New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 11 to 20 of 36
  1. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #11
    yung thread nung plug oily but then yung tip niya dry carbon. even yung tip nung muffler ko makarbon na somewhat wet.

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #12
    sir back job yan paulit nyo yung ipinagawa nyo sa mekanik nyo mahina ang pag kagawa pumupundi pa ng spark plug

  3. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,704
    #13
    That's oil, then... you should have the engine re-checked.

    Ang pagbalik ng comeback...

  4. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #14
    paps sa casa ko na lang kaya pagawa ung auto ko kasi kung ibabalik ko pa sa gumawa baka ganon padin maging resulta.ayaw nya ngang aminin na may mali sa gawa nya.yoko naman makipagtalo sa kanya baka lalong malintinkan yung auto ko.tnx po uli!

  5. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #15
    medyo mapapamahal ka brad pero goodluck

  6. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,566
    #16
    pa check mo na lang sa ibang mekaniko pa for second opinion bago ka magdesisyon na dalhin sa casa

  7. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #17
    paps my na pag tanungan ako kanina na shop lapit lang dito samin mukang maayos naman gumawa sbi nya labor daw nila ng top overhaul 1,500 puede daw ako ang mag produce ng parts na kakailanganin.sa tingin nyo po ok ung ganitong deal?puede ko din daw balik yung auto ko pag hindi padin nawala yung usok.tnx

  8. #18
    From the looks of it, your engine is burning oil.

    Symptoms:

    - spark plugs always fouled
    - poor hatak
    - oily muffler tip
    - white smoke coming out of the muffler
    - nag uubos ng langis


    Possible reasons:
    - cracked/broken/worn out or hindi lapat na valve seals and guides
    - loose piston ring seal (pwedeng pinalitan nga yung piston ring pero gasgas/benkong na yung bore kaya sumusuot yung langis papasok ng combustion chamber
    - benkong na cylinder head na nagreresult sa hindi paglapat ng cylinder head gasket. yung oil sumisirit papasok ng combustion chambers sa mga siwang (galing sa oil journals na naglulubricate ng cams and valves)


    Usually pag worn out lang ang piston rings, minor lang ang nagiging usok since ang oil manggagaling lang sa gap na lumaki (yung piston ring clearance) habang nauupod ang piston ring. Kumbaga konti lang ang ibu-burn mong oil. Kaso mahina rin ang hatak kasi bawas naman ang compression ng engine mo (since may lumalabas na fuel-air mixture na siya namang nag po-pollute pababa ng oil pan/crank case mo). Still, kelangan mo palitan ng piston rings kasi may domino effect yung pagiging polluted ng oil mo sa mga bearings ng engine mo.

    Pag malakas ang usok, either of the two other reasons mentioned.
    - pag sira ang valve seals/guides, sumasabay yung oil papasok ng combustion chamber during the intake process, and malakas lumamon ng oil ang engine mo nun)
    - pag ang leak galing sa siwang ng cylinder head gasket, malakas din ang kain ng oil since yung oil pressure (from the oil pump) ang nagfo-force ng oil from na pumasok sa mga siwang.


    Nag fa-foul up ang plugs kasi burning oil creates bigger carbon deposits sa loob ng combustion chamber.

    Mahina ang hatak kasi either loose compression (worn piston rings) or adulterated na ng oil yung a/f mixture mo, or both.



    I suggest you look for a reliable mechanic. Medyo malaking gastos to.

  9. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    30
    #19
    pagka ba bengkong yung cylinder head ko puede pang pa machine shop?sakit sa ulo halos lahat ng gumawa nitong auto na to palpak yung mga nakukuha kong mekaniko.tnx nga po pala sa reply..........

  10. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    98
    #20
    hi...' ganyan din probs ko, sentra lec din unang ride namin 5years ko din nagamit, 2nd hand kase pagkabili ko, na_overhaul ko nung 2003, tapos last year august of 2007, pina_overhaul ko ulit kase parang may coins ang makina niya at umuusok din, nagpalit kami ng piston ring at valve seal, tensioner, timing chain,, tapos yung isang piston na ipinakita sa akin ng mekaniko may konteng kain sa groove ng pinaglalagyan ng piston ring, dahil sa wala akong makitang piston at sabi ko ''baka pwede pa yan'' sabi ng mekaniko pwede daw kaso baka umusok ulit' kaya nung tumagal hanggat sa ngayon, umuusok siya pag rev ko sa umaga pagkatapos nun wala na, pag tumatakbo na, ang ginagawa ko nililinis ko na lang ang carb ng carb cleaner everytime na magtravel ako ng long distance..' sa spark plug ganyan din, yung isa pagnililinis ko basa ng oil, the rest ok naman...' sa 5years na pagsasama namin ni lec' kabisado ko na sakit niya...''' sensya na ang haba ng kwento!!! (na_miz ko lang si lec may bumili na kase sa kanya)
    [SIZE=3] [/SIZE]

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
pls help sa nissan lec