New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jan 2007
    Hi Everyone,

I've been a lurker for quite sometime and this is my first post. I must admit na marami talaga akong natututunan dito sa forums na ito kaya I frequent it when I find the time.

Anyway, hihingi lang po sana ako ng advice or help sa mga experts dito kasi my Dad gave me his old white Toyota Corona A/T 1997 and gusto ko sanang palitan yung ibang parts to make it better suited for younger people like me. Nag-set aside na po ako ng budget for this, I already had the car tuned-up and suspensions replaced so I'm confident na okay na yung performance niya. I want to focus naman sa exterior.

First po ay yung mags and tires. Gusto ko sana yung mas malaking mags and tires pero yung hindi naman masyadong maaapektuhan yung driving habits ko. Will 16" mags be okay? Ayoko na po sana ipa-lowered yung kotse kasi I live in a place na madalas may baha or nasisira ang kalsada. Would you know how much will it cost me to have all the mags and tires replaced?

Second po ay yung stock headlights. Gusto ko rin sanang palitan yung headlight housing niya ng something na mas maganda gaya nung mga bagong cars ngayon, yung para bang may "eyeballs" talaga yung car mo at pabilog yung shape. Gusto ko sana palitan yung housing both sa harap at sa likod ng car. May mabibili pa ba akong ganon for my car model?

I also want to change the headlights to white pero hindi naman yung nakakasilaw at yung effective pa rin kahit sa heavy rain. Do you know where I can buy this na safe and cheaper? I've tried canvassing and sa dami ng brands, parang nahirapan tuloy ako magdecide.

Detailing. I read from the other post na okay sa Big Bert's so I guess covered na po ito but if you do have other suggestions na baka mas mura and still have the same service and quality, please do so. I'll have it detailed inside out including the engine. Gusto ko po kasi malinis lagi ang car ko.

Lastly is the side mirror signal lights. I don't know why but I really love the new Camry's signal lights sa side mirrors. Meron po bang shop dito na gumagawa ng ganon for my car? Or any car? Gusto ko talaga palagyan yung Corona ko.

Kung meron pa kayong suggestions on how to make it look good but not too ma-porma and also improve performance, please feel free po.

I'll try to post pics of my car here para din makita ninyo yung progress ng project ko. Maraming salamat po.

2. Join Date
    Oct 2002
    the corona is a midsize car around the size of a camry, right? i think 16's would be too small for it. at least 17's should be your target, and if you really are looking for porma points, go 18's...although these are more expensive and you will have to drive them more carefully.

as far as side mirror signal lights go, there are kits available for this, but i'm not sure they fit the Corona. abangan ko na lang someone with local knowledge. fyi, they will require that you replace both mirror assemblies (and paint them as well)

3. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by super_erick View Post
    I also want to change the headlights to white pero hindi naman yung nakakasilaw at yung effective pa rin kahit sa heavy rain. Do you know where I can buy this na safe and cheaper? I've tried canvassing and sa dami ng brands, parang nahirapan tuloy ako magdecide.
    white will never be effective as stock, but I saw this Philips CrystalVision Ultra...
    Last edited by rion; September 30th, 2007 at 11:10 AM.

4. Join Date
    Jan 2007
    Here are some pics of my car. Sayang medyo maganda pa kasi at well maintained kaya konting ayos lang, mas gaganda pa sya.

M54 Powered: Yes its a mid-sized car but based on the pictures above, 17" ang advice mo? Isn't that too big? Would you know po kung magkano ang magagastos ko if I were to replace it with a 17" mags and tires? How about 16"? Estimate lang po..

Yung side mirror gusto ko talaga palagyan ng signal lights just like the Camry, please let me know kung meron kayong alam na pwedeng gumawa. Yun nga lang mukhang mas mahal kasi power din yung side mirrors nitong car ko but if I can get a better deal, I will still go for it.

rion: Thanks for the link! I'll be sure to check that out.

go carina-set-up(search mo na nalang images sa google for reference...)

tapos alam ko may nabibiling custom-dual headlights for that...

here's some for your corona: ad link here(HL) here(fog) here(grill) and here(cover)

Last edited by alwayz_yummy; October 1st, 2007 at 10:13 AM.

6. Join Date
    Jan 2007
    Thanks for the tips guys! Mukhang mahihirapan pala akong maghanap ng accessories for my new toy. Marami-raming patience ang kailangan dito.

Yet another car project, please help