New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by Syuryuken View Post
    nung bagong upo siya yan ng ginawa niya ang alam ko si Berroya na nakasuhan ng kidnapping inuna niyang binigyan ng pardon nun.
    Col. Beroya was release in prison by the Court of Appeals dahil umapila siya sa kanyang kaso and he won...not pardon by pandak.Every president of the Republic of the Philippines and future presidents ay may executive previlege
    stated in the constitution, but before a prisoner granted a pardon, his request
    must passed thru the Board of Pardons for review then sent to the president
    for final approval...iba pa yung at the age of 70...

2. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by 6shooter View Post
    Ask ko lang po sino po ang makaka-explika. Kahit lumalakas ang peso bakit di bumababa ang bilihin. Sorry pero hindi ko po nakukuha ang economics
    I try to put myself in the shoes of a businessman and here is how I will think:

the biggest reason for me to bring my prices down is competition. If I'm selling the same exact product for 100 and my competitor right down the hallway is selling at 80, for sure it will be suicide for me to keep on selling as is. Either I bring my price down, or I give freebies or do something more to attract customers to my store.

Kung ang buyer naman ay kaya naman bumili at a higher price bakit ko pa ibababa? Pag ibababa ko eh liliit lang ang margin ko, mabuti kung sure naman na the increased volume of sales will make up for the lesser margin but that doesn't always follow - depende siguro sa item.. kung consumer goods, at ikaw lang ang tindahan in a radius of 2 kms.. then maybe ok.. pero kung hindi consumer goods, at kung may mga competitors ka rin na sa kabilang pinto at katapat mo lang... walang point na magbaba ka ng prices mo...

And besides, as a businessman, you should also think of the future especially if you're in business for the long term... you'll also try to maximize your profit para may pondo ka kung sakali taghina uli...

3. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by 6shooter View Post
    Ask ko lang po sino po ang makaka-explika. Kahit lumalakas ang peso bakit di bumababa ang bilihin. Sorry pero hindi ko po nakukuha ang economics
    Para sa akin, iisa lang dahilan kung bakit hindi bumababa ang presyo ng mga bilihin..."patuloy na pag taas ng presyo ng oil".kahit saang sulok ng mundo,prices are gone up...its a chain reaction.

4. Join Date
    Jan 2007
    preparation yan just incase sya naman malagay sa ganong sitwasyon.alam mo naman mga pinoy mahilig sa utang na loob.ang problema lang nawawala ang kwenta ng batas sa kakapardon.kahit na gaano kalaki pa yaman na ninakaw mo sooner basta si pandak ang prez me pag asa kang lumaya.

kaya if i were tabako, aminin na nya mga ninakaw din nya para kahit pano mabawasan kasalanan nya sa pinas.

5. Join Date
    Aug 2005
    pardon dito pardon doon..peace talk dito peace talk doon...= pogi points...bweset!!!

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by combustion95 View Post
    Ako dre, sobrang asar kasi di lang dahil sa pardon kundi dahil sa palitan ng $. Bilang isang OFW, sa bawat $1.00 na inuuwi namin P14.00 na ang nawawala. So kung nagpapalit ka ng $4,000 ay P56,000 na ang lugi basi sa palitan na $1.00 = P56.00 two years ago. Buti na lang second lang ang binili kong tsikot at hindi bago na hulugan, kundi baka nabatak na ang tsikot ko, huhuhu
    you are a classic example of why the Philippines is not going forward....you are very selfish and you are pissed off with the president because the peso gain its strength? there are more people that would benefit from peso appreciation than those OFWs. i'm an OFW myself but never in my mind would i hate the president because the peso gained it's strength because her economic policy.
    Last edited by explorer; December 8th, 2007 at 11:07 PM.

7. Join Date
    Aug 2003
    At sobrang :offtopic: siya. Di ba niya binasa yung sinulat ko sa 1st post?

8. Join Date
    Sep 2004
    Quote Originally Posted by jeffrocks View Post
    Col. Beroya was release in prison by the Court of Appeals dahil umapila siya sa kanyang kaso and he won...not pardon by pandak.Every president of the Republic of the Philippines and future presidents ay may executive previlege
    stated in the constitution, but before a prisoner granted a pardon, his request
    must passed thru the Board of Pardons for review then sent to the president
    for final approval...iba pa yung at the age of 70...
    It wasn't the Court of Appeals which acquitted Berroya, but the Supreme Court.

Regarding age, hindi naman mandatory na pag 70 na ang isang preso, automatic na ang kanyang pardon. AFAIK, a prisoner must have served at least 1/3 (not sure though) of his sentence before he can be recommended for parole. Eh si Pandak, shinort-cut yung proseso in the case of Erap.

9. Join Date
    Sep 2007
    for political survival and payback din yun mga ginagawang pardon ni glue.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
I beg your pardon, Madam President