New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 26
  1. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    2,329
    #11
    naku parehas tayo ng problema. sira na yung mga pang-ilalim ko e (tie-rod, trailing arms, boots, etc.). i remember replacing it a few years back. ok ba ang mga fabricated? tumatagal naman ba? how about yung price? anong year ng LXi ba?

  2. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    7,500
    #12
    pare 96 model. Ok naman fabricated kaso matagtag baka mabwisit ka lang.

    Im planing to spend it sa replacement and oem brand na

    Kaso la pa budget

  3. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    2,329
    #13
    sige yung original parts na lang, tama na yung isa lang ang matagtag na ride (i have a pick-up) and besides a car is supposed to be a smooth ride. madami pa akong aayusin din e. parehas lang tayo, 96 model din yung akin. talagang ganun, 8 yrs na e. yung iba nga wala pang 5 yrs, sira na e. i guess naka-break even na tayo sa mga ride natin. may nabibili bang strutbar para sa LXi? how about yung stabilizer bar sa likod?

  4. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    7,500
    #14
    Meron. Sa may banaue ako nakabili.

  5. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    7,500
    #15
    ian_rex;

    Siguro pare kailangan natin magtrade secret sa car natin. Same naman kasi tayo para kung may alam ka makamura ako or ikaw.

    Naghahanap nga ako nang LXi group lang eh.

    Thanks.

  6. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    2,329
    #16
    ok with me. teka magkano yung strutbar? how about yung stabilizer? di ba tinamaan yung air filter? kasi stock pa rin yung air filter ko-as in, the whole car stock pa rin, tires mags, suspension, engine, except paint job. i plan to keep it that way, except na lang siguro kung makakaboost ng performance without sacrificing fuel consumption. i really want a "sleeper" car e. nagpalit ka na ba ng shock absorber? nakakailang km na ba?

  7. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    7,500
    #17
    hindi pa ako nagpapalit nang shock.

    80kms. na. Hindi sya tatama kasi mataas sa makina yun.

    depende. May alam ako 1,500 buo na i dont know kung matibay sya

  8. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    2,329
    #18
    well, regarding sa strutbar, i was referring to the air filter. hindi ba ako mahihirapang kalasin yung air filter cover? how about dun sa hood? sige hahanap ako sa banawe. naku, bro check mo yung mga rubber boots mo sa axle at steering. baka punit na yan, malaking gastos yan. axle boot na inner at saka outboard. kung magpapalit ka, isabay mo na parehas. medyo mahirap kasing kalasin yan. nagpalit na ako e. maghapon inabot kasi baklas ko yung dalawang drive shaft. saka yung clutch na rin.hehehe. kung may makukuha na mas mura mas ok. mahal ang axle boot. check mo yung thread na ito: torn axle boot. maybe i'll start another thread na ang topic ay pang LXi lang. hehehe

  9. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    7,500
    #19
    Ano ba cause nito? Papaano malalaman kung torn na?

    Pare yung air filter. Madali lang. Bili ka sa banaue ask them if kasama na kabit.

    Thanks.

  10. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    2,329
    #20
    ang cause nito ay basically, yung rubber compound e malutong na.punit na yung axle boot, tumatagas na lahat ng grasa. eventually, masisira yung CV joint, mas malaking gastos yun. maraming nagre-recommend yung replacement daw ang kunin ko. ayaw ko nga, mura nga pero mag mumura ka naman pagkatapos. bahala na yung sa airfilter. kasi tinitignan ko pa rin budget-wise. enjoy naman ako sa ride ko e, pano ba naman, ang mahal na ng gas e.

    teka, nakakailang km per liter ka ba? M/T o A/T ang LXi mo?

    ako normally, nasa 10km/L (Makati to Bulacan) kasama traffic. pinaka worse ko yung 8.5 km/L, dati nung medyo bago 12 to 15 km/L. Kaya nga lang ang traffic kaya 10 km/L on the average.

    Compute mo naman, eto yung fomula:
    F=K/L

    F= fuel consumption
    K= Kilometers accumulated
    L=Liters

    ex. nagkarga ako ng 20 L ng gas divide by 200 kms, (reading ng trip meter). But be sure bago mo gawin ito, magkarga ka muna (as much as possible, full tank) saka mo i-reset. nagyon, pag nakatakbo ka na, let say, naka-kalahati ka na, ayun magkarga ka uli, para mapuno. saka mo ngayon i-compute using the formula.

    pare, dapat mga around 8.5 to 10 km/L yan kung stock engine ka lang. hehehe.

    ang labanan ngayon, hindi na pabilisan, patipiran na. =>

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Upper Arm and trailing arm problem : Help