New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 33 of 131 FirstFirst ... 232930313233343536374383 ... LastLast
Results 321 to 330 of 1302
  1. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    117
    #321
    Quote Originally Posted by aijie28 View Post
    mga sir ano po pala contact number sa ceejay`s aircon?
    Look for marissa/cathy hingi ka ng discount
    tell them that resty referred you.

    028726856
    7AM bukas na shop nila even weekends

  2. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #322
    Triny ko kanina pumunta kila ceejay 3700 all checkup ng aircon ko...ipon ipon muna ako money and ipapa welding ko na rin yung fan na kasabay ng engine...

  3. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,021
    #323

    Bro.,- mukhang ang mahal... Ano ba raw ang kanilang gagawin? May papalitan bang mga piyesa? Anu-ano ito? Mayroon silang estimate sa papel na ibinigay sa iyo, di ba?

    10.3K:sumo:

  4. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    230
    #324
    Quote Originally Posted by aijie28 View Post
    Triny ko kanina pumunta kila ceejay 3700 all checkup ng aircon ko...ipon ipon muna ako money and ipapa welding ko na rin yung fan na kasabay ng engine...
    pre, suggestion lang about sa rad fan mo..palitan mo na lang din ng bago yung fan clutch kasi hindi rin mako-cure ng nakarektang rad fan ang overheating mo during highway driving...fan clutch rotates with engine speed on low rpm range and slides on mid to high rpm (mga 2800rpm and up). pag nakahinto sasakyan, fan lang ang source ng hangin but pag umabante na, less na ang gamit ng fan, hangin na lang sa harap ang main source at pag nakarekta fan mo..untiunti nang mahihirapan ang makina mo sa pagikot dahil sa bigat ng fan sa paghigop ng hangin..dapat umislide na sya sa high rpm..makigas ka pa pagka ganyan setup. pag medyo maykainitan na ang makina, yung clutch assy mag eengage (thru bi-metalic spring sa harap ng fan clutch assy) kaya sasabay na sa ikot ng makina yung fan (even on high rpm na) and bibitaw ulit pag napalamig na naman makina..cycle lang ng operation. yan ang prupose ng fan clutch..palit ka na lang..

  5. Join Date
    May 2010
    Posts
    26
    #325
    guys ask ko lang kung meron na nagpaconvert to LPG dito ng kanila vanette? ask ko humina ba hatak? sulit ba paconvert when it comes to fuel consumption

  6. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #326
    *shauskie. thankyou very much sir now i know kaso mag hahanap muna ako

    may tinanggal po ako kanina na fuse para ma disable yung auxillary fan ko sa harap ng radiator kasi pag naka kabit parang mas mabilis mag build up ng heat

  7. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    117
    #327
    *aijie
    yup wag mo na paalis clutch nga pala tawag don, di siya gano nakatulong at iingay lang ang driving mo ikot lang siya ng ikot lalo na pag mabilis ka kakarindi pag di ka sanay parang may blower sa ilalim :D

    malaki tulong nung nag palit ako ng blade saka relocate, best din nung nag 3rows ako na evercool radiator.

    goodluck with your van, meet tayo minsan taga casimiro lang ako
    PM mo lang ako

  8. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #328
    may nag tanggal na po ba ng thermostat dito? kasi yung akin hindi ko alam kung tanggal na o sira

  9. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    230
    #329
    Quote Originally Posted by aijie28 View Post
    *shauskie. thankyou very much sir now i know kaso mag hahanap muna ako

    may tinanggal po ako kanina na fuse para ma disable yung auxillary fan ko sa harap ng radiator kasi pag naka kabit parang mas mabilis mag build up ng heat
    sa pasay taft ka may mabibili ng fan clutch...marami dun. yung aux fan sa harap ng rad makakatulog ng malaki sa overtemp pag maayos ang pagkakakabit (push fan)..mas mabilis dapat ang ikot nya kaysa sa fan mo na nakakabit sa engine para malaki ang air volume on idling.

    inalis ko na rin pala yung thermostat ko..lagi lang nasa 1/4 temp gauge..just below 1/2 sa stop and go. tinest ko lang pero lalagyan ko sya ulit. paginistart mo ang engine mo ng malamig pa, tingnan mo tubig sa bukana ng rad, try to rev the engine slightly high, pagnakita mong gumalaw or may flow na agad ang tubig ibig sabihin wala ka nang thermostat or stuck open na. but pag nirev mo na di gumalaw yung tubig sa rad, may thermostat pa yan..then observe, huwag mo munang takpan hanggang sa medyo uminit na engine, mayamaya dapat untiunti mo nang makikita na gagalaw na yung tubig, ibig sabihin bumukas na yung thermostat mo..ok pa sya kung ganyan..
    Last edited by shauskie; July 14th, 2010 at 12:58 AM. Reason: added last paragraph

  10. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #330
    *shauskie ok po sir tanggal na nga siguro thermostat ng van ko
    pag mainit overheat problem talaga..advisable po ba mag lagay ng hinahalo sa tubig ng radiator na coolant? balak ko palitan yung auxillary fan ko kaso hirap mag hanap kasi ang liit lang ng clearance pag naglagay ka ng auxillary fan...nasa magkano po kaya yung bagong clutch fun?and magkano kaya magpakabit nun?

Tags for this Thread

Nissan Vanette [Merged threads]