New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 34 1234511 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2005
    The salary scheme of paying an employee based on the standard of living of his country of origin is also been adopted by your current company? List of countries you've been assigned to and which of these countries do you think is the best and the worst place you've been to.

2. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by jeanpierre
    The salary scheme of paying an employee based on the standard of living of his country of origin is also been adopted by your current company? List of countries you've been assigned to and which of these countries do you think is the best and the worst place you've been to.
    I think,yes the salary is always based were the country you came from,I mean the standard of living..In my experience I've been assigned in many places in this world,like europe,US,south america,south africa and some places in asia..but for me nothing is better than my own country,sipsip..but thats true,kasama ang family,.and the worst place that i have been to is Nigeria,africa..harap-harapan ninanakawan ka,pirates,violence etc,,kaya ingat kayo pag nakarating doon..

3. Join Date
    Jul 2005
    i agree,,very high risk ang safety sa nigeria even if you're working offshore,,im assigned in ivory coast,..though there are still some political unrest...at least safe sa offshore..and the perks are good,,i get to work 28 days,,28 days off with pay and the rate is 1 is to 1...same salary i get when im offshore and on vacation...kaya habang pwedeng bumalik...balik lang ng balik...para ipon..'san ka pa hahanap ng ganyang offer?..peaceeeeeeeee

4. Join Date
    Oct 2002
    That's TRUE for some BIG Company..But for us depenende kung saan ka ma base.. generally pag sa Africa like mentinoned above may Hazard allowance kami.. during Gulf War meron ding War allowance..pag sa desert may desert allowance...But Basic salary is the same.. Pero pag family status ka mas malaki ang makukuha but ganon din malaki din gastos pag kasama family.. Cycle Shift .. depende sa location pag offshore 28/28 pag onshore interior base max na yong 60/30 kalimitan 42/28... pag medyo swerte nakaka kuha ng 14/14... bale 2weeks work 2weeks vacation (my current cycle). with salary and Free Air ticket country of origin... salary advance at extra money for 20kg bagage allowance..

5. Join Date
    Oct 2002
    Diba may nakidnap ngayon na mga employees ng Shell sa Nigeria... May 1 pinoy ata at 2 thais among the other westerners.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by theveed
    Diba may nakidnap ngayon na mga employees ng Shell sa Nigeria... May 1 pinoy ata at 2 thais among the other westerners.
    Hindi lang po isang beses nangyari.. marami na sa kasama ko na kidnap don most of the time binabayaran or tinnutubos news black out.....common cases na ang Hijack lalo na pag land Rover ang dala mo delikado ka.. wala naman magawa ang Shell di nila pwedeng iwan ang oil field malaki kita don at malaki na din investment nila..pag onshore base sa Nigeria sobrang delikado.. kaya hindi ka pwedeng lumayo sa camp site nyo. Marami din nigerian na mababait pero minsan hindi mo kilala kung sino mga pirata..

7. Join Date
    Nov 2005
    Sa sweldo, former company ko ganyan kaya it's always an issue especially to those na "puti" ang kapalitan since the difference is talagang malaki. Infact meron isang indian guy who've questioned the personnel manager asking whether the company is paying an employee by his job or by his nationality. He was completely pissed kasi reliever nya na scotish is getting over 6K samantalang sya 2.3K lang doing the same job. Mabuti tong bagong company ko difference is 200-300 US lang sa mga kasama kong australian at french which is fair enough. Syempre pa low salary effect lang ako dahil baka mabanatan din ako ng living standard though policy nila equal oppurtunity to all. Sa assignment naman, I've been din to europe, africa, middle east at some asian countries but never accepted sa pinas kasi malaking amount mawawala sa salary plus syempre bayad ka pa ng tax. Sa akin thailand offshore was the best dahil doon ako nagsawa ng beer papunta o pauwi sa location saka daming chicks. Algeria is the worst since 2 of our engineers, a french and an italian was beheaded dyan. Pinakawalan nila ang isa who's nigerian.

8. Join Date
    May 2005
    marami ba mga recruitment agency ..
    open para sa ganyan field dito sa Pinas
    mukhang magandang career iyan sa oil or mining field.
    laki ng sweldo at ganda pa ng vacation

9. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by BoEinG_747
    marami ba mga recruitment agency ..
    open para sa ganyan field dito sa Pinas
    mukhang magandang career iyan sa oil or mining field.
    laki ng sweldo at ganda pa ng vacation
    Meron din naman kaya lang maganda pag yong company na mismo ang nag hihire since they will train you muna. Sa agency kasi, mostly ex-oilfield na yan at di sila basta basta hire ng bago. Sa totoo lang, maski experienced pa ang applicant pero wala exposure sa oilfield, mahihirapan matanggap. Ngayon maganda kasi boom ang oilfield since mataas price ng oil.

10. Join Date
    Oct 2002
    I was about to divert my career from Oil Field into IT ng mag boom ang IT parang gusto ko talaga lumipat.. but I realized na hindi pala ganon ka dali... sa oil field ang binbayaran yung exposure mo sa trabaho. marami ako kilala hindi naman tapos pero malalaki din kita nila lalo na pag nasa Oil Rig..

Kung dadaan ka sa Agency sa Phil. for sure mahihirapan ka maka kuha ng good company meron man madalang talaga.. Mostly global company direct sila kung kumuha or bihira kumuha sa manila dahil daming dapat ayusin... One thing for sure sa Oil company mag sasawa ka sa mga training at courses... pati team building kung saan saan.. once we had a team building sa Mt. Everest pero in one of the camp site lang na mababa..

Page 1 of 34 1234511 ... LastLast
Question to all OFW Tsikoteers especially to those working in the oilfield