New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 97

Hybrid View

  1. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    22
    #1
    mga sirs..

    tanong lang po ... isa lang ba ang klase ng disc break para sa mga mini? i-regardless ng size ng gulong..(10,12,13?)

    mga magkano po brand new? second hand??

    sino po nagbebenta??

    any tips naman mga sir sa bagitong nag mini..

    salamat po...

    undas

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #2
    should be disk brake..
    imho, the size of the brake itself is consistent. wala syang relationship sa laki ng rims or wheels. pero, the size of the brake itself is different from one car to another.

  3. Join Date
    Nov 2004
    Posts
    156
    #3
    Quote Originally Posted by happy_gilmore View Post
    should be disk brake..
    imho, the size of the brake itself is consistent. wala syang relationship sa laki ng rims or wheels. pero, the size of the brake itself is different from one car to another.
    Sir Happy_gilmore, kasi po ang mini coopers started out with 10" tires kaya they had 7" and 7.5" DISC's before, then 12" rims were introduced for the car hence came out the 8.4 DISC's. Kaya po in this case eh hindi po consistent ang size ng brakes and relative po yung DISC brake size to the size of the rims. Yung spelling po ng DISC is not spelled as Disk as in Diskette for the computer. Lahat naman po ng tao nagkakamali... Have a nice day! :ooops:

  4. Join Date
    Nov 2004
    Posts
    19
    #4
    naka disc brakes na ang mini ko but i'm interested in adding a hydrovac any recommedation, pwede ba yon sa kia?

  5. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    22
    #5
    ispiking op disc/k brake/s (ung topic kasi may "S") - kasi nangangarap akong mag ka cooper "S" eh..

    salamat po sa mga nag komento..


    so kung mahirap nang makakuha ng 7" & 7.5" na DISC BREAK...at gusto ko p naman i-retain ang 10" na gulong... eto na lang ang gagawin ko "nakanegative offset" ang rims...

    ang tanong ..... hinde ko alam ang ibig sabihin nito.. (pasensya na po)

    option ko naman ay gawing 12" ang gulong ko... para mas madali na din mag source ng 8.4 DISC BREAK..

    ang tanong ulit .....hinde ba tatabasan ang body ng mini baka sumayad na? ano ang mga MODIFICATIONS na gagawin??

    mga sir pasensya na po.. at talagang bagito lang ang undas sa mini..

    ka inspayr!
    http://www.mini-cooper1.com/minicooper2.html

  6. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    114
    #6
    Point by point ha...

    ispiking op disc/k brake/s (ung topic kasi may "S") - kasi nangangarap akong mag ka cooper "S" eh.. maganda at mataas na pangarap... nawa'y matupad

    salamat po sa mga nag komento.. walang anuman

    so kung mahirap nang makakuha ng 7" & 7.5" na DISC BREAK...at gusto ko p naman i-retain ang 10" na gulong... eto na lang ang gagawin ko "nakanegative offset" ang rims... I think hindi pa rin papasok yung caliper ng 8.4 sa 10" na rim e. Sir rei, paki confirm nga po.

    ang tanong ..... hinde ko alam ang ibig sabihin nito.. (pasensya na po) ako din he he

    option ko naman ay gawing 12" ang gulong ko... para mas madali na din mag source ng 8.4 DISC BREAK..

    ang tanong ulit .....hinde ba tatabasan ang body ng mini baka sumayad na? ano ang mga MODIFICATIONS na gagawin?? walang babaguhin... standard yung 12" wheel sa mini basta no more than 70 ang taas ng gulong. you can go 145, 155, or even 165x70x12. kahit 13" pwede, basta 50 series ang tyres. ang isa pang issue sa wheels, maidadgdag ko na, ay yung bolt pattern, dapat 100 para pumasok yung mag sa mga lugs.

    mga sir pasensya na po.. at talagang bagito lang ang undas sa mini.. ok lang undas, ganyan din kami dati... mas mahirap nga lang kami noon kasi wala pang forum he he

  7. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    299
    #7
    Quote Originally Posted by undas_06 View Post
    ispiking op disc/k brake/s (ung topic kasi may "S") - kasi nangangarap akong mag ka cooper "S" eh..

    salamat po sa mga nag komento..


    so kung mahirap nang makakuha ng 7" & 7.5" na DISC BREAK...at gusto ko p naman i-retain ang 10" na gulong... eto na lang ang gagawin ko "nakanegative offset" ang rims...

    ang tanong ..... hinde ko alam ang ibig sabihin nito.. (pasensya na po)

    option ko naman ay gawing 12" ang gulong ko... para mas madali na din mag source ng 8.4 DISC BREAK..

    ang tanong ulit .....hinde ba tatabasan ang body ng mini baka sumayad na? ano ang mga MODIFICATIONS na gagawin??

    mga sir pasensya na po.. at talagang bagito lang ang undas sa mini..

    ka inspayr!
    http://www.mini-cooper1.com/minicooper2.html
    advise lang,hinde lang disc/rotor brakes ang kailangan mong palitan if you wanted to upgrade it,you need also to change the wheel size and ofcourse the tire as well,but if you upgrade the outside diameter ng tire,you need also to upgrade the drive train{gear ratio},what i mean is ang brake componeants and wheel assy ay denisign para sa kotse na yan gaano man kalaki o kaliit ng kotse mo,
    ang mangyayari ay kung pinalaki mo na ang disc compare sa orig,sa weight ng car mo ay masyadong light para sa laki ng disc na ipapalit mo so it possible na mas matindi ngayon ang kapit ng pads dun sa rotor and may tendency na makakaexperience ka ng brake lock up during panic situation,specially in rainy season (tendency to hyroplane)which is dangerous.,,,,.second,,ang tire size ay denisign para sa kanyang gear ratio,so kung palakihin mo yung tire,kailang mo ng more power(more gas} para umarangkada ang kotse mo,maraming maapektuhan,isa na dyan ang fuel effeciency(low),,,advise lang po,....

  8. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    114
    #8
    Quote Originally Posted by iddo View Post
    naka disc brakes na ang mini ko but i'm interested in adding a hydrovac any recommedation, pwede ba yon sa kia?
    Iddo, iba syempre ang original. Pero kung may makuha kang PBR, it's also good, madali pang iinstall, kasi in-line sya. Walang under-shelf linkages na gagawin. Although may nagpa-fabricate na nito for right to left hand conversion (nasa caloocan), and they say copied sa original and works just as fine. Pero wala pa akong alam na reliable local fabricator ng upper linkages and bracket, kung saan nakasalpak yung hydrovac mismo. Kung meron na nito, kahit anong hydrovac pwede mo isalpak basta kasya sa space. (Sir batman... baka may konek kayo?) May friend ako pinalitan nya yung original unit ng pang-toyota na hydrovac, lalong lumakas ang preno.

  9. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    331
    #9
    [QUOTE=undas_06;694366]mga sirs..

    tanong lang po ... isa lang ba ang klase ng disc break para sa mga mini? i-regardless ng size ng gulong..(10,12,13?)

    mga magkano po brand new? second hand??

    sino po nagbebenta??

    any tips naman mga sir sa bagitong nag mini..

    salamat po... The last Minis have 8.4inches disc (tyres:12-13 but not 10- maliban na lang kung ang rim ay nakanegative offset-dahil babangga ang likod ng rim sa disc). ang mga naunang Minis - 7 inch disc then pinalitan ng 7.5 inches.... good luck dyan sa project mo!

  10. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    114
    #10
    hi undas!...... to the mini, the disc sizes are not consistent because of wheel sizes, just as rei_rya had noted..... the 8.4" second hand disc and caliper set sells around (this is my last knowledge of it, it may be wrong now) P12k on the average. depende sa kundisyon ng disc brake, ng pananalapi ng magbebenta at kung kanino mo bibilhin. may magbebenta sa yo nyan ng hanggang 18k, or as low as 10k...... as to how much is brand new...... i have no idea...... check minispares.com...... as to the 7" and the 7.5", extremely rare na yan dito sa atin...... at kung makakuha ka man, baka hindi na ganun katino...... kung gusto mo mag 10" wheel, ok pa rin naman ang drums, pero lagyan mo lang ng maayos na hydrovac, papako na rin ang preno mo...... mahina nga lang ang drums pag baha...... pag-ahon mo mejo matagal bago pumako uli...... and yes it's disC brake......

Page 1 of 2 12 LastLast
Disc Brakes