New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 19 of 23 FirstFirst ... 9151617181920212223 LastLast
Results 181 to 190 of 224
  1. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    6,235
    #181
    Yun nga lang the AUVs, even without aircon and rear doors and windows would cost at least 500k-600k. No way they are taking that. Given the option, they'll start it again with their act of having no money, simpleng tao simpleng buhay, etc, etc, etc... We'll probably be needing another Marcos to eradicate those jeepneys. They seem to fail to notice na yung jeep nila kasing lakas uminom o mas malakas pa uminom kesa sa Jeep Ni Erap. :rofl: I don't think it will take very long for them to recover their investments, should they indeed change to these types of vehicle. Sa fuel savings palang eh mabilis na. They travel hundreds of kilometers a day, libo libo na ang binabayad na pang-gas. Siguro libo libo na rin ang savings nila daily kung sinabi nating mga 2x or better ang gas mileage ng bagong sasakyan. Eh di libo libo din ang dagdag sa pambaon pauwi. Hindi tumitingin ng malayo eh.

  2. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    850
    #182
    Quote Originally Posted by bender View Post
    I don't understand why we can have the system being used in Hongkong where minibuses and coasters are being used for short trips. Here, we have simply too many jeeps.
    I think that they should reduce limit the use of jeeps for short routes and leave the long routes for buses.
    Iba ang HK, iba ang Pinoy.

    Mas magaling sila.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,388
    #183
    dapat wag na magbigay ng prankisa. matagal man pero may masisira, magsasawa o aasenso sa mga may dati ng prankisa. so mauubos din mga yan pag tagal. in that way hindi matatamaan yung mga current jeepney drivers tapos yung mga nagbabalak mag jeep eh hindi na tutuloy. palitan na lang ng bus o ano man pag kinakapos na yung isang lugar.

  4. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #184
    What if taasan yung fare ng jeepney to the point na malulugi yung operator at magsstop nalang ng business nila so mababawasan na mga jeepney...

    Pwede naman nga mga Kia KC, or Hyundai's eh. Sabihin na natin 10 pesos ang fare. Small number lang bibigyan ng franchise. Then with certain pick-up and drop off points. Luluwag na rin yan somehow.

    Isa kasi sa nakaka-contribute sa traffic natin ay yung kabobohan ng mga driver eh. Hinto lang kung saan saan.

  5. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    1,383
    #185
    Quote Originally Posted by flakez View Post
    dapat wag na magbigay ng prankisa. matagal man pero may masisira, magsasawa o aasenso sa mga may dati ng prankisa. so mauubos din mga yan pag tagal.
    Kuliglig nga hindi mabawasan Jeepney pa?

    You are talking about the Philippines here. Eberything is out of control.

  6. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    45,927
    #186
    the way to phaseout jeepneys is to not renew their registration

    the LTO should impose a tough set of standards PUJs should pass before pwede ma-renew ang rehistro

    standards set high enough that PUJs can't possibly pass (emissions, safety, etc)

    pero syempre magrereklamo mga operators and drivers at ma-pressure mga politician at ma-suspend ang plano

    yan ang Pinas

  7. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    21,667
    #187
    Quote Originally Posted by uls View Post
    the way to phaseout jeepneys is to not renew their registration

    the LTO should impose a tough set of standards PUJs should pass before pwede ma-renew ang rehistro

    standards set high enough that PUJs can't possibly pass (emissions, safety, etc)

    pero syempre magrereklamo mga operators and drivers at ma-pressure mga politician at ma-suspend ang plano

    yan ang Pinas
    At mag-pplanking pa yung mga ogag sa Commonwealth...

    Kasing bulok ng jeep nila ang kanilang utak.

  8. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    45,927
    #188
    Quote Originally Posted by marg View Post
    Kuliglig nga hindi mabawasan Jeepney pa?

    You are talking about the Philippines here. Eberything is out of control.
    jologs rule

    whatever they want they get

    kung gusto nila mag videoke party mag sa-sara sila ng kalye

    the barangay provides them tents pa

  9. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    2,209
    #189
    Ang isang problema dito sa mga jeepney driver ay masyadong twisted ang perspective nila.

    Kahit anong enforcement ang gawin ay babalik lang yan sa dating ugali. Kasi mali talaga ang pananaw. Dapat yung pananaw muna nila ang baguhin.

    Minsan pagsakay ko ng jeep, sya ang pinakauna sa intersection. Pagka green ng ilaw, sumakay ng pasahero sa kabilang side ng intersection. Di man lang tinabi. Nung binusinahan ng nasa likod, sabi ng driver "lumipad ka". Dami nyang naharangan.

    Meron bang special license for PUV drivers? Sana meron para every renewal, may 1 day na seminar. Baka sakaling magbago ang pananaw.

  10. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    45,927
    #190
    Quote Originally Posted by robot.sonic View Post
    Ang isang problema dito sa mga jeepney driver ay masyadong twisted ang perspective nila.

    Kahit anong enforcement ang gawin ay babalik lang yan sa dating ugali. Kasi mali talaga ang pananaw. Dapat yung pananaw muna nila ang baguhin.

    Minsan pagsakay ko ng jeep, sya ang pinakauna sa intersection. Pagka green ng ilaw, sumakay ng pasahero sa kabilang side ng intersection. Di man lang tinabi. Nung binusinahan ng nasa likod, sabi ng driver "lumipad ka". Dami nyang naharangan.

    Meron bang special license for PUV drivers? Sana meron para every renewal, may 1 day na seminar. Baka sakaling magbago ang pananaw.
    yan ang sinasabi ko -- na ang jeepney cause ng traffic dahil mga driver jologs

    kaya ganyan behavior nila kasi lumaki sila na walang disiplina. mga laking bundok tapos bumaba ng manila at humawak ng manibela

    mga utak nila di pwede pang siyudad pero nasa siyudad sila

    di nila nirerespeto ang mga batas siyudad kasi sanay sila walang batas batas sa bundok na pinanggalingan nila

    walang kwenta ang seminar seminar na yan

    di uubra yan sa mga utak bundok

    wala sila paki sa ibang tao kung nakakaharang sila sa trapik dahil naghahanapbuhay sila

    problema na ng ibang tao yan kung di maka abante

    kaya doon sa thread re public utility drivers disregard ambulances -- wala naman sila paki kung mamatay ang pasyente sa pag harang nila sa kalye. di nila problema yan. ang priority nila hanapbuhay nila. di naman nila mahal sa buhay yan nasa ambulansya

    ganyan ang utak jologs
    Last edited by uls; May 17th, 2012 at 07:44 PM.

A Future for Jeepneys (What do you think?)