New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Tope or pre-detonation. There's that distinct ticking sound from inside the engine. You can do it on your own by engaging into higher gears before reaching the amount of engine power needed for that particular gear.

2. Join Date
    Nov 2002
    Afrasay,

Nakakainis na nga eh. Mabagal masyado ang response ng mga casa (toyota ortigas and marikina). So far, mukhang promising yung discussions ko with Toyota North.

Sana nga tope lang. Ang symptom kasi eh tumotope. The 'tik-tik-tik' sound occurs only when accelerating hard, and during uphill.

Kung hindi pa din ma-resolve, after my 10000PMS, then I'll try to discuss your suggestions.

Salamat.

3. Join Date
    Aug 2003
    ride ko is revo 7k din

naexperience ko din yang tope, nagpalit lang ako ng gas and then naayos na, go for the high octane (blaze, velocity or gold).

4. Join Date
    Nov 2003
    bakit naman ganun kaselan yung revo engine? di naman sya high performance engine?

try adjusting the timing as that may do the trick and allow you to run lower octane fuel which will save you money pa in the long run.

5. Join Date
    Aug 2003
    isa pang observation ko nung nagswitch ako sa high octane, aside sa nawala yung "tik-tik-tik" sound (tope sign), mas naging matipid ako sa gas.

nung gamit ko pa e yung lower octane fuel, medyo hirap sa hatak yung ride, with the higher octane hindi ko na kailangan mag-pedal to metal para makuha yung ok na hatak.(personal experience lang po mga peeps)

6. Join Date
    Nov 2002
    Update lang po.

Just finished my 10K PMS. Palit na ng plugs, then adjusted my timing (not sure kung anong setting...basta standard daw...hindi ko naman nakita kung nung in-adjust eh). Nabawasan ang tope...mas malakas ang hatak ngayon. Pero may tope pa din, especially kapag alanganin ang gear vs speed.

I'm still using Shell Super unleaded. Will try schedule for a fuel tank drain. I'll see if this will improve/remove the tope.

Thanks to all your suggestions.

Sir Speedy, the 7K engine is very sensitive to fuel impurities, according to Toyota technicians. They told me about the numerous customer complaints that they've raised to Japan. They even sent sample busted sparkplugs to Japan engineers to diagnose the effects of the gasoline variants to the 7K engine. I'm not sure on the exact number of cases they actually reported or send....but I'm hoping they are telling the truth.

7. Join Date
    Oct 2002
    Pag alanganin ang gear to-tope talag yan. I guess your 7K is the efi type. Yun fx ng brother ko cabureuted type no problem kahit anong fuel ang gamit niya.

8. Join Date
    Nov 2002
    Latest Update: The tope problem is almost gone.

I switched to Velocity. Wala na tope when accelerating or going uphill. Pero pag alanganin ang gear, yun may tope. Pero sabi nga ni Afrasay, talagang to-tope pag-alanganin ang gear.

With my A/T REVO, merong times na nagiging alanganin ang gear...like when going uphill along the Ortigas C5 flyover. My re-course is to go Overdrive OFF, para mag-shift to 3rd.

Sa inyong lahat, maraming salamat sa mga inputs. Masaya na ako sa REVO ko. Hindi na alanganin sa pagtakbo. Gas bills na lang ang nagpapakunot ng noo ko....masuwerte na yung 6.5 KM/L.

9. Join Date
    Aug 2003
    jn nga tayo talo sa revo mr. stroker, uhaw sa gas ang 1.8 na revo

pero ok na rin kesa naman walang ride hehehe

10. Join Date
    Nov 2002
    You're right Alex. Well, nag-a-adjust na ako sa gas expense...tipid na lang sa ibang bagay. At least, masaya naman tayo sa ride natin....di katulad nung iba na bumili ng AUV na hindi masaya.

Pero sulit talaga itong REVO. Ang daming puwedeng pag-gamitan....pang-palengke, pang-grocery, pang-hakot (buhangin, lupa, halaman, bagahe, lipat-bahay, etc. etc), pang-kasal, pang-opisina, pang-harabas, pang-picnic (maski sa loob puwede) at kung anu-ano pa na hindi ka mag-aalangan (compared sa kotse at sa mamahaling SUV). Matibay pa!

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Tumotope na 7K (REVO)