New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2005
    I posted a sony ericsson t100 for sale on ebay.ph. I'm selling it for 2k only since unit and charger lang. Kanina i received this inquiry from a buyer:

"Hello seller,
    I am interested in your item listed on ebay.I
    am Mrs Donna Hawkins , this particular item is highly needed in my
    store in Africa by my client .I want to your urgent response to my mail
    because i have promised my client that the item will be deliver to them
    in 3days time as soon as i made your payment so i dont want you to
    dissapoint my client.Iwill be paying USD 500.00 for this item including the
    shipment fees of fedex or dhl due to the urgency of this item by my
    client .I will be very glad if my transaction is treated urgently.I will
    be making payment throught(Western Union Money Order Or Bidpay)in which
    the payment will be deliver to your residential address in 3-5day with
    out any delay.I will want this item to be ship as soon as you recieve
    the Payment Confirmation form Western union that the payment is
    approved due to the urgency of the item by my client so if you agree with me
    get me back with you name and address and the phone number for the
    payment right now.Hope to hear from you now"

Did you read that? US$500.00 for a sony t100 which only costs Php2,000? Sabi niya sa message kasama na daw yung shipping fee. E magkano lang ba shipping fee? Bakit kaya sobrang taas ng gusto niyang ibayad sa akin? Roughly Php27,000 yun! Parang gusto ko ibenta sa kanya kaso natatakot ako kasi i have to give out my address. Ok lang yung name and number (cellnumber lang bibigay ko) pero yung address nakakatakot eh.

By the way, may titingin na ng phone ko bukas so most probably mabenta ko na yung unit. Pero iniisip ko, if I said yes to this Mrs. Hawkins, she'll be sending me $500.00 sa address ko. With that amount, i can just get another 2nd hand unit, send it to her, and kikita pa din ako ng malaki.

Pero kinakabahan talaga ako. Never ko pa nagawa mag-sell abroad eh. What do you guys think? Manloloko kaya to? Wala bang cellphone sa africa at ganito siya ka desperate?
    Last edited by yomar; March 9th, 2005 at 03:11 AM.

2. Join Date
    Oct 2002
    wow, ang laki naman ng bid niya. hindi kaya na typo error lang. hehe. pero ang laki nga. parang nakakaduda. o baka naman rare sa kanila yan. hehehe

3. Join Date
    Oct 2002
    scam yan...sad to say that I have been victimized by it.

withdraw or cash the money before sending.

I was paid via paypal but I didnt transfer the fund from my paypal to my bank account. Oras na i-withdraw mo ang fund, saka lang malalaman ng paypal na bogus ang account. The account will be frozen at ang kalalabasan eh ginamit nya ang CC ng ibang tao.
    Last edited by Karding; March 9th, 2005 at 03:17 AM.

Di mo naman kailangan i bigay home address mo or phone number pag may magbabayad sayo sa western union... pwede sa bank ipickup specify mo lang sa kanya kung saan. Medyo suspicious eto, but I could be wrong.

5. Join Date
    May 2004
    dude....manloloko yan. don't give any information about yourself!

6. Join Date
    Oct 2002
    wtf? my friend was scammed by the same modus! Tara kuyugin natin yan!
    hLos same person na galing africa daw... mahal nga pag appraise nila nung item (yung webcam na benta ng friend ko) tapos nagpadala sila nung fedex packaging para dun ilagay yung items. Ang fault nung friend ko nasilaw dun sa magandang offer ayun naloko tuloy. The items were shipped pero walang pera dumating sa western union.

Quote Originally Posted by Karding
    scam yan...sad to say that I have been victimized by it.
    Paano?

8. Join Date
    Oct 2002
    ganito...hehehe. Ang buyer ko naman eh from Thailand. Ang bumili eh taga HK (kuno) at yung client nya is from Thailand. Bibilhin nya daw yung 5 kong motorola. Kapag nag transfer sila ng fund sa paypal account, hindi pa alam ng paypal na bogus ang card na ginamit nila or it someone else's card.

withdraw or cash out the money before sending.

I was paid via paypal but I didnt transfer the fund from my paypal to my bank account. Oras na i-withdraw mo ang fund, saka lang malalaman ng paypal na bogus ang account. The account will be frozen at ang kalalabasan eh ginamit nya ang CC ng ibang tao.
    And I lost $250 dahil frozen na yung fund. then the investigation revealed that the fund used was not legit.

eBay wont even pay me dahil eBay protection policy is not to ship the item to a third party but only to confirmed address by paypal.
    Last edited by Karding; March 9th, 2005 at 03:23 AM.

9. Join Date
    Jan 2005
    nakakasilaw kasi yung bid niya eh. grabe ang dami kong mabibili para sa kotse ko! :D

pero nakakapagtaka naman sa kanya, she just wants my name, number and address. And then, she'll send me the money. After I receive daw confirmation, saka ko ise-send yung item sa kanya. So medyo siya pa nga yung lugi kasi i could just abscond with the money.

Pero either way, nakakatakot pa din kasi nga may personal info ako na ibibigay. Pero kung hindi naman kailangan ibigay yung address... HMMMM..... hehehe

Yomar: Insist mo na sa bank na ipadala yung pera, pag kumagat ayos! May pang sounds ka na

Page 1 of 4 1234 LastLast
Ebay Philippines susicious buyer ebay.ph