New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2006
    kung nasa iyo pa ang invoice/joborder ng rapide, balikan mo sila at magwala ka doon(labas mo sama ng loob mo, murahin mo silang lahat), insist mo na ayusin nila iyun kapalpakan na nagawa nila... hindi ko alam pero usually may implied warranty sa job rendered sa mga ganoon na service?
    Alam ko meron, standard term is 500kms. Pero kanya-kanya atang batas yan? Saka di ko rin advice siguro na sila pa paayos mo ng sinira nila. Baka lalo ka lang madali.

2. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by chuaed
    kakainis... laking perwisyo iyan ginawa nila sa iyo, no choice kundi ganoon din klaseng spark plug ang ikakabit mo dahil hindi na pwede iyun original... kung nasa iyo pa ang invoice/joborder ng rapide, balikan mo sila at magwala ka doon(labas mo sama ng loob mo, murahin mo silang lahat), insist mo na ayusin nila iyun kapalpakan na nagawa nila... hindi ko alam pero usually may implied warranty sa job rendered sa mga ganoon na service? iyun lang at the end of the day talo talaga... no choice kungdi i-dispose(ibenta) iyun revo mo at bili nalang ng bago...
    nakakainis talaga yung perwisyong ginawa nila... pero hindi ko po yata personality yung magwala sa shop nila or any public place for that matter... mukhang charge to experience na lang ito... tsaka tama si batang_raon14, hindi na advisable pang ibalik ko doon kasi baka lalo pang sirain nung mga ungas yung engine ko... haaay buuhaaay!!

3. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by ghosthunter
    From what I know, there are three things you can do.

One is to take the engine head out and fill in the hole of the sparkplug and then re-drill and re-thread the hole.

Second is "Helicoiling". Downside is when you next change your sparkplug, it might come out with the sparkplug. If you do this, best to use a long lasting sparkplug like platinum tip ones so you would not need to change it for a very long time.

Third is to drill out the threads and put in a threaded insert.
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy
    e kung di inalis ung head panu po ung metal shaving maiaalis?

so no choice ka, alis lang talaga ung head...

palinis mo na din, sama mo na oil change,check timing belt,tensioner,oil seals,water pump at kung anu-anu pa para kung kailangan na palitan, isan gawa nalang lahat-lahat....

pero wag na sa rapide...sa pinagkakatiwalalang talyer mo na//
    Thanks for the input sirs! Do you have any shop/s in mind where I can bring my car for that kind of repair job? ..because it couldn't be done in Toyota service centers.

4. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by batang_raon14
    Alam ko meron, standard term is 500kms. Pero kanya-kanya atang batas yan? Saka di ko rin advice siguro na sila pa paayos mo ng sinira nila. Baka lalo ka lang madali.
    Salamat sa advice bro!

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by nascar
    Thanks for the input sirs! Do you have any shop/s in mind where I can bring my car for that kind of repair job? ..because it couldn't be done in Toyota service centers.

Not sure if they can do the job but you can try asking:

SpeedyFix
    tel: 723-7625
    cel: 0917-534-7636

6. Join Date
    Oct 2002
    well, another solution is to just use that same type of delco plugs if wala namang issue sa takbo.

7. Join Date
    May 2005
    Experience the same thing with Rapide. A year ago nagpatune up ako sa rapide, had no choice kasi sila lang open na shop ng sunday and i need to have my ride checked kasi byahe ako ng Monday morning. They used AC Delco spark plugs din. Wala naman naging problem until my next tune up. Nun nagpatune up na ko ulit this time with my suking mechanic, nun tinatangal na yun spark plugs nagtaka yun mechanic dahil pagpihit nya nun isang spark plug eh maluwag agad. Yun pala naghiwalay yun ceramic part ng spark plugs at yun metal thread. In short naiwan yun metal part na may thread na nakakabit pa. They removed the cylinder cover to access yun naiwan part pero di pa din maabot. So they recommend na ipamachine shop para matanggal. Pero nagtry pa din sila na dukutin using vise grip pero di makapasok ng todo yun vise grip. Good thing may pliers ako na medyo maliit yun body and it was able to get a grip on the remaining exposed metal part nun spark plugs at na unscrew. Na save ako from having it machined shop, the damage was slight scratches sa may spark plug hole then checked and removed yun mga metal shavings na naiwan from the spark plugs. Then ok na ulit ride ko. Di na ko bumalik sa rapide ulit and never will i use AC Delco again.

8. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by ghosthunter
    Not sure if they can do the job but you can try asking:

SpeedyFix
    tel: 723-7625
    cel: 0917-534-7636
    thanks sir!!

Quote Originally Posted by theveed
    well, another solution is to just use that same type of delco plugs if wala namang issue sa takbo.
    by the way sir, I forgot to tell that only 2 non-compatible sparkplugs were force installed. The other 2 sparkplugs were compatible and of the same size. So,what would you suggest in that kind of situation sir? Thanks.

9. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by TFX
    Experience the same thing with Rapide. A year ago nagpatune up ako sa rapide, had no choice kasi sila lang open na shop ng sunday and i need to have my ride checked kasi byahe ako ng Monday morning. They used AC Delco spark plugs din. Wala naman naging problem until my next tune up. Nun nagpatune up na ko ulit this time with my suking mechanic, nun tinatangal na yun spark plugs nagtaka yun mechanic dahil pagpihit nya nun isang spark plug eh maluwag agad. Yun pala naghiwalay yun ceramic part ng spark plugs at yun metal thread. In short naiwan yun metal part na may thread na nakakabit pa. They removed the cylinder cover to access yun naiwan part pero di pa din maabot. So they recommend na ipamachine shop para matanggal. Pero nagtry pa din sila na dukutin using vise grip pero di makapasok ng todo yun vise grip. Good thing may pliers ako na medyo maliit yun body and it was able to get a grip on the remaining exposed metal part nun spark plugs at na unscrew. Na save ako from having it machined shop, the damage was slight scratches sa may spark plug hole then checked and removed yun mga metal shavings na naiwan from the spark plugs. Then ok na ulit ride ko. Di na ko bumalik sa rapide ulit and never will i use AC Delco again.
    it's a good thing na walang major damage na nagawa yung pagkabit ng palpak na sparkplugs nila...at least you were spared of a costly repair on your car, thank goodness .. well, better not go back there again..ever!!

10. Join Date
    Oct 2002
    They also force fit AC Delco oil filters in case you want a matching set. Rapide, naaawa ako sa mga cliente nila.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Recommendation on forced installed non-compatible sparkplugs