Results 21 to 30 of 36
-
May 17th, 2012 02:57 PM #21
malamang maayos na yan pag nagpalinis ka ng TB and MAF.
imho, kasama sya sa tune-up activities dun sa sentra ko eh, which is around every 6 months.
pag hindi pa naayos, things to check pa:
- fuel pump condition
- high tension wires
check mo din kung baka loose compression na. may kilala kasi akong ganyan na naka b14. lahat nalinis na, and lahat ng dapat palitan ay napalitan na... yun pala loose compression yung cylinder 3 and 4 nya,
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2012
- Posts
- 70
May 19th, 2012 09:48 PM #22eto na update ko mga bro. napagawa ko na yung kotse ko,. nilinis yung maf sensor, iacv, then check yung tps na tinatawag or yung idle hunting daw, gud thing is maayos pa yung tps, kya no prblm na dun, mdali ng nai tono yung idle ng kotse.. then na tune up na din, nagpa change oil, change oil filter, air filter,. hndi ko lng napalitan is yung spark plug, dahil bgo pa spark plug ko, . ayun. . ok na po yung kotse ko.. tlgang kailngn lang pla tlga ipalinis ang mga sensor ng b14 natin or series 3..kasama tlg sa pg maintain ng mga efi engine. . . kya pag my same prblm kyo sa idle ng series 3 nyo. . possible din tlga na pagbintangan ang sensor natin guys. . . salamat sa mga nag comment, . u help me a lot guys. . . kayo na, kayo na. . . ;)
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2012
- Posts
- 70
May 23rd, 2012 08:07 PM #23super ok na yung makina . . . problema ko naman hard starting . . . battery na ba problema guys? help po. . thanks
-
May 28th, 2012 05:13 PM #24
yes, possible sa battery. pwedeng sa spark plugs lang din lang, pwede din sa starter... pa check mo muna battery mo kung ok pa condition.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2012
- Posts
- 70
May 29th, 2012 05:37 PM #25
-
May 30th, 2012 10:03 AM #26
pwedeng sa high tension wires din.
pwede ding loose compression na yung makina mo (sana hwag naman). kasi nangyari sa akin ito two years ago. hirap ng magstart, even though bago na lahat ng electrical components. nung pina compression test ko, wala ng compression yung spark plug hole #2 and #3. kaya hirap ng mag start dahil wala ng kuryenteng pumapasok.
siguro mas maganda ipa check o ipa scan mo na pre, para makita na yung source.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2012
- Posts
- 70
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2012
- Posts
- 70
May 30th, 2012 01:36 PM #28pinainit ko nga pla ung makina kahapon, . ng mainit na ung makina, binuksan ko ung headlight then nilagay ko sa high ung ilaw. . biglang bumaba ung menor. . parang kinakapos ng kuryente, . i dnt knw, pero hnd nman namatay ang makina. . bkt kya gnun? try ko din palitan ng spark plug..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2012
- Posts
- 70
May 30th, 2012 01:41 PM #29bro. anung gnwa mu ng nalaman mung wla ng compression ung spark plug #2 and #3 ?
-
May 30th, 2012 02:21 PM #30
compression test - dun sa may amin sa las pinas. pero ang alam ko may compression test services si speedyfix.
ang ginagawa dun, may compression tester na pinapasok sa lalagyan ng spark plug habang nireredondo ang makina.
Choice I would have made as well.:nod:
2024 Innova Zenix 2.0 V CVT (non-HEV) vs Innova...