New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2005
    I agree na grabe at extreme yang fictional examples na yan pero in reality, parallel or similar situations do exists. Maraming magulang na nagpapakahirap mag hanap-buhay - minsan binebenta na yung kaluluwa at katawan - para makapagtapos lang ang mga anak. How many parents out there who have sunk into debt and poverty for their kids education, yet saw the no fruit of their labors because their children did no value what their parents did for them?

IMO, a lot of kids these days think that mom and dad just pluck money from trees, kaya hindi binibigyan value yung mga honest-to-goodness na pinaghihirapan ng magulang.

2. Join Date
    Oct 2002
    ^which is why parents should realize that giving their children everything is not going to do them any good in preparing them for life...or make them love them any more. on the contrary, a child who can push his parents around and get anything he wants from them will not have any respect for them, and will grow up not realizing that the world has boundaries.

the best thing you can teach your children is to earn and value the things they want, and to have the drive/ambition to attain the things they didn't necessarily have growing up

3. Join Date
    Nov 2005
    People now are more materialistic than ever.

Mas matindi ang consumerism ngayon than a generation ago.

People these days are bombarded with 24/7 multimedia advertising...

There's great pressure on people to buy stuff just to keep up with people around them...

So lalo matindi ung pressure na dapat kumita ng pera...

kahit sa di tama na paraan.

4. Join Date
    Jan 2007
    Sobrang walanghiya naman yung anak at sobrang walang malay yung ina. Hindi ko makokonsensiya siguro kahit PARTLY true lang ito. Aftrer grad nga, I felt I owed my family (not just parents) for my education kaya tinulungan ko pa sila sa negosyo for quite some time.

5. Join Date
    Dec 2004
    Sa amin hindi ganyan ang sistema. Kasi pag sa amin, lump sum per month ang bigay, to be spent on EVERYTHING.

Everything. As in tuition, board and lodging, pagkain, pamasahe, Counter-Strike, inuman, iPod, cellphone load, and whatnot. Bawal mag advance ng allowance, so pag wala nang pera before the next allowance, we're screwed. Unless extraordinary circumstances (with proof, like resibo, listahan ng reqs para sa subjects, or naholdap thankfully di pa naman).

Hindi na namin kailangan mag-paalam para gumastos at i-justify para saan. Pero hindi kami pwede manghingi kung maubos agad. With freedom to spend comes financial responsibility.

I have cousins from the more well-off side of the family spend more than P10,000 a week. Kung sa nanay at tatay ko yun, isang buwan yun sila magugutom kasi wala na silang ibang panggastos.
    Last edited by Alpha_One; July 17th, 2007 at 10:31 PM.

6. Join Date
    Jul 2006
    why ipod? meron namang k800i?
    why n95? meron naman k800i?

counter strike? kaboom shapul! leeg ang tama!

7. Join Date
    Oct 2002
    eto yung mga modernong kinababaliwan sa ngayon ng mga kabataan.....kawawa talaga tayong mga parents....hanggat kaya natin gusto natin maibigay talaga sa mga anak natin yung d' best....kahit minsan alam nating nilalambing tayo ng mga anak natin dahil meron hihingin..haaayyyy mga anak...kung di lang kita mahal

8. Join Date
    Sep 2003
    Kala ng magulang kurso niya CS (Comp. Sci). Yun pala..........Counter Strike! Ha-ha!

9. Join Date
    Nov 2005
    kaya meron mga female college students na may "mahiwagang paraan" para makabili ng mga gusto nila...

The pressure is not only on the lower socioeconomic level.

The middle class and the rich also have to keep up with the others too. Actually the pressure is even greater the higher up u go.

10. Join Date
    Sep 2003
    May ka-tropa pa nga ako noon, nagpapagawa ng COM (Cert. Of Matriculation) sa Recto (parang 2nd copy nya), at yun ang pinakikita sa mga parents nya sa province. Mas mataas yung tution na nakalagay dun, against sa orig. COM.

And take note, ............babae yung ka-tropa ko.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
"Nagmamahal, Inay"