Results 1 to 10 of 21
-
May 11th, 2007 11:45 PM #1
guys tulong naman. ngayon ko lang na-experience ito eh. ngayon lang ako
naflat-an (right rear tire). napako ng pakong bakya. kasi yung ulo parang
ganun. buti na lang naka-uwi na ako.
1. wala ako tool pang-tanggal ng gulong.
(medyo late na at ayaw ko na gumising ng kapitbahay)
2. na jack-up ko na yung gulong. para hindi maiipit/masira yung goma.
reliable/durable ba kung i-vulcanize yun?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2007
- Posts
- 11
May 12th, 2007 12:45 AM #2
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 3,790
May 12th, 2007 06:07 AM #3Kung pakong bakya lang bumutas na gulong mo, parang sobrang nipis yata?!?
I usually use a bike pump to re-inflate my tires to working pressure then drive immediately to the nearest vulcanizing shop (usually servitek) na may pang-alis ng gulong sa mags.
-
May 12th, 2007 07:24 AM #4
1. It's a must na meron kang tools for changing tires. Maganda rin kung may airpump - electric or manual kung ayaw mong ikaw ang magpalit ng gulong.
2. Vulcanizing is not always reliable. Depende siguro sa nag-trabaho. One time nagpavulcanize ako (cold patch). While driving, napansin ko flat na naman. Natanggal pala ang patch. Next time, I'd see to it na reliable ang vulcanizing shop.
-
May 12th, 2007 07:38 AM #5
Kung sidewall ang tinamaan palitan mo na. Mahirap na kung sidewall yon (nangyari sa akin sa C5 dati).
Yup, make sure maganda pagkakagawa ng vulcanizing. Otherwise maflat ka ulet.
-
May 12th, 2007 08:05 AM #6
Are you sure pumasok ang pako sa tire? Being small, baka sa surface lang.
Pour some water over it, and see if may bubbles. If none, try removing it with pliers.
Vulcanizing is EFFECTIVE. Basta lang hindi sa sidewall/gilid ang butas it is repairable.
-
May 12th, 2007 08:27 AM #7
vulcanize mo na bro, yung sa akin nga dati mas malaki pang pako, okay naman hanggang sa mapudpod ang gulong hindi bumigay yung vulcanize
-
May 12th, 2007 09:19 AM #8
always have some emergency tools in your car. a jack and a tire wrench is very important. maganda dapat ang vucanize nyan para matibay din. tumatagal din ang vulcanize basta maganda ang pgkakadikit ang patch sa loob. ginagamitan nila ng grinding tool yung part na may butas para malinisan at dikit na dikit ang patch.
-
May 15th, 2007 02:52 PM #9
naipa-vulcanize ko na yung goma. hindi pala pakong bakya.
mas malaki pa dun.
may parang rugby na pinasak and then may parang "stick na ni-bend" sa
gitna na binusalsal sa butas then ni-cutter yung sobra. then nilagyan
ng hangin then tapos na. buti na lang sa bahay ako na-flat (or dun na umimpis yung gulong) at hindi sa daan. at mabuti malapit kami sa madaming gasolinahan. P100 ang damage.
nga pala, OT, mura lang ang gas sa me amin sa San Antonio. mga gasolinahan
sa v.cruz extension P35.xx lang ang super unleaded/silver.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 44
September 20th, 2010 05:21 AM #10mga boss, napako rin gulong ko. mga 1 inch yung pako tapos almost half ng pako yung bumaon. mga 1 day na ko nakapark sa bahay nung nakita ko. hindi lumambot yung gulong. yung itsura niya same lang sa normal (visually, at least). hindi siya flat. pinavulcanize ko na kasi pag buhos ko ng tubig my bubbles eh. cold patch yata ang ginawa. basta yung patch sa loob. hindi plantsa. ang tanong ko po is, ok lang ba na pinavulcanize ko lang? hindi po ba sagot ng insurance ang tires in my case? nasa 5500+ km palang natatakbo ng gulong ko pero 11 months na siya. ok lang ba na pinavulcanize ko na lang o dapat papalitan ko sa insurance if pwede? kahit kasi navulcanize na, di parin ako mapalagay knowing na may tama na yung gulong ko.
Has anyone of you tried buying or installing front bumper that's made in taiwan (yung...
Toyota Innova Owners & Discussions [continued...