battery sa relo na kamukha ng CMOS battery tatagal lang ng 2 years?????

Yeah I agree pwede umabot ng 7 years nga...

8. Join Date
    May 2005
    yap ..tagal ng life span ng CMOS batt..PC ko na pentium III..
    mag 6 yrs na buhay pa din battery

9. Join Date
    Aug 2005
    sa National Bookstore mga 25 to 35php lang ang bili ko last year. the original CMOS lasted for 6 years.

10. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by Syuryuken View Post
    Bro maling-mali ka. Ang CMOS Batt umaabot ng seven years. Patay na ang board mo pero ang battery buhay pa.
    Dunno... Baka malas lang talaga ako.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
problem with my PC, pls help