New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 14
  1. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    19
    #1
    Tulong po...just installed neuspeed green 1.5 drop (brand new) last week sa 98 civic lxi ko. Pansin ko lang na mas mataas yung front (3 fingers) kesa sa rear (1 finger lang). Expected ko kasi dapat 2 fingers sa harap then mga 2.5 fingers sa likod para sa clearance sa fender...para tuloy ako lilipad and lubog yung likod. Ano ba pwedeng problema non? and pwede maging solusyon para sa magandang drop? Before, im using merwede, ok naman yung drop..2.5 finger gap sa fender ng rear pero this time sa neuspeed 1 finger lang yung rear.

  2. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    173
    #2
    Ganyan din nangyari sa 99 LXi ng barkada ko, ang panget tignan kaya binalik nya sa stock yung rear springs, bale front lang kinabit nya para mejo subsob. Ok naman tignan kaysa mas mababa sa likod.

    Try mo din gumamit ng spacer sa erar kung ayaw mo ng stock height sa likod. 100+ lang yun sa mga auto supplies.

  3. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    173
    #3
    Ganyan din nangyari sa 99 LXi ng barkada ko, ang panget tignan kaya binalik nya sa stock yung rear springs, bale front lang kinabit nya para mejo subsob. Ok naman tignan kaysa mas mababa sa likod.

    Try mo din gumamit ng spacer kung ayaw mo ng stock height sa likod. 100+ lang yun sa mga auto supplies.

  4. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    19
    #4
    Di ba pangit ang handling non and di ba delikado yon?

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    11,355
    #5
    optical illusion lang yan kasi mas malaki talaga ang wheel wells sa harap compared sa likod, hence the bigger gap. to properly measure the drop, you must measure it talaga, not using the finger method. another contributing factor is mas magaan ang makina ng LXI compared to a Vti if you're using it as a basis of comparison.

  6. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    19
    #6
    Well, paano ko maiimprove yung drop?...para kasing dami ko sakay sa likod e kasi medyo lubog tapos ang taas sa harap..para akong lilipad. I bought the neuspeed kasi marami ako naririnig na maganada ang neuspeed for civic pero sabaly naman sa drop ko.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    11,355
    #7
    ok na yan chong.. sayang kasi kung puputulan mo ng isang ikot. sayang din kung bibili ka pa ng lower na drop since bagong bili neuspeed mo.

  8. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    585
    #8
    dati sa vti ko pantay naman ang drop ng neuspeed greens ko, baka dahil sa sabi ni ssaloon na heavier engine, 1 more thing, pag full tank, mas mababa ang driver side rear vs. sa passenger side....sbi this is due daw sa tank location na wala sa middle

  9. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    6,753
    #9
    try checking the shocks pati bumpstops

  10. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    173
    #10
    Quote Originally Posted by otrivera
    Di ba pangit ang handling non and di ba delikado yon?
    KUng daily driven lang ang car mo di naman pansin yung difference sa handling. Mas ok nga eh kasi di matagtag sa likod. Baka masyado mataas ang spring rates sa harap ng nabile mo. Soli mo kung pwede pa coil overs ang bilhin mo, halos pareho lang ang price nun.

    O kaya yung rubber spacers sa pring try mo kung trip mo talaga yung springs mo. iniipit lang naman yun sa inuupuan ng srings sa struts.

Page 1 of 2 12 LastLast
Sablay ang drop using Neuspeed Green