New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 17 of 17
  1. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    381
    #11
    Quote Originally Posted by lui View Post
    bro ung charade ko ganito din dati. AFAIK ganun tlaga mga carb engine. sa una mababa menor tapos tataas. sa efi naman baligtad. sa una mataas menor nya tapos kapag normal na ung temp. bababa na ang menor. so ibig sabihin walang sira oto mo

    ganito kasi yun po, pag start ko, 1 click lang..then shempre pag start ng engine medyo nakatapag ako sa gas pedal, pero pag binitawan kona, parang hirap yung engine at mamamatay siya..

    pag rev naman ako ng rev, panget yung tunog niya...parang bumubula yung muffler niya...pero pag nag idle na siya..ok na lahat..

    Thanks,

  2. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #12
    Quote Originally Posted by lui View Post
    bro ung charade ko ganito din dati. AFAIK ganun tlaga mga carb engine. sa una mababa menor tapos tataas. sa efi naman baligtad. sa una mataas menor nya tapos kapag normal na ung temp. bababa na ang menor. so ibig sabihin walang sira oto mo
    afaik, this is not necessarily true. carbureted engines have fast idle during cold starts. like in 4AF engines, fast idle should be like 3000rpm. then after a while, the rpm returns to normal.

    check mo yung choke before a cold start. dapat closed siya para rich yung fuel mixture. mag open din siya after mo ma start yung engine.

  3. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    381
    #13
    Quote Originally Posted by lui View Post
    bro ung charade ko ganito din dati. AFAIK ganun tlaga mga carb engine. sa una mababa menor tapos tataas. sa efi naman baligtad. sa una mataas menor nya tapos kapag normal na ung temp. bababa na ang menor. so ibig sabihin walang sira oto mo
    Quote Originally Posted by fourtheboys96 View Post
    afaik, this is not necessarily true. carbureted engines have fast idle during cold starts. like in 4AF engines, fast idle should be like 3000rpm. then after a while, the rpm returns to normal.

    check mo yung choke before a cold start. dapat closed siya para rich yung fuel mixture. mag open din siya after mo ma start yung engine.

    pano ko po malalaman kung open or close yung choke ko?

    sorry kinda new of these stuff...sensya na kung medyo stupid mga question ko..

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,790
    #14
    open the filter housing/cover... close yun pag sarado ang throttle with the "butterflies".

    Choking means no air (or limited air) so pagsinara mo ang butterflies machochoke un.

  5. Join Date
    May 2007
    Posts
    12
    #15
    ganyan din prob ko sa oto ko, pag cold start sobra baba rpm tapos parang mamamatay pero pag nagtagal naman o naginit na makina o kaya tumakbo na ok na ung rpm nya, last week lng ko nagpatune-up, nakita prob ng mekaniko pag on ko ng aircon sobra bumaba rpm un pla di gumagana ung actuator valve switch kaya pinalitan nya ok na naman kaso ang problema ko ngyn e pag coldstart klangan mo pa antay ilang minuto o kaya itakbo na bago magstable rpm/idle nya..

  6. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    57
    #16
    try mo pre i adjust yung turnilio sa baba ng carb mo kung meron yan,bali malapit sya sa hose ng tubig galing ng water pump,pa clock wise ang ikot

  7. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    381
    #17
    ok na otobot ko sa wakas...

    the problem was the automatic choke..may konting kalawang sa loob niya...kinalkal kolang at spray ng WD40 then brush with toothbrush tapos kinabit ko..ayun..swabeng swabe na siya..

    Salamat mga repapips...

    God bless this forum...

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Carborator Problem - Cold Start - nahihirapan