New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by frake View Post
    Hi Sir vinj, many thanks for your reply.

About the Tensioner, though im not sure if its related, meron akong naririnig na somelike metal to metal grinding when accelerating coming from stop or slow moving. Pero pag continues moving na, wala naman na akong naririnig. As per the casa, that's also their reason of their recommendation.

Thank you po.
    Check mo yung maintenance manual kung pang ilang mileage ang recommeded replacement ng tensioner bearing. Actually kapag naka-timing chain ang makina medyo maingay talaga sa umpisa lalo na at pinapaikot pa lang ang langis sa loob ng makina pero nawawala din after a few seconds. Kung may naririnig kang ingay ipacheck mo na nga kasi although timing chain yan pede pa rin magkasira lalo na kapag medyo malaki na ang slack ng chain kasi may problema na ang tensioner. Isipin mo ang chain ng bisikleta diba kapag maluwang ang chain or maalog ang sprocket or plato natatanggal ang chain sa pagkakalagay.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by frake View Post
    Hi Sir vinj, many thanks for your reply.

From the last pms of the vehicle at NAA, they are recommending to have it replaced. What i noticed naman is when i start the engine at #1, may umaandar na kaagad na fan...so i think that's the reason. I also checked it with the casa, yun nga daw po ang dahilan kaya dapat na palitan kasi baka daw madamay pa yung auxiliary fan. About the Tensioner, though im not sure if its related, meron akong naririnig na somelike metal to metal grinding when accelerating coming from stop or slow moving. Pero pag continues moving na, wala naman na akong naririnig. As per the casa, that's also their reason of their recommendation.

I think you're right with the brand's name. It's AC Delco...sabi kasi ng nakausap ko "isidilcu"

Ano po sa tingin nyo, sir?

Thank you po.
    As Niky mentioned, Mazford is tried and tested; we also used to get our Escape and Everest consumables from them.

On the aux fan, did you try checking other Escapes if the fan opens up the same way?

On the tensioner, try to get a second opinion as well; it's not "tope" or detonation naman? My experience with busted tensioners before was more of a high pitch screeching sound as a result of the belts sliding. If it's the timing chain tensioner that has to be replaced then the metal sound would also be consistent during start-up of the engine, until the oil circulates. Bottomline, it wont hurt to get a second opinion with another shop before you buy the parts and go ahead with the needed repairs.

If the ATF hasnt been replaced, time to do so as well; the Escape requires an ATF change every 25,000kms per the owner's manual if i recall correctly.

3. Join Date
    Mar 2009
    Yup. Mazford is okay. Subok na yan sila. ;)

Pwede mo rin dalhin kay Speedyfix yung mga parts at sakanya mo ipa-kabit. At the same time, replace all fluids na rin kung meron pa hindi napapalitan para isang bagsakan nalang.

What can you expect, FORD CASA pinuntahan mo. 2x, 3x etc. talaga patong diyan. Well, sa kahit anong CASA naman eh. :hysterical:

4. Join Date
    Dec 2009
    *Bin Diesel - noted sir and thank you po ulit sa reply. from the pms last Dec26, 2011, recommended for replacement na though pwede pa naman daw, kwento nung previous owner. While sa Ford EDSA (i think) Talagang palitin na daw. Pero nung tumawag ako last week sa Nort Amercian Automotive, dapat na daw palitan since 3 months na nakakaraan yung recommendation nila.

*vinj - Noted your message sir regarding MAZFORD and thanks again. At the moment, i haven't asked anybody who owns an Escape, if possible, of the same year about the aux fan. I will try to ask some tsikoteers here who owns an Escape About the tensioner, to be honest, i have no idea what a tensioner looks like aside sa mga pictures from the internet which i've had browsed. And, i don't know where the tensioner is located (check ko din sa internet). How would i know if its "tope"? If should i base if the tensioner busted by the sound, wala naman po ako naririnig na high pitched sound. Noted din po sa ATF.

*renzo_d10 - Maraming salamat sir sa reply. I will consider your suggestions po. Pwede po ba kaya magpa-check up muna sa MAZFORD? (yun po kasi pinakamalapit sa'kin from bacoor, cavite) Hindi naman po siguro nila ako iisahan dun kung makikilala nila ako na ako yung nag inquire for parts replacement and sabihin lang nila na "palitin na talaga" :D

5. Join Date
    Dec 2009
    Update lang po, i went to MAZFORD earlier to have the parts be replaced. Sinabi ko na recommended ng casa to replace the fan Module, Tensioner Bearing & Engine Support#2. Sabi nung nag assist sa'kin, kung lumalamig daw aircon ko, as in walang pagbabago sa lamig, definitely walang sira or hindi dapat palitan ang Fan Module. So that saves me P7000 (price nila yan, while sa casa is P9,450). We ended up replacing the tensioner bearing, drive belt & engine support. Dun ko na lang din pinakabit sa mechanic nila. Total cost= P7,800.00

Upon ignition, ramdam ko kagad yung mas naging tahimik yung engine. Mas naging responsive yung acceleration every step sa silinyador. During stops, na-lessen yung tunog and vibration. Natuwa talaga ako, though mabigat pa din ang P7,800

Thanks again, tsikoteers!

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Escape '05 2.3l, in need of Parts Replacements Help Please!