New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    470
    #1
    hello! ang sarap magbasa-basa ng mga threads dito sa tsikot. bukod sa nakaka-tulong sa edukasyong pang sasakyan, nakaka-aliw pa!
    mabuhay kayong lahat!

    may mga kaunting tanong lang po ako (sana po ay may pumatol)
    ang aking sasakyan po ay '95 Civic ESi na A/T:
    1. puwede ko po bang gamitin ang mga unleaded na gas?

    2. kung puwede, kailanganko pa bang i-drain yung natitirang gas na
    premium before ako makapagpa-gas ng unleaded?

    3. sa fan naman. hindi na nag-function ng tama ang thermostat
    kaya hindi umaandar ng tama ang fan.
    resulting in overheat (almost). kaya kahapon dinala sa
    Evangelista para i-rekta yung fan. (i.e. hindi na dadaan o wala ng
    paki-alam ang thermostat). pag-on ng makina, bukas na rin ang
    fan.

    4. huling tanong po.
    balak ko kasi ayusin ang oto ko. ano ang mga dapat at tamang
    steps to go through it? (palit lahat fluids, paayos electrical, palit
    paint, pa-detail ng interior/engine)
    ito po ang mga balak ko muna. tsaka na yung palit mags/goma
    at suspension (next year na lang). unahin ko muna yung mga
    neccessities. or may kulang po ako na nabanggit?

    mga tsikot gurus, sana ma-payuhan ninyo po ako.
    salamas!

  2. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    962
    #2
    [SIZE=1]1. puwede ko po bang gamitin ang mga unleaded na gas?[/SIZE]
    ---> Pwede.

    [SIZE=1] 2. kung puwede, kailanganko pa bang i-drain yung natitirang gas na
    premium before ako makapagpa-gas ng unleaded?[/SIZE]
    ---> Wala ka ng ibang kelangang gawin pa.

    [SIZE=1] 3. sa fan naman. hindi na nag-function ng tama ang thermostat
    kaya hindi umaandar ng tama ang fan.
    resulting in overheat (almost). kaya kahapon dinala sa
    Evangelista para i-rekta yung fan. (i.e. hindi na dadaan o wala ng
    paki-alam ang thermostat). pag-on ng makina, bukas na rin ang
    fan.[/SIZE]
    ---> Hindi ko alam kung ano yung tanong mo dito.

    [SIZE=1] 4. huling tanong po.
    balak ko kasi ayusin ang oto ko. ano ang mga dapat at tamang
    steps to go through it? (palit lahat fluids, paayos electrical, palit
    paint, pa-detail ng interior/engine)[/SIZE]
    ---> Ano ba specifically ang gusto mo ipaayos sa sasakyan mo? Periodic check-up lang po ba (e.g. change oil, filters, etc.) or lahatan na (palit break pads, etc.)? Basta kung may ipapagawa ka, IMO, unahin mo muna yung labas then papasok (painting-engine repairs-engine & interior detail).

    HTH.

  3. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    470
    #3
    thanks for the swift reply bro!

    honga! i forgot to put my Q on #3. hehehe...
    #3Q: since naka-rekta na nga yung fan, hindi ba masama ito in the long run? hindi ba makaka-bilis ng buhay ng fan ito?


    so bale, palit pintura muna ako before ko ipaayos yung iba?
    puwede kayang mahuli yung palit paint? mga Feb ko pa balak eh. ipon muna. yung iba muna sana. ano po ba ang drawback
    kung mahuhuli ang paint?

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #4
    Saan ka nakakuha ng leaded gasoline? Bawala na magbenta ng leaded sa Metro Manila diba? Kahit ano pa ang trade name ng gasolina (Blaze, Velocity, etc.) puro unleaded na sila dapat. Tama ba?

    Hindi mo na kailangan mag-drain ng tank. Just mix in the new one.

    If gusto mo ng rekta, sa aircon mo na lang irekta. Para hindi umaandar yung fan agad habang nag-start ka pa lang ng engine.

    IMO, unahin mo ang mechanicals bago ang cosmetics.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  5. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    470
    #5
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Saan ka nakakuha ng leaded gasoline? Bawala na magbenta ng leaded sa Metro Manila diba? Kahit ano pa ang trade name ng gasolina (Blaze, Velocity, etc.) puro unleaded na sila dapat. Tama ba?

    onga naman. yung huling karga ko is yung premium ng Shell.
    nakalimutan ko kung ano yun. last Nov 1 ako nagpa-full tank
    sa Shell Magallanes. P40.xx/L

    Hindi mo na kailangan mag-drain ng tank. Just mix in the new one.

    so oks lang na bumaba ang octane ng ikakarga ko next time?
    maski na may kaunting laman pa na higher octane gas, lagay
    na ako ng lower octane? (sensya na kung makulit, mahirap
    nang magkamali eh)

    If gusto mo ng rekta, sa aircon mo na lang irekta. Para hindi umaandar yung fan agad habang nag-start ka pa lang ng engine.

    IMO, unahin mo ang mechanicals bago ang cosmetics.
    onga. medyo me kamahalan ang palit pintura. ipon muna.
    mabuti na yung maayos ang takbo, tapos saka na yung
    "maayos tignan" hehehe.... kaya ko pa naman i-tolerate
    yung kulay ngayon eh. yun bang parang green na medyo may
    pagka-ibang klaseng green (stock). basta, alam niyo na siguro yun.
    nauso yung kulay na ganun nuon eh.


    TY sir OTEP!

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #6
    Ok lang maghalo ang different grades of gas sa tank mo. Mababa lang ang octane requirement ng Civic. It's designed to be an economy car.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  7. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #7
    tama si sir otep lahat ng gas ngayon ay unleaded na, ang difference lang ay ang octane rating (consult your owner's manual kung ano ang bagay sa car mo). un sinasabi mo na green ay lower octane kaysa sa premium mostly ginagamit sa car na may catalytic converter (and cheaper). un sa fan kailangan mo restore sa orig to prolong the life ng fan.

  8. Join Date
    May 2004
    Posts
    302
    #8
    about Q#3
    mas maganda na palitan mo na lang iyun thermostat switch para automatic na umaandar iyun fan, mas madali masira yun motor kung naka-rekta dahil andar ito ng andar kahit malamig pa ang engine mo (experienced ko ito dati),

  9. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    1,627
    #9
    sa q # 3:

    agree with tholitz, mas ok if thermostat pinagawa mo para hindi lagi naka on fan mo at automatic pa rin sya..

    pero if like mo talaga rekta, maglagay ka na lng ng switch para may option ka rin na nakapatay muna fan mo pos switch-on mo na lang if medyo matagal na rin umaandar makina mo. make sure lang na hindi mo makalimutan na switch-on kasi if hindi, over heat aabutin mo.

  10. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,635
    #10
    Quote Originally Posted by simplicity View Post
    hello! ang sarap magbasa-basa ng mga threads dito sa tsikot. bukod sa nakaka-tulong sa edukasyong pang sasakyan, nakaka-aliw pa!
    mabuhay kayong lahat!

    may mga kaunting tanong lang po ako (sana po ay may pumatol)
    ang aking sasakyan po ay '95 Civic ESi na A/T:
    3. sa fan naman. hindi na nag-function ng tama ang thermostat
    kaya hindi umaandar ng tama ang fan.
    resulting in overheat (almost). kaya kahapon dinala sa
    Evangelista para i-rekta yung fan. (i.e. hindi na dadaan o wala ng
    paki-alam ang thermostat). pag-on ng makina, bukas na rin ang
    fan
    better to fix or replace the thermostat para naman hindi bugbog ang compressor mo resulting to overheating dahil wala itong pahinga sa pag bomba. pag naayos ito magiging magaan para sa makina mo ang paminsan-minsang pag free wheel ng a/c compressor mo.


    Quote Originally Posted by simplicity View Post
    1. puwede ko po bang gamitin ang mga unleaded na gas?
    Kahit anong brand basta 93 and up.
    2. kung puwede, kailanganko pa bang i-drain yung natitirang gas na
    premium before ako makapagpa-gas ng unleaded?
    no need mawawala ang leaded gas na naikarga mo in the long run. (kung meron man)

gasolina, fan, resurrection(?)