Results 11 to 20 of 41
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 17
December 5th, 2009 06:51 AM #11sir..musta na yung auto mo? ganyan din kasi ang problem ng auto ko....nabaha kasi ang auto ko....tapos pinalitan ng japan surplus na ECU pati distributor...nag start na...nagpalit ng water pump dahil maingay na....kaso ang problema ko ngayon....hindi stable ang RPM nya...idling nasa 700 rpm....with aircon..tapos bumaba ng 500 rpm...tapos malakas ang vibration...hindi naman namamatayan....pero bumababa hanggang 500 RPM....napaliltan ko na yung servo ( surplus)...last year...ano kaya ang problema? magkano mag pa scan sa servitec?...tnx..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 8
December 6th, 2009 05:29 PM #12mga amo.. keeto here from west rembo makati.. ganyan na ganyan din ang problem ko sa car ko.. nissan 1993 eccs din... una, ayaw magstart ng engine, then palit ng fuel pump (P2.5k), then may nakit barkada ko na tubings (tama ba ang tawag )??? na may lamat nlagyan nya ng electric tape for the moment, ayun, nagstart na... but after nun,, naandar ko na oto ko then after a week or so, pagkaprimera ko, bago p aman ako mkaandar, namamatay na sya... dinala ko sa mekaniko, nilinis servo, pero ganun pa din.. tapos hinyaan ko muna,, then nagpasecond opinion ako, sabi naman may sira daw yung (teka di ko lam ang part na yun eh.. basta asa left upper side sya ng engine.. yung may iniikot na knob para sa idling daw... yun daw ang papalitan.. after nun, hinaa\yaan ko ulit... mejo umokey.. then ngayon naman, mejo umayos na ang takbo, nakakapgshift na ako pag tumatakbo ako,, pag magmemenor ako, bglang NANINIGAS ang gas pedal, then bababa na yung rpm gauge then, mamamatay na ang engine..
ano po kaya ang dapat kong gawin?? narecommend na rin sakin n mgpascan nga.. pero natatakot ako papunta dun, dahil malapit samen na merong gaun is NISSAN UgONG (pasig) along c-5.. delikado kung dun pa ko mamatayan.. help naman mga sir.. magkano po ang ang pascan ng ganito? mahirap kasi ang trial and error type of daignosing a prblem eh... thanks in advance hoping for your help...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 16
December 9th, 2009 11:43 PM #13Mga tsikoteers, mga chiefs,
Salamat sa pagbabasa ninyo ng mga threads dito at parepareho tayong nakakapagtulungan sa problema ng rides natin. Ganito mga chiefs , dinala ko sa isang reliable at subok nang auto supply referred by one of my friends for second opinion. May diagnostic tools siya at scanner pero ang sabi niya dahil mahal pa ang charge kapag ginamit yun, at kaya naman niyang imanual check ang mga sensors. Gagamitin lang niya daw yun kng kinakailangan. Naniwala naman ako sa kanya kasi very humble ang taong iyon, kasi siya na ang may ari ng shop siya pa din ang actual na gumagawa , nagaanalyse at close supervision niya ang mga tauhan niya.Magaling siya sa electronics, top notcher, pinadala pa sa Japan para sa competition. Naayos naman niya ang idling ng kotse ko sa abot ng makakaya niya pero may payo siya na dahil hindi na din 100% na maayos ang idling kailangan na talagang palitan ko ang servo. Ganito ang nagawa niyang paraan, may inayos siya sa servo, ginawan ng paraan at naitama na niya ang idling sa at least ay 1000 rpm kapag naka aircon, at naibaba na niya ang idling ng 700 rpm kapag walang aircon. Okay na ito, kaya lang sabi niya kapag umpisa ng start ng makina, mataas muna ang idling pero kapag naginit na , bumababa na sa normal. So okay ng tumakbo ang ride ko pero yun nga sabi ng technician , hindi pa din magiging normal kapag tumatakbo na ng matagal.Tama nga siya kasi nang ginamit ko na ng matagal, kahit na naka aircon ako kapag mabilis ang takbo ko tapos bigla akong magmemenor or change ng gear pababa nagrereading siya ng nasa below 500 hanggang mag zero, meaning patay makina.Nangyayari ito kapag bigla sasabay ang switch off ng aircon ( automatic ), bigla baba ng rpm at yun patay makina.Pero kapag ang takbo mo ay very smooth lang, recta, walang biglaang stop o menor, okay naman ang rpm, normal siya. Kaya lang para mawala na totally ang problema ko, nagpapahanap na ako sa kanila ng surplus na servo para papalitan ko.Siyanga pala pinalitan din niya ang coolant temperature sensor ko, may diperensiya na din.Kapag napalitan na ang servo at naayos na ang ride ko, ipopost ko uli dito mga chiefs to share it with you pati nagastos ko.Sa mga nabasa kong problema ng rides ninyo, very common ang problema natin. Thanks and God bless.
-
December 10th, 2009 01:19 AM #14
Kung makakakuha ka ng brang new na servo iyon na lang kunin mo kung konti lang difference para wala sakit ng ulo kaysa sa surplus . Tawagan mo muna ito puro nissan parts dito kung may available na servo para ,makumpara mo presyo sa surplus.
Youngbros.Parts Centre,INC.
64 Banawe ST. QC.
712-0226
712-0210
731-8889
-
Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2009
- Posts
- 2
December 10th, 2009 04:17 PM #15mr arch,
very nice informative. my engine is GA16DS, idling too high when i lower, idling choppy makina dies. Sann po yung experts kung saan k nag pa check. can i have their pldt landline or landline? Thank you po
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2009
- Posts
- 325
December 10th, 2009 05:29 PM #16Keeto 23,
Suggest you contact this shop if you are within Pasig area- J Brothers Motor Service, contact- Eng'r. Mario Nara, Telephone number- 671-53-13, 671-52-84. They have a scan tool there to diagnose your car's problem.
Huwag kayo maniwala sa mga backyard mechanics, walang alam sa EFI systems mga iyan. Puro servo lang sasabihin sa inyo, palit dito ,palit doon. Tantiameter lang alam gamitin ng mga yan. Most common part na nasisira sa mga EFI system ay air flow meter-sensor bago servo.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2009
- Posts
- 325
December 10th, 2009 05:35 PM #17
Contact these shops, they have scan tool, expert mechanic to diagnose your car :
1). Lito Motors, contact : Lito Caguiat, telephone number : 892-34-58
2). J Brothers Motor Service, contact : Mario Nara, telephone number : 671-53-13; 671-52-84
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 16
December 10th, 2009 10:04 PM #18to speed unlimited: Thanks for your info. I've canvassed already brand new servo and it cost from P18k to P20k. For surplus, the cost depends on suppliers' offer.It ranges may be from P3,500 to P 6,000, depends kung gaano kasariwa pa ang servo. Sana makahanap na yung auto shop na pinagdalahan ko ng ride ko. From time to time binibgyan nila ako ng update sa paghahanap nila ng servo. Maasikaso sila.At tiwala ako sa kanila.Speed unlimited, maraming salamat sa advise mo.God bless.
to adresorter: Kung malapit ka dito sa Las Pinas, I suggest doon mo ipacheck ang ride mo, sabihin mo lahat ang mga observation mo sa ride mo para alam niya ang tutumbukin nila . Ang kausapin mo ay yung may ari at the same time siya ang electronic expert na gumagawa at close ang supervision niya sa mga tao niya.Siya si Mr. Christian ng CLC Auto Center, pangalan niya yung CLC ( Christian Leo Cortez ) . Sa Las Pinas ito, malapit sa Las Pinas Doctors Hospital, 4170 J.Aguilar Ave. cor Belisario Subd. Dalhin mo doon ang kotse mo . Kung hindi pa nalilinis ang throttle body at servo, ipalinis mo sa kanila, magaling sila.Eto ang landline nila , telephone number 7880353.
Mabait siya at very humble.Sige, sana walang diperensiya ang servo mo, kundi linis lang ang kailangan.God bless
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 16
December 10th, 2009 10:05 PM #19to speed unlimited: Thanks for your info. I've canvassed already brand new servo and it cost from P18k to P20k. For surplus, the cost depends on suppliers' offer.It ranges may be from P3,500 to P 6,000, depends kung gaano kasariwa pa ang servo. Sana makahanap na yung auto shop na pinagdalahan ko ng ride ko. From time to time binibgyan nila ako ng update sa paghahanap nila ng servo. Maasikaso sila.At tiwala ako sa kanila.Speed unlimited, maraming salamat sa advise mo.God bless.
to adresorter: Kung malapit ka dito sa Las Pinas, I suggest doon mo ipacheck ang ride mo, sabihin mo lahat ang mga observation mo sa ride mo para alam niya ang tutumbukin nila . Ang kausapin mo ay yung may ari at the same time siya ang electronic expert na gumagawa at close ang supervision niya sa mga tao niya.Siya si Mr. Christian ng CLC Auto Center, pangalan niya yung CLC ( Christian Leo Cortez ) . Sa Las Pinas ito, malapit sa Las Pinas Doctors Hospital, 4170 J.Aguilar Ave. cor Belisario Subd. Dalhin mo doon ang kotse mo . Kung hindi pa nalilinis ang throttle body at servo, ipalinis mo sa kanila, magaling sila.Eto ang landline nila , telephone number 7880353.
Mabait siya at very humble.Sige, sana walang diperensiya ang servo mo, kundi linis lang ang kailangan.God bless
-
3M Color Stable series are all above 50% TSER. RFID readable through the tint, stays good for...
What's the best car tint brand and color?