New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 30 FirstFirst 1234567814 ... LastLast
Results 31 to 40 of 296
  1. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    27,624
    #31
    Quote Originally Posted by glenn_duke View Post
    10000000+ % na totoo yan.

    Ginawa nila sa akin yan, pero DSL pa ako nuon.
    Nasira, inabot ng almost one year hindi magawa, yung pala yung slot ko sa box binenta ng mga p*&^angina.

    Si pcc*malacanang,dov,ph lang ang naka solve sa katarantaduhan ng mga yan, dalawang l300 van ng contractor nila at isang pick-up ng pldt pumunta sa bahay para magexplain ng katarantaduhan nila.
    In 3 months nag linya sila ng fibre sa lugar ko, ngayon naka Fiber na ako. Yung box nasa tapat ng bahay ko, pag may umakyat na pldt contractor dun sa poste pinapa videohan ko sa boy ko.


    Pag suspetsa ninyo ay ginawa yan sa inyo, sa pcc sa malacanang kayo mag email i cc lang ninyo ang pldt.
    good info bro. Lutong ng p.i. hahaha

  2. Join Date
    May 2017
    Posts
    2,128
    #32
    That's what you get when you hire outside contractors

  3. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,509
    #33
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Kasi diba sa application check muna nila address mo ang mga nearest NAP boxes around you? Pag wala ng available yun application won't get process?

    Kahit bago modem pero yun port mismo naka assigned na sayo kunwari then magkapitbahay tayo tapos wala ng port paano ma activate yun account ko kung sa record ng pldt sayo yun port, so paano free na internet ko since parwng ghost account?


    Sent from my iPhone using Tapatalk

    Yup totoo yan, pag nag online application ka, hahanapin yung address mo para ma determine kung available ba yung service na inaplayan mo sa area mo.
    Pero yung online application mo ang na determine lang dun kung available o hindi ang service, hindi nila alam kung anong box number o kung may bakanteng slot na malapit sa bahay mo.
    Ang nagbibigay ng information na yan ay yung area engineer na nakukuha naman niya ang info sa mga contractor. Kaya nga pag email ng PLDT sasabihan ka na yung application mo ay conditional depends on the result of the field verification.

    Nung DSL pa area ko, alam ko may lumalabas na free internet for a one time fee, may kasama pang phone number, pero sa fiber hindi ko alam kung kaya pa nila gawin.
    Natanggal na lahat yung mga gungung na contractor dito sa amin, saka madalas pag may reklamo pumupunta na yung area engineer ng pldt, mga naka vios na maroon or brown.

  4. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    4,851
    #34
    Quote Originally Posted by glenn_duke View Post
    10000000+ % na totoo yan.

    Ginawa nila sa akin yan, pero DSL pa ako nuon.
    Nasira, inabot ng almost one year hindi magawa, yung pala yung slot ko sa box binenta ng mga p*&^angina.

    Si pcc*malacanang,dov,ph lang ang naka solve sa katarantaduhan ng mga yan, dalawang l300 van ng contractor nila at isang pick-up ng pldt pumunta sa bahay para magexplain ng katarantaduhan nila.
    In 3 months nag linya sila ng fibre sa lugar ko, ngayon naka Fiber na ako. Yung box nasa tapat ng bahay ko, pag may umakyat na pldt contractor dun sa poste pinapa videohan ko sa boy ko.


    Pag suspetsa ninyo ay ginawa yan sa inyo, sa pcc sa malacanang kayo mag email i cc lang ninyo ang pldt.
    Thanks for the tips bai... it’s been 3 days no dial-tone and internet connection... no communicatoon from them though we already loggrd a ticket...

    I just sent a complain email to pcc copying the pldt customer service on their lousy service.

    Hopefully, mapalitan na ng maayos yung internet provider ang pinas...


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    10,305
    #35
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    Thanks for the tips bai... it’s been 3 days no dial-tone and internet connection... no communicatoon from them though we already loggrd a ticket...

    I just sent a complain email to pcc copying the pldt customer service on their lousy service.

    Hopefully, mapalitan na ng maayos yung internet provider ang pinas...


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    Follow up mo everyday. Notorious yang pldt sa pag close ng ticket kahit hindi resolved. Naka ilang ticket ako dyan in span of 3 months. Lagi closed ang ticket ko kahit hindi resolved.

    Sent from my Mi 9T Pro using Tapatalk

  6. Join Date
    Nov 2019
    Posts
    1,416
    #36
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    Thanks for the tips bai... it’s been 3 days no dial-tone and internet connection... no communicatoon from them though we already loggrd a ticket...

    I just sent a complain email to pcc copying the pldt customer service on their lousy service.

    Hopefully, mapalitan na ng maayos yung internet provider ang pinas...


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    Mas madali ma process yung ticket if personal i request/report sa customer service office.
    Mga almost 2 yrs din nakabit fibr ko when I applied via customer service hotline.
    Nag request ako for fibr ko connection dahil laging napuputol DSL connection namin.

    Laging sagot is wala daw port available sa area namin pero umabot pa ng 1 year before pinuntahan ang area ko.
    Pero nung pumunta ako sa customer service office nila at nagtiyagang pumila, hindi umabot ng 1 month at nakabit sa wakas ang fibr connection ko.
    Lousy yung customer service rep ng PLDT.

  7. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,509
    #37
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    Thanks for the tips bai... it’s been 3 days no dial-tone and internet connection... no communicatoon from them though we already loggrd a ticket...

    I just sent a complain email to pcc copying the pldt customer service on their lousy service.

    Hopefully, mapalitan na ng maayos yung internet provider ang pinas...


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    .


    Its true the ticket will expire, in 3-5 days, kaya you have to call them constantly to keep your ticket in active state. In my latest experience 3x/day, although ECQ that time, kaya understandable walang repair crew.
    You should ask for the name of the engineer in charge of the repair in your area, the name/s will appear in your ticket , and also the field response on your repair request. Kung group yung repair o major yung breakdown nakasulat din dun yung parent ticket number.
    You can also physically try to file your complaint sa branch office na malapit sa inyo, but Im sure haba ng pila nyan.

    From the error (red blinking light) sa modem mo, malalaman mo kung physical o system ang problema. Kung system baka sa board ng PLDT yan, kung physical naman, scan ka ng mga wireless sa area mo, kung may napansin kang bagong PLDTHOMEFibre**** signal na wala naman dati, baka yun nayung slot mo, nabenta na.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,537
    #38
    Hinde ko pa rin talaga maintindihan kung paano mabibigay sa ibang tao yun port na naka tagged sa account ng existing subscriber.

    So Bogus account yun sa nag lagay sa contractor? Wala record yun sa ISP? Dahil kung meron record yun sa ISP, dapsr hinde maactivate yun account na yun since wala siyang port naka tagged sa kanya. Hinde ba nakikita ng PLDT yan?

    Sa converge pag apply mo pa lang malalaman mo na agad kung meron pang available port dahil I-mapped na agad nun tao nila from mga nearest box to your address.


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  9. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    483
    #39
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Hinde ko pa rin talaga maintindihan kung paano mabibigay sa ibang tao yun port na naka tagged sa account ng existing subscriber.

    So Bogus account yun sa nag lagay sa contractor? Wala record yun sa ISP? Dahil kung meron record yun sa ISP, dapsr hinde maactivate yun account na yun since wala siyang port naka tagged sa kanya. Hinde ba nakikita ng PLDT yan?

    Sa converge pag apply mo pa lang malalaman mo na agad kung meron pang available port dahil I-mapped na agad nun tao nila from mga nearest box to your address.


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    Hindi pwedeng bogus account since yung MAC address ng ONU ay kelangan din naka activate sa PLDT side.


    Sent from my iPhone using Tapatalk Pro

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,537
    #40
    Quote Originally Posted by gls2001 View Post
    Hindi pwedeng bogus account since yung MAC address ng ONU ay kelangan din naka activate sa PLDT side.


    Sent from my iPhone using Tapatalk Pro
    Yun nga tinatanong ko. Paano nila maactivate yun supposedly Bogus account kung naka tagged na yun port sa existing account.

    Pag tawag nun installer para magpa activate hinde ba makikita sa side ng pldt yun na taken na yun port na pinagkabitan ng account na nag bayad sa installer.


    Sent from my iPhone using Tapatalk

Page 4 of 30 FirstFirst 1234567814 ... LastLast

Tags for this Thread

PLDT Fibr